Tin mới

Các sỹ quan đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ trốn sang Hy Lạp bị xử tù treo

Thứ sáu, 22/07/2016, 08:46 (GMT+7)

8 sĩ quan tham gia vụ đảo chính bất thành vừa rồi tại Thổ Nhĩ Kỳ đã trốn sang Hy Lạp. Hôm qua, một tòa án của Hy Lạp đã tuyên bố 2 tháng tù treo cho các sĩ quan này.

8 sĩ quan tham gia vụ đảo chính bất thành vừa rồi tại Thổ Nhĩ Kỳ đã trốn sang Hy Lạp. Hôm qua, một tòa án của Hy Lạp đã tuyên bố 2 tháng tù treo cho các sĩ quan này.

Cảnh sát Hy Lạp áp giải các sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT

Mức án hai tháng tù treo được tòa án thành phố Alexandroupoli công bố dựa trên tội danh nhập cảnh trái phép.

Một sĩ quan khai với tòa rằng ông không muốn quay về Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại các vụ bắt giữ "bừa bãi" của Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nhóm sĩ quan phải về nước để tòa án quân đội xét xử. Tuy nhiên, họ đã xin tị nạn tại Hy Lạp và sẽ bị cảnh sát giam giữ cho đến khi cơ quan chức năng ra quyết định về đề nghị của họ vào đầu tháng 8 tới.

Vụ việc đang đe dọa làm rạn nứt quan hệ giữa hai đồng minh trong NATO khi Ankara tuyên bố 8 sĩ quan trên là "khủng bố". 

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Hy Lạp cảnh báo việc Athens không trao trả nhóm người này "sẽ không giúp ích gì" cho quan hệ hai nước.

Năm ngoái, Hy Lạp cũng đổ lỗi cho Thổ Nhĩ Kỳ vì cho phép hàng nghìn người di cư và tị nạn vượt biển sang nước này, trước khi một thỏa thuận của EU ngăn chặn cuộc khủng hoảng đi vào hiệu lực hồi tháng 3.

Sau vụ đảo chính hôm vừa rồi, chính phủ của tổng thống Erdogan được cho là đang "điên cuồng bắt bớ", một loạt các sĩ quan, tướng lĩnh quân đội của nước này đã bị bắt. Giới quan sát đang lo lắng rằng ông Erdogan đang lợi dụng cuộc đảo chính để thanh trừng những người bất đồng quan điểm.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news