Tin mới

Các đại gia nghìn tỷ hàng đầu VN tranh đấu giá đèn lồng 4,4 tỷ đồng

Thứ sáu, 26/02/2016, 10:52 (GMT+7)

Những chiếc đèn lồng tiền tỷ đã được các doanh nhân gốc Hoa Triều Châu đã đấu giá thành công để sở hữu chúng vào đêm qua (25/2)

Những chiếc đèn lồng tiền tỷ đã được các doanh nhân gốc Hoa Triều Châu đã đấu giá thành công để sở hữu chúng vào đêm qua (25/2).

[mecloud]ndUfz7HcXD[/mecloud]

Tối qua (ngày 25/2), tại Nghĩa An Hội quán (đường Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5, TP.HCM, trong khu vực chùa Ông - Quan Thánh Đế Quân miếu) cộng đồng người Hoa, gốc Triều Châu đã có đêm thưởng lãm văn nghệ thông qua loại hình nghệ thuật truyền thống quen thuộc của họ là cải lương Hồ Quảng, thu hút hàng trăm người xem tại khu vực sân chính chùa Ông.

MC (mặc áo vest đen) luôn chốt giá tạo nên sự hào hứng cho các doanh nhân muốn sở hữu chiếc đèn lồng may mắn

Cộng đồng người Hoa Chợ Lớn luôn đoàn kết hỗ trợ nhau

Tuy nhiên, bên trong chánh điện của khu vực chùa, màn đấu giá tranh sở hữu 9 lồng đèn là Thiên địa phụ mẫu, Tướng quân mã đầu, Phước Đức chín thần, Thần Tài, Văn Xương tinh quân, Quan Bình thái tử, Châu Xương tướng quân, Thiên Hậu nguyên quân, Quan Thánh đế quân cũng được các doanh nhân thuộc cộng đồng người Hoa cũng diễn ra quyết liệt.

Những doanh nhân người gốc Hoa đã có mặt gần như đông đủ nơi này. Trong đó đặc biệt có ông Trầm Bê – giữ vai trò là Chủ tịch Nghĩa An Hội quán và con ông là Trần Trọng Hòa, cố vấn cấp cao của hội. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Quốc Thắng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Đồng Tâm – Long An và đại diện các tập đoàn công ty khác.

Đại diện tập đoàn Vạn Thịnh Phát (đeo kiếng, giữa) đã trao ngay số tiền cho Ban tổ chức sau khi chốt được giá kỉ lục

Bên trong cuộc đấu giá hào hứng thì bên ngoài những màn trình diễn cải lương Hồ Quảng lại thu hút cộng đồng người Hoa còn hơn thế.

 

Chiếc lồng đèn đầu tiên Thiên địa phụ mẫu đã thuộc về ông Nguyễn Quốc Thắng với giá 386 triệu đồng; đại diện Tập đoàn Thái Tuấn cũng kịp sở hữu lồng đèn khác với mức giá 286 triệu đồng; một doanh nhân đến từ Sơn Đầu, Trung Quốc cũng sở hữu chiếc lồng đèn trên 300 triệu đồng….Cuộc đấu giá căng thẳng nhất là chiếc lồng đèn cuối cùng có tên Quan Thánh đế quân khi có giá khởi điểm trên 200 triệu và được nhiều doanh nhân kêu giá và cuối cùng nó thuộc về quyền sở hữu của tập đoàn Vạn Thịnh Phát với giá kỉ lục là 789 triệu đồng.

Vị đại diện tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng đã trao ngay số tiền mặt nói trên cho đại diện Nghĩa An Hội quán. Tổng số tiền đấu giá 9 lồng đèn được các doanh nhân trả để sở hữu chúng lên đến trên 4,4 tỷ đồng và chưa kể thêm vài trăm triệu đồng được các doanh nhân khác đóng góp cho Hội quán này.

Ông Trầm Bê hiện đang là Chủ tịch Nghĩa An Hội quán

Ông Nguyễn Quốc Thắng cũng tranh sở hữu được chiến đèn lồng

Các doanh nhân người Hoa Triều Châu giàu có hay làm việc thiện. Hànhh động đấu giá đèn lồng - tượng trưng tài lộc chư vị hiển thánh, mang lại may mắn trong năm mới.

Cũng như những hành động thiện nguyện truyền thống hàng năm quen thuộc cho cộng đồng người Triều Châu ở Chợ Lớn, Ban tổ chức sẽ phân chia số tiền này để giúp đỡ con em người Hoa nghèo và trùng tu di tích nổi tiếng Nghĩa An Hội quán của đồng bào Hoa gốc Triều Châu.

Trong những năm qua, Ban Quản trị Hội quán Nghĩa An của đồng hương Triều Châu đã thu nhiều tỉ đồng từ các cuộc đấu giá đèn lồng. Ngoài việc dùng trong ngân quỹ sử dụng cho việc cúng tế, hương hỏa đức Quan Công thì Ban Tổ chức còn dành ra ngân khoản lớn cho hoạt động Từ thiện, tu bổ Trường THCS Chính Nghĩa (tiền thân là Trường Nghĩa An dạy tiếng Hoa cho trẻ em người Triều Châu), kể cả chăm sóc nghĩa trang Triều Châu ở Hóa An, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

 

Trao lễ vật may mắn cho nhà từ thiện

 

Chùa Ông còn là một điểm đến đặc biệt của du khách tại Chợ Lớn

Được biết, nguồn gốc của cái tên Hội Quán Nghĩa An như để tưởng nhớ về gốc gác của những người Hoa gốc Triều Châu. Xưa kia, họ sinh sống tại Nghĩa An, một vùng đất thuộc Quảng Đông, Trung Quốc. Theo bước chân di cư, một bộ phận lớn người Hoa phát triển thành một cộng đồng đông đảo ở đất Sài Gòn và xây dựng Hội Quán Nghĩa An vào khoảng trước thế kỷ 19 như một nơi hội họp, thờ cúng và thể hiện văn hóa tâm linh của họ.

Theo Trần Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news