Các nhà khoa học phát hiện mới về nguồn gốc của dịch Covid-19

Thứ sáu, 17/04/2020, 19:58 (GMT+7)

Theo các nhà khoa học từ Đại học Cambridge (Anh), dịch Covid-19 rất có thể đã xuất hiện tại Trung Quốc từ tháng 9 năm ngoái.

SCMP dẫn lời nhà di truyền học Peter Forster của Đại học Cambridge (Anh) hôm 16/4 cho biết đợt bùng phát dịch đầu tiên của Covid-19 có thể xuất hiện khoảng thời gian từ 13/9 tới 7/12 ở miền nam Trung Quốc thay vì thành phố Vũ Hán ở miền trung.

Đội ngũ các nhà khoa học này đã phân tích các chủng virus corona từ khắp nơi trên thế giới. Sau đó, dựa vào kết quả phân tích, các nhà khoa học đã tính toán thời gian nó xuất hiện.

Theo các nhà khoa học từ Đại học Cambridge, virus corona có thể đã xuất hiện từ tháng 9 tại miền nam Trung Quốc. Ảnh: Internet

Theo ông Forster, virus có thể đột biến để lây nhiễm cho người từ vài tháng trước. Tuy nhiên loại virus này có thể tồn tại trên dơi hoặc các động vật khác, kể cả con người trong vòng vài tháng mà không lây nhiễm cho người khác.

“Sau đó, nó bắt đầu lây nhiễm và lây lan giữa người với nhau trong khoảng thời gian 13/9 tới 7/12 và tạo nên mạng lưới mà chúng tôi trình bày trên tạp chí Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS)”, chuyên gia trên cho hay.

Đội của ông Forster phân tích các chủng virus sử dụng mạng phát sinh gen - một thuật toán có thể thiết lập bản đồ chuyển động toàn cầu của các sinh vật thông qua sự đột biến gen của chúng.

Cho đến nay, nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 vẫn là một ẩn số lớn. Nhiều nghi vấn đặt ra rằng virus được phát triển từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán.

Dù giới khoa học vẫn đang nghiêng về giả thuyết virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ dơi, dựa vào sự tương đồng của bản đồ gen, nhưng một số nghiên cứu gần đây nghi ngờ rằng virus này có thể đã lây lan âm thầm trên vật chủ và con người trong hàng năm rời trước khi bùng phát thành dịch như hiện tại.

“Tôi nghi ngờ rằng dịch bệnh có thể bắt đầu từ miền nam Trung Quốc hơn là ở Vũ Hán. Nhưng bằng chứng chỉ có thể đến bằng việc phân tích thêm nhiều virus trên dơi, con vật hiện nghi là vật chủ ban đầu và các mẫu thử từ các bệnh viện ở Trung Quốc từ tháng 9-12/2019. Cách làm này có thể giúp chúng ta hiểu được cách mầm bệnh lây lan và ngăn chặn được dịch bệnh tương tự trong tương lai”, ông Forster cho hay.