Tin mới

Các loại thực phẩm đại diện cho 5 loại vitamin thiết yếu trong cơ thể

Thứ tư, 09/11/2016, 14:46 (GMT+7)

Mặc dù chúng ta có thể đã tiếp nhận vitamin từ các loại thức ăn hàng ngày nhưng vẫn nên chọn lọc các loại thực phẩm thật giàu vitamin để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể một cách tự nhiên.

Chúng ta đều biết rằng vitamin là dưỡng chất không thể thiếu trong cơ thể con người, nó giúp đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh. Mặc dù chúng ta có thể đã tiếp nhận vitamin từ các loại thức ăn hàng ngày nhưng vẫn nên chọn lọc các loại thực phẩm thật giàu vitamin để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể một cách tự nhiên.

1. Vitamin A - Vai trò quan trọng cho hệ miễn dịch

Vitamin A đóng vai trò rất quan trọng trong hệ miễn dịch, cải thiện thị lực, chống oxi hóa và giúp duy trì tình trạng bình thường của biểu mô. Thiếu vitamin A có thể gây nên các hiện tượng như khô giác mạc, khô mắt. Niêm mạc khô làm cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây viêm.

Vitamin A được biết đến như thần dược cho thị lực con người

Loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin A cao nhất không phải là cà rốt hay gấc mà lại là khoai lang. Chỉ 1 củ khoai lang cỡ trung bình có thể chứa tới 561% lượng vitamin A cần phải có cho cơ thể hằng ngày. Ngoài ra, các loại thực phẩm như gan bò, rau bina, cá, trứng, cà rốt,… cũng rất giàu vitamin A.

2. Vitamin C - chất chống oxi hóa

Một sự thật rất bất ngờ là ớt ngọt đỏ giàu vitamin C hơn cả cam

Vitamin C là chất có vai trò quan trọng trong cơ thể con người, nổi bật với khả năng chống oxi hóa. Nó cần thiết cho quá trình chuyển hóa protein và tổng hợp các chất dẫn truyền. Thiếu hụt vitamin C dù chỉ 1 lượng nhỏ cũng có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, cam hay kiwi là loại thực phẩm giàu vitamin C nhất nhưng thực ra không phải như vậy. Ớt ngọt đỏ mới chính là “gương mặt” đại diện cho vitamin C với 95mg trên 1 khẩu phần, con số này ở cam là 93mg. Ngoài ra còn có một số loại thực phẩm giàu vitamin C nhưng ít người biết là bông cải xanh, dưa đỏ và cải bruxen,…

3. Vitamin D - tăng cường hấp thụ Canxi

Tăng cường ăn các loại cá để bổ sung vitamin D cho cơ thể

Vitamin D giúp tăng cường việc hấp thu canxi và phốt pho trong cơ thể chúng ta. Vì thế, nó có khả năng chống còi xương, kích thích sự tăng trưởng của cơ thể và tăng cường khả năng của hệ miễn dịch. Mỗi người đều có thể tự tổng hợp vitamin D trong ánh nắng mặt trời tuy nhiên nên bổ sung thêm vitamin D bằng các loại thực phẩm để cơ thể phát triển tốt hơn.

Cá là loại thực phẩm giàu vitamin D nhất, đặc biệt là các loài như cá kiếm, cá hồi, cá thu. Đây là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin D tự nhiên cao. Ngoài ra sữa hay ngũ cốc cũng thường được bổ sung vitamin D.

4. Vitamin E - dưỡng chất chống oxi hóa cho các chị em

Tăng cường vitamin E giúp cơ thể khỏe mạnh, tươi trẻ hơn

Vitamin E là loại dưỡng chất có tác dụng mạnh mẽ trong việc chống oxi hóa. Nó bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, tăng cường khả năng miễn dịch và hỗ trợ việc đông máu khi bạn bị thương.

Dầu chiết xuất từ mầm lúa mì chứa hàm lượng vitamin E cao hơn cả. Tuy nhiên, mọi người cũng có thể bổ sung vitamin E từ các nguồn phổ biến hơn như hạt hướng dương hoặc hạnh nhân.

5. Vitamin nhóm B

Trong gan bò có chứa nhiều loại vitamin nhóm B khác nhau

Vitamin nhóm B (điển hình là Niacin) có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng nuôi dưỡng cơ thể. Ngoài ra, nó còn tốt cho hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và làm đẹp da.

Đậu phộng hoặc bơ đậu phộng là nguồn cung cấp vitamin nhóm B tự nhiên, ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung vitamin nhóm B qua thịt bò, gan động vật (bò, gà, lợn).

Vitamin B12 cũng rất cần thiết trong việc duy trì sự khỏe mạnh của tế bào thần kinh, hình thành DNA và các tế bào hồng cầu, phòng ngừa bệnh thiếu máu. Các loại ngũ cốc, trai biển, cá hồi hay gan bò,… đều rất giàu vitamin B12.

Vitamin B6 bao gồm 6 hợp chất có tác dụng chuyển hóa thức ăn, giúp tạo nên huyết sắc tố trong hồng cầu, cân bằng lượng đường trong máu, sản sinh các kháng thể. Cá, gan bò, gia cầm là các loại thực phẩm giàu vitamin B6

Vitamin B1 cũng là loại vitamin quen thuộc, tốt cho hoạt động của não bộ và hệ thân kinh. Bạn nên ăn nhiều đậu nành để bổ sung vitamin B1 cho cơ thể.

Trên đây là các loại thực phẩm giàu các vitamin cần thiết cho cơ thể. Hãy bổ sung các loại thức ăn bổ dưỡng này vào thực đơn hằng ngày của bạn để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Trần Mai

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news