Tin mới

Cặp vợ chồng đại gia mang trăm tỷ đồng cho không

Thứ tư, 09/09/2015, 09:47 (GMT+7)

Lý Gia Thành, Mã Vân và Priscilla Chan (vợ Ceo facebook) là những người đi đầu trong phong trào làm từ thiện tại Trung Quốc.

Lý Gia Thành, Mã Vân và Priscilla Chan (vợ Ceo Facebook) là những người đi đầu trong phong trào làm Từ thiện tại Trung Quốc.

Các tỷ phú người Hoa không chỉ được biết đến tài kinh doanh, giá trị tài sản khủng mà còn được biết đến là những người rất chăm chỉ làm từ thiện.

Sau khi công bố Bảng tỷ phú người Hoa toàn cầu năm 2015, ngày 8/9, Viện nghiên cứu Hồ Nhuận tiếp tục công bố “Báo cáo từ thiện người Hoa toàn cầu Hồ Nhuận”. Bản báo nào này đã liệt kê ra danh sách 46 nhà từ thiện người Hoa có tầm ảnh hưởng lớn nhất với mức quyên góp hàng năm vượt qua 500 triệu NDT (khoảng 17,6 tỷ đồng).

Trong đó, 3 nhà từ thiện lớn có số tiền quyên góp hàng năm vượt qua con số 10 tỷ NDT (khoảng 352,4 tỷ đồng) là Lý Gia Thành, Mã Vân và Priscilla Chan (vợ của nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg). Priscilla Chan trở thành nhà nữ từ thiện người Hoa đứng đầu. Ông Vương Kiện Lâm vượt qua Lý Gia Thành trong bảng xếp hạng các tỷ phú người Hoa, song lại nằm ở vị trí thứ hai với số tiền quyên góp trong khoảng từ 3 tỷ NDT (khoảng 105,7 tỷ đồng) đến 10 tỷ NDT (khoảng 352,4 tỷ đồng).

Cặp vợ chồng hào phóng Priscilla Chan. Ảnh: Ifeng

Hồ Nhuận cho biết: “Những nhà từ thiện này là những tủ phú đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội kể từ khi Trung Quốc mở cửa cải cách đến nay”

Trong 46 nhà từ thiện lọt vào danh sách, có đến gần một nửa là các doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Doanh nghiệp đến từ Quảng Đông chiếm nhiều nhất, với 12 người, tiếp theo là Phúc Kiến, có 6 nhà từ thiện, HongKong và Đài Loan mỗi nơi có 5 người.

Bình quân độ tuổi của những doanh nhân làm từ thiện vào khoảng 65 tuổi. Hồ Nhuận cho biết “Những nhà từ thiện này hầu như đều bắt đầu làm từ thiện sau 6 năm lập nghiệp”. 

Ở khu vực đại lục, các nhà từ thiện đến từ ngành bất động sản chiến hơn 1 nửa. 30% lấy danh nghĩa bản thân để quyên góp bao gồm: Mã Vân, Tào Đức Vượng, Ngưu Căn Sinh và Hứa Liên Tiệp. Trong đó, họ quyên góp cho lĩnh vực giáo dục là nhiều nhất. Có nhà từ thiện quyên góp cho trường học cũ như Dương Hưu, Mã Vân quyên góp cho trường Đại học sư phạm Chiết Giang... Ngoài ra, quyên góp giúp đỡ người nghèo và xây dựng quê hương cũng rất nhiều, như Hoàng Như Luận, Dương Quốc Cường và Chu Mạnh...

Lý Gia Thành với “Quỹ Lý Gia Thành” đến nay đã quyên góp được 15 tỷ đôla HongKong (tương đương khoảng 434,8 tỷ đồng), trong đó 87% quyên góp cho giáo dục và hạng mục y tế công ích. Ngoài ra, quỹ này đã quyên góp hơn 5 tỷ hỗ trợ xây dựng Đại học Sán Đầu, Học viện thương mại Trường Giang. Lý Gia Thành đứng thứ 16 trong bảng từ thiện năm nay, tài sản 200 tỷ NDT (khoảng 7048 tỷ đồng).

Mã Vân đã quyên góp số giá trị cổ phần vào khoảng 14,5 tỷ NDT (tương đương 511 tỷ đồng). Vợ của Mã Vân, bà Trương Anh, cũng rất nhiệt tình trong công tác từ thiện. Năm trước, bà cùng chồng tham gia Quỹ giả thưởng đột phá khoa học sinh mệnh Mỹ, đồng thời cam kết sẽ ủng hộ 18 triệu NDT cho quỹ này. Mã Vân đứng thứ 34 trong bảng tỷ phú toàn cầu Hồ Nhuận, tài sản 150 tỷ NDT (khoảng 5286 tỷ đồng).

Cổ đông lớn thứ ba của Tập đoàn Alibaba Thái Sùng Tín cùng Mã Vân xây dựng “Quỹ gửi gắm tin cậy”, trong đó Thái Sùng Tín ủng hộ 3 phần, Mã Vân ủng hộ 7 phần. Thái Sùng Tín đứng thứ 169 trong Bảng tỷ phú toàn cầu Hồ Nhuận, tài sản 43 tỷ NDT .

Priscilla Chan quyên góp hàng năm hơn 10 tỷ NDT. Bà luôn làm từ thiện với chồng của mình, trong đó, con số lớn nhất là vào năm 2014 khi quyên góp vào Quỹ xã hội Silicon Valley cổ phiếu của Facebook trị giá 3,1 tỷ NDT.

Quỹ từ thiện xã hội Silicon Valley chủ yếu giúp công ty Silicon Valley quản lý tổ chức công ích, phân phát khoản quyên góp vào giáo dục, bảo vệ môi trường và y tế. Năm ngoái, hai vợ chồng đã quyên góp 150 triệu NDT cho Trung tâm dự phòng và kiểm soát y tế Mỹ, quyên góp 700 triệu NDT cho hệ thống trường học công lập khu vực Cựu Kim Sơn. Chồng của Priscilla Chan đứng vị trí thứ 7 với tài sản 270 tỷ NDT (khoảng 9515,9 tỷ đồng), nhưng do không công bố cổ phần hoặc tài sản kết hôn nên tài sản cá nhân của cô vẫn chưa được biết.

Vừa tiến vào bảng tỷ phú người Hoa giàu nhất, Vương Kiện Lâm là đại biểu nhà từ thiện Tứ Xuyên. Trong khoảng thời gian 10 năm, mỗi năm ông quyên góp hơn 300 triệu NDT cho giáo dục, văn hóa và các tổ chức công ích xã hội, trong đó đợt quyên góp khá lớn với số tiền 1 tỷ NDT cho công tác xây dựng lại Quỹ đền ơn đáp nghĩa Nam Kinh. Nhằm đẩy mạnh nền bóng đá Trung Quốc, ông đã quyên góp hơn 500 triệu NDT, đồng thời quyên góp cho hai trận động đât ở Vấn Xuyên và Ngọc Thụ hơn 200 triệu NDT.

Ngoài ra, có những nhà từ thiện tuy mức quyên góp không vượt quá 500 triệu NDT, nhưng cũng đáng chú ý tới, như doanh nghiệp bất động sản có tiếng ở Quảng Châu Chu Trạch Vinh đã quyên góp hơn trăm triệu cho Đại học khoa học kỹ thuật Sydney; vợ chồng Phan Trạch Ngật và Trương Hân (SOHO) quyên góp gần 100 triệu cho Đại học Harvard và Đại học Yale.

Anh Khôi (Theo ifeng)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Priscilla Chan Mã Vân