Tin mới

Các vụ mua bán dâm: Người bán ê mặt, “thượng đế” là ai?

Thứ sáu, 25/07/2014, 10:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lật lại những vụ mua bán dâm từng gây xôn xao dư luận, dễ\ndàng nhận thấy một thực tế là, trong khi người bán dâm bị nêu đích danh\ntên tuổi, địa chỉ nơi cư trú thì chúng ta hầu như khó có thể kiểm mặt\nđặt tên những “thượng đế mua dâm” bởi danh tính của họ không\nđược công khai.

(Tinmoi.vn) Lật lại những vụ mua bán dâm từng gây xôn xao dư luận, dễ dàng nhận thấy một thực tế là, trong khi người bán dâm bị nêu đích danh tên tuổi, địa chỉ nơi cư trú thì chúng ta hầu như khó có thể kiểm mặt đặt tên những “thượng đế mua dâm” bởi danh tính của họ không được công khai.

 

Chuyện người mua kẻ bán loại “mặt hàng tế nhị” vẫn diễn ra nhan nhản trong xã hội và được xem như “chuyện thường ngày ở huyện” bởi theo nhận định chung thì có “cung” ắt có “cầu”. Tuy nhiên, những vụ mua bán dâm liên quan tới những người nổi tiếng thường tạo lùm xum hơn cả bởi họ là người được công chúng biết đến nhiều hơn, và dễ dàng trở thành đề tài bình luận của công chúng nhiều hơn.

Có thể kể đến vụ bán dâm nghìn đô bị phanh phui vào hồi tháng 6 năm 2012, hoa hậu Nam Me-kông Mỹ Xuân được xác định là người có vai trò “đáng kể nhất” khi vừa làm gái bán dâm, vừa trực tiếp quản lý và điều hành đường dây. Và trong khi những tên tuổi có đôi chút tiếng tăm liên quan tới đường dây mua bán dâm này như: Hồng Hà, Thiên Kim, Mỹ Xuân, Jenny Phương... bị phơi bày trên mặt báo với đầy ê chề, tủi hổ, đau đớn thì những người bỏ tiền ra mua dâm thì lại được giấu kín tên tuổi.

Ngay khi một tờ báo đưa thông tin về tên tuổi bốn đại gia mua dâm 2.500 USD với nhóm các cô gái của Mỹ Xuân và cho rằng họ là những đại gia “chân đất” phất lên từ bán đất, phóng viên nhiều tờ báo đã lập tức có mặt ở địa phương để tìm hiểu về các “đại gia”. Nhưng chính Trưởng công an xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TPHCM, nơi được thông báo là địa chỉ cư trú của các đại gia này cũng không biết chuyện có đại gia mua dâm ở xã mình. Trưởng công an xã cho biết, công an xã Vĩnh Lộc chưa nhận được bất cứ một thông báo nào từ cơ quan chức năng thành phố gửi về địa phương có nội dung về những người trong xã tham gia vào đường dây mua dâm này.

Qua tìm hiểu thì đến chính những người ở địa phương cũng không biết ông N.V.N (52 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) và T.T.H (33 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc A) hay T.V.T (52 tuổi, ngụ đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) và ông Đ.V.M (44 tuổi, ngụ cùng xã với ông T.V.T)  mà báo chí nêu tên là ai. Thậm chí họ còn cho biết, người dân ở đây rất nghèo, 200.000 đồng đá gà còn không có huống chi 2.000 USD... Điều này cũng đồng nghĩa, tên tuổi các đại gia kia là ảo, và họ vẫn được giấu kín nhân thân, trong khi các người đẹp mua vui cho họ thì ngày ngày bị đưa lên mặt báo để dư luận bình phẩm.

Trong các vụ mua bán dâm bị phát hiện và xử lý, đặc biệt là những vụ nổi tiếng, danh tính của người bán dâm thường được công khai trên mặt báo, nhưng danh tính người mua dâm lại được "giữ kín".

Cũng trong năm 2012, vào hồi tháng 5, tổ công tác C45 phối hợp Công an TP Hà Nội bất ngờ tiến hành kiểm tra hành chính tại một khách sạn ở khu du lịch ở Sơn Tây (Hà Nội), đã phát hiện và bắt quả tang 2 đôi nam nữ đang hoạt động mại dâm tại 2 phòng nghỉ của khách sạn. Cùng lúc đó, tại khách sạn M&M (quận 1, TPHCM) có 1 đôi nam nữ đang hoạt động mại dâm. 

Đáng chú ý, một đối tượng bán dâm tại Sơn Tây được xác định là người mẫu kiêm diễn viên Hồng Hà. Cô người mẫu này (tên thật là Hà T. H., SN 1989 ở Thái Thụy, Thái Bình) từng tham gia đóng 1 số phim và làm người mẫu cho nhiều tạp chí, nhãn hàng thời trang trong và ngoài nước. Gái bán dâm cùng bị bắt với người mẫu Hồng Hà là Trần Huyền Tr. (SN 1988 ở Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Và trong khi Hồng Hà bị dư luận bình phẩm, đánh giá thì các “thượng đế mua dâm” vẫn an tâm ở ẩn vì không bị chỉ mặt đặt tên.

Theo ý kiến trả lời trên báo chí của Tiến sỹ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội thì vi phạm của người mua dâm còn nặng hơn người bán dâm. Người mua và bán dâm đều vi phạm Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, bị xử lí hành chính, gửi thông báo về cơ quan hoặc địa phương nơi làm việc, cư trú. Việc báo chí công khai danh tính người bán dâm, trong khi danh tính người mua dâm được giấu kín là không công bằng. Ngoài vi phạm Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, đa phần người mua dâm đều đã có gia đình, như vậy, họ còn vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. Việc công khai danh tính một chiều còn thể hiện bất bình đẳng giới, bởi quan niệm xã hội vẫn cho rằng, đàn ông có quyền trăng hoa, phụ nữ thì không” - Tiến sỹ Hồng nhấn mạnh.

UBND thành phố Hà Nội vừa đề xuất Quốc hội sửa Pháp lệnh phòng chống mại dâm theo hướng tăng mức phạt hành chính và công khai danh tính người mua dâm đến các đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục.

Trước đó, đề xuất này từng được đưa ra và có nhiều ý kiến bàn cãi.

Theo Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, tên tuổi của người mua, bán dâm không được công bố; chỉ người bán dâm có hành vi môi giới, tổ chức thì hình thành tội phạm hình sự. Tuy nhiên, pháp lệnh cũng quy định ngoài xử phạt hành chính thì người mua dâm còn bị thông báo về địa phương để chính quyền giáo dục, nhắc nhở. Trong thực tế, cho đến nay, việc thông báo về địa phương vẫn hầu như chưa thực hiện được bởi nhiều ý kiến cho rằng cần quan tâm đến “tính nhân đạo”.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news