Tin mới

Các nhà khoa học phát hiện một đột biến của virus corona đe dọa việc phát triển vắc-xin

Thứ ba, 14/04/2020, 19:47 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy đột biến ở chủng virus corona có thể khiến quá trình phát triển vắc-xin trên toàn cầu thất bại.

Tờ SCMP đưa tin, mới đây,một nghiên cứu mới của chuyên gia  Wei-Lung Wang thuộc Đại học Sư phạm quốc lập Chương Hóa ở Đài Loan (Trung Quốc) và các đồng nghiệp thuộc Đại học Murdoch ở Australia đã phát hiện sự thay đổi của chủng virus corona được phân lập mang đột biến có thể khiến quá trình phát triển vắc-xin trên toàn cầu thất bại.

Nghiên cứu này cho biết, đột biến đã xảy ra trong protein hình gai giúp virus liên kết với tế bào của con người.

Ảnh minh họa

Điều đặc biệt là cấu trúc đột biến nhắm tới các tế bào chứa ACE2, một enzym tồn tại trong các lá phổi, được phát hiện tạo điều kiện thuận lợi cho virus gây Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) tấn công con người. Dù các nhà khoa học đã nghiên cứu kháng thể nhắm vào thụ thể này nhưng việc thay đổi cấu trúc bất ngờ đã khiến chúng bị vô hiệu hóa.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, đây là nghiên cứu đầu tiên về đột biến có thể đe dọa sự phát triển của vắc-xin ngừa Covid-19.

Được biết, mẫu virus trên được lấy trên người từ một bệnh nhân  ở Kerala, Ấn Độ, vào đầu tháng 1. Theo đó, qua kết quả này có thể thấy, việc phát triển vắc-xin chống Sars-CoV-2 "có nguy cơ trở nên vô ích".

Hiện nay, Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm một số vắc-xin phòng ngừa Covid-19 trên người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19