Tin mới

Các tụ điểm cafe bóng đá không được phát sóng World Cup 2018 nếu không xin phép FIFA

Thứ năm, 14/06/2018, 13:53 (GMT+7)

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập - Đài truyền hình Việt Nam cho biết khi ký hợp đồng cung cấp bản quyền với VTV, FIFA đã giữ lại quyền cho phép trình chiếu World Cup 2018 tại các nơi công cộng.

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập - Đài truyền hình Việt Nam cho biết khi ký hợp đồng cung cấp bản quyền với VTV, FIFA đã giữ lại quyền cho phép trình chiếu World Cup 2018 tại các nơi công cộng.

Trên Lao Động đưa tin, VTV đưa thông tin cảnh báo về những trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng World Cup 2018 sẽ bị “tuýt còi”.  

cac-tu-diem-cafe-bong-da-khong-duoc-phat-world-cup-2018-neu-khong-xin-phep-vtv

Các tụ điểm công cộng, cà phê bóng đá sẽ không phát các trận đấu World Cup 2018 nếu chưa xin phép FIFA

Có 4 hành vi được cho là vi phạm bản quyền World Cup theo quy định của FIFA là: đài truyền hình địa phương, truyền hình trả tiền tiếp sóng các chương trình truyền hình World Cup 2018 của VTV mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV; Các website, các ứng dụng ví dụ như Sopcast dùng để truyền dẫn các chương trình đó bất chấp tiếp sóng VTV hay sóng của đài truyền hình nào đó tiếp sóng của VTV; các ứng dụng OTT, nhà mạng truyền dẫn phát sóng các trận đấu trên mạng di động mà chưa có sự đồng ý của VTV và FIFA; website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải.

Theo đó, việc tổ chức các buổi chiếu công cộng các trận đấu World Cup 2018 thu tiền hoặc không thu tiền mà chưa được sự đồng ý của VTV là một hành vi vi phạm bản quyền. Nếu căn cứ vào điều này, VTV sẽ áp dụng việc quản lý bản quyền như thế nào với các trường hợp là các tụ điểm đông người như: Phố đi bộ, ga tàu, quán càphê... phát các trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2018.

Trao đổi với Tri Thức Trực Tuyến trưa 14/6, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập - Đài truyền hình Việt Nam cho biết khi ký hợp đồng cung cấp bản quyền với VTV, FIFA đã giữ lại quyền cho phép trình chiếu World Cup 2018 tại các nơi công cộng.

VTV: ‘Chieu bong da World Cup o quan ca phe phai xin phep FIFA’ hinh anh 1
Ông Nguyễn Hà Nam. Ảnh: VTV.

Nếu không có sự đồng ý của FIFA thì các địa điểm trên hoàn toàn có thể bị khởi kiện.

Ông Nam cũng khẳng định việc các quán cà phê, fanzone chiếu World Cup không hề ảnh hưởng gì đến VTV mà là việc FIFA có cho phép hay không. VTV cũng không có quyền cho phép các quán cà phê, fanzone hay địa điểm công cộng khác được quyền chiếu World Cup.

“Với bất kỳ hình thức nào chiếu ở nơi công cộng cũng cần phải xin phép FIFA. VTV cũng không có quyền cấp phép. Chúng tôi đang hỏi lại FIFA về cách thức xin phép, để mọi người có thể liên hệ một cách dễ dàng”, ông Nam nói.

Tối nay 14/6, giải đấu World Cup 2018 sẽ chính thức khai mạc, tuy nhiên tối ngày 13/6 VTV mới phát đi thông báo trên truyền hình về việc vi phạm bản quyền. Việc này có lẽ sẽ gây khó khăn cho những đơn vị muốn xin phép lẫn việc chấp nhận hoặc không chấp nhận.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news