Tin mới

Chuyên gia bất ngờ trước tên lửa diệt IS ở Syria của Nga

Thứ sáu, 09/10/2015, 09:49 (GMT+7)

Các lực lượng Nga đã phóng 26 tên lửa hành trình từ tàu trên biển Caspian đến phía đông Syria vào hôm thứ 4 (7/10) trong bối cảnh Nga tăng cường tham gia vào cuộc xung đột tàn khốc ở đất nước này.

Các lực lượng Nga đã phóng 26 tên lửa hành trình từ tàu trên biển Caspian đến phía đông Syria vào hôm thứ 4 (7/10) trong bối cảnh Nga tăng cường tham gia vào cuộc xung đột tàn khốc ở đất nước này.

Tàu hải quân Nga phóng một tên lửa hành trình trên biển Caspian. Ảnh cắt từ video trên website của Bộ Quốc phòng Nga/AP.

Cú nã tên lửa có quãng đường 1.500 km là cuộc tấn công tầm xa nhất của các lực lượng Nga trong lịch sử hiện đại.

Các tên lửa hành trình đã bay qua Caucasus Mountains, Iran và Iraq trước khi hướng đến sào huyệt của nhà nước Hồi Giáo IS khiến các chuyên gia quân sự kinh ngạc, và nói rằng họ không biết rằng những vũ khí này lại có tầm bắn xa như vậy.

Jeremy Binnie, chuyên gia vũ khí của tạp chí quốc phòng có trụ sở tại London Janes IHS ám chỉ hai loại tàu của Nga: “Chúng tôi biết rằng cả hai tàu Gepard và Buyan có thể phóng đi các tên lửa hành trình tấn công mặt đất nhưng tầm bắn rõ ràng của chúng là một sự ngạc nhiên với chúng tôi.”

Điểm phóng tên lửa cũng là một sự bất ngờ. Trong khi truyền thông phương Tây đã thông tin về việc 4 tàu Nga được điều đến Địa Trung Hải, phía tây Syria trong những ngày gây đây khi có rất ít chú ý về việc triển khai tàu Nga ở Caspian, một vùng biển mà các mặt đều giáp với các đồng minh của Nga hay các nước trong Liên bang Xô Viết cũ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Tư lệnh hải quân Jeff Davis, nói rằng các quan chức quân đội Mỹ đã biết việc hạm đội Nga ở Caspian được trang bị hỏa tiễn, nhưng ông nói không biết liệu Nga có báo trước với Iraq, một đồng minh của Mỹ rằng họ sẽ bay qua không phận của nước này hay không.

Ảnh cắt từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng vào hôm 7/10 cho thấy cảnh phóng tên lửa hành trình từ biển vào các mục tiêu ở Syria từ khoảng cách khoảng 1.500 km. Ảnh cắt màn hình từ video trên Youtube.

“Lần phóng tên lửa đặc biệt này là một sự thể hiện”,  Christopher Harmer, cựu quan chức hải quân Mỹ và chuyên gia hải quân cấp cao tại Học viện Chiến tranh ở Washington nói.

Trong một lần tăng cường tham gia quân sự của Moscow ở Syria, các trực thăng Nga dường như đã được dùng để chở các lực lượng chính phủ Syria trong cuộc tấn công để đẩy lùi các lực lượng chống chính phủ ở đất nước này.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc lần đầu tiên cho biết, chiến dịch không quân mới của Moscow đã khiến ít nhất một máy bay ném bom Mỹ phải chuyến hướng để tránh một cuộc chạm trán hay đụng độ với một máy bay Nga.

Ông Davis nói: “Chúng tôi cần phải thực hiện các biện pháp để thay đổi tuyến bay khi có một máy bay đang đến gần.”

“Ở Syria, chúng tôi sẽ hành động nếu cần thiết để đảm bảo khoảng cách an toàn” giữa các máy bay ném bom của Mỹ và Nga.

Ông Davis cho biết, các quan chức quân đội Nga và Mỹ sẽ tổ chức cuộc họp thứ hai để tránh các lực lượng của họ ở Syria can thiệp vào hoạt động của phía kia.

Chưa rõ các thiệt hại mà tên lửa hành trình của Nga đã gây ra. Ít nhất một mục tiêu được biết là Tabqa, căn cứ quân sự của chính phủ Syria trước đây ở phía tây Raqqa bị trúng bom.

Tấn công Tabqa có thể là một sự trả đũa của Moscow. 14 tháng trước, phiến quân IS đã chiếm căn cứ không quân này và chặt đầu các chiến binh trung thành với ông Assad.

Cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình đã được thông báo trên truyền hình Nga trong một buổi họp giữa Tổng thống Vladimirr Putin và những cố vấn quân sự hàng đầu.

“Các tàu từ hạm đội Caspian sẽ tới. 4 tàu khu trục đã phóng 26 tên lửa hành trình Kalibr-K vào 11 mục tiêu”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với ông Putin trên truyền hình.

“Thực tế là chúng ta phóng các tên lửa có độ chính xác cao từ biển Caspian ở khoảng 1.500 kilometers và tấn công mọi mục tiêu cho thấy việc huấn luyện tốt và kỹ năng cao của các nhân viên.”

Tên lửa hành trình siêu thanh Kalibr đã lần đầu tiên được triển khai trong hè này sau 7 năm thử nghiệm và phát triển. Tầm bắn xa của nó khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên về các vũ khí quân sự của Nga.

Một vài quan chức Mỹ nói, ngoài việc chứng tỏ uy lực, các tên lửa Nga cho thấy thông điệp chính trị.

Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên nói: “Nga phóng tên lửa hành trình nằm trong chiến dịch quảng bá lực lượng quân sự hiện đại của Nga của ông Putin về khả năng tấn công mục tiêu từ khoảng cách xa.”

Vị quan chức tình báo nói, việc phóng tên lửa cho người dân trong nước thấy Nga đã trở lại trường quốc tế và chứng tỏ với Mỹ và các đồnh minh, họ sẵn sàng ủng hộ cho chính quyền ông Assad.

Trong khi đó, các lực lượng Syria hy vọng sự ủng hộ của Nga sẽ giúp họ vùng lên từ các vùng do chính phủ kiểm soát ở 1/3 phía tây đất nước.

Linh Mai (theo Tribune News Service)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news