Tin mới

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện virus corona tiến hóa thành 2 chủng khác nhau

Thứ tư, 04/03/2020, 20:00 (GMT+7)

Giữa lúc diễn biến virus corona đang diễn biến phức tạp, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc về dạng tiến hoá của virus này đã được công bố.

Theo SCMP, nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc đăng tải trên tạp chí khoa học National Science Review hôm 3/3 cho thấy virus corona đã tiến hóa thành 2 chủng lớn, với cơ chế lây nhiễm và phân bổ địa lý khác nhau.

Theo đó, các nhà khoa học đã phân tích 103 đoạn gene của virus corona và phát hiện đột biến tại 149 vị trí. Các nhà khoa học phát hiện một trong hai chủng, được ký hiệu là chủng L, phổ biến hơn chủng còn lại, gọi là chủng S, đồng nghĩa với việc chủng L có khả năng lây lan mạnh hơn so với chủng S. Đặc biệt, chủng L phổ biến hơn ở tâm dịch Vũ Hán trước ngày 7/1.

Virus corona tiến hóa thành 2 chủng khác nhau. Ảnh minh họa

Những hành động của con người ngay sau khi dịch bệnh được phát hiện vào tháng 12 năm ngoái có thể thay đổi số lượng mỗi chủng, báo cáo nói và dẫn ra các biện pháp quyết liệt mà chính quyền trung ương và địa phương ở Trung Quốc đã áp dụng, như phong toả nhiều thành phố. Nhóm nghiên cứu cho rằng những biện pháp này có thể đã kiềm chế chủng L lây lan.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về cách tiến hoá và lây lan của virus.

Kể từ khi khởi phát ở Vũ Hán thuộc Trung Quốc vào tháng 12/2019, đến nay dịch Covid-19 đã lan đến ít nhất 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm hơn 93.000 người và dẫn đến hơn 3.200 ca tử vong.

Tính đến thời điểm 16h ngày 4/3,  trên thế giới đã có 93510 ca nhiễm virus corona, 3203 ca tử vong. Trong đó, tại châu Á, Hàn Quốc đang là quốc gia bùng phát mạnh nhất ngoài Trung Quốc với các ca nhiễm bệnh tính đến sáng ngày 4/3 với 5.621 ca nhiễm và 32 ca tử vong. Tại Châu Âu thì Italia hiện chính là điểm nóng khi số ca nhiễm của nước này đã tăng lên 2502 và 79 người chết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news