Tin mới

Các ông lớn đa quốc gia nói “bị bắt nạt” tại Trung Quốc

Thứ tư, 04/06/2014, 17:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Rất nhiều công ty châu Âu cho rằng các doanh nghiệp nước ngoài bị phân biệt đối xử so với các công ty bản địa ở Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Rất nhiều công ty châu Âu cho rằng các doanh nghiệp nước ngoài bị phân biệt đối xử so với các công ty bản địa ở Trung Quốc.

Tờ Bloomberg của Mỹ mới đây đã dẫn ra báo cáo “khảo sát niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu ở Trung Quốc” được công bố cuối tuần qua. Theo đó, “nhiều công ty châu Âu đang hoài nghi rằng, liệu ‘kỷ nguyên vàng’ của các công ty đa quốc gia ở Trung Quốc đã trôi qua”.

Doanh nghiệp nước ngoài cho rằng bị bắt nạt tại Trung Quốc (ảnh minh họa)

Theo báo cáo này, 59% doanh nghiệp được khảo sát báo cáo có tăng trưởng doanh thu theo năm trong năm 2013, giảm từ mức 62% của năm 2012 và 75% của năm trước đó. Trong khi đó, tỷ trọng các công ty có lợi nhuận đã giảm còn 63%, so với mức 74% của năm 2010. 

Tờ báo cho hay, các doanh nghiệp Châu Âu tại Trung Quốc đang cảm thấy túng quẫn với nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và chi phí lao động tăng lên, cũng như sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các công ty địa phương, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước.

59% doanh nghiệp được khảo sát báo cáo có tăng trưởng doanh thu theo năm trong năm 2013, giảm từ mức 62% của năm 2012 và 75% của năm trước đó. Các công ty này đang thu dần kế hoạch kinh doanh của họ tại quốc gia này, kết quả cuộc khảo sát cho hay.

Nếu như năm 2012, 86% các doanh nghiệp dự tính mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc, thì con số đó giảm chỉ còn 57% vào năm 2013.

Ngoài ra, hơn một nửa công ty châu Âu nói rằng họ bị phân biệt đối xử so với các công ty bản địa, thể hiện ở các lĩnh vực pháp lý, dịch vụ tài chính, vận tải và giao nhận. Do những rào cản gia nhập thị trường và sự bắt ép về mặt pháp lý, các doanh nghiệp châu Âu đã mất khoảng 21,3 tỷ euro (29 tỷ USD) doanh thu trong năm ngoái.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news