Tin mới

Trump thắng phiếu đại cử tri, chính thức trở thành tổng thống 45 của Mỹ

Thứ ba, 20/12/2016, 07:42 (GMT+7)

Các đại cử tri của Mỹ đã hoàn tất cuộc bỏ phiếu mang tính thủ tục để chính thức bầu ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump là tổng thống thứ 45 của nước này, đại cử tri đoàn cũng đồng thời bầu ông Mike Pence cũng được bầu làm Phó Tổng thống trong chính quyền sắp tới.

Các đại cử tri của Mỹ đã hoàn tất cuộc bỏ phiếu mang tính thủ tục để chính thức bầu Donald Trump là tổng thống thứ 45 của nước này, đại cử tri đoàn cũng đồng thời bầu ông Mike Pence cũng được bầu làm Phó Tổng thống trong chính quyền sắp tới. 

[mecloud]t9OSm76SJV[/mecloud]

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence. Ảnh: CNN

Theo CNN, ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam), các đại cử tri của Mỹ đã hoàn tất cuộc bỏ phiếu mang tính thủ tục trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Đã không có bất ngờ xảy ra khi các đại cử tri vẫn chính thức bầu ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump là tổng thống thứ 45 của nước này, đại cử tri đoàn cũng đồng thời bầu ông Mike Pence cũng được bầu làm Phó Tổng thống trong chính quyền sắp tới.

Trong ngày bầu cử lại của các đại cử tri, ông Donald Trump đã giành được 301 phiếu, trong khi bà Hillary Clinton giành được 163 phiếu, các ứng viên khác giành được 6 phiếu(Đây là kết quả tính đến thời điểm kiểm phiếu của bang Texas.)

Hàng loạt kênh truyền hình và các hãng truyền thông lớn tại Mỹ đưa tin, trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/12, đã có ít nhất 4 đại cử tri Dân chủ không bỏ phiếu cho ứng cử viên Hillary Clinton và ít nhất 2 đại cử tri Cộng hòa không bỏ phiếu cho ông Trump.

Tuy nhiên, ứng cử viên Trump đã giành quá 270 phiếu đại cử tri theo hiến định để được tuyên bố thắng cử. Dự kiến, số phiếu đại cử tri cuối cùng của ông Trump trong cuộc bầu cử năm nay sẽ là 304 phiếu, trong khi bà Clinton chỉ còn 228 phiếu đại cử tri.

Theo qui định của Hiến pháp Mỹ, Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp phiên toàn thể vào ngày 6/1/2017 để kiểm số phiếu đại cử tri lần cuối dưới sự giám sát của Phó Tổng thống Joe Biden. Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news