Tin mới

Cách chọn cá chép cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất, hút tài lộc cho gia chủ

Thứ năm, 16/01/2020, 14:50 (GMT+7)

Tục lệ cúng ông Công ông Táo hàng năm là một trong những nét văn hóa độc đáo của người Việt.

Tết Nguyên đán 2020 đang đến rất gần và trong dịp này có nhiều phong tục truyền thống ý nghĩa sâu sắc của người Việt được diễn ra nhằm cầu mong một năm mới an lành, may mắn.

Trong số đó, tục cúng Ông Công ông Táo được xem là một trong những nét văn hóa tâm linh của người Việt từ bao đời nay.

Theo truyền thuyết dân gian, ông Táo là vị thần cai quản mọi hoạt động của gia chủ, quyết định sự may rủi, phúc họa của gia đình gia chủ trong một năm mới.

Cách chọn cá chép chuẩn nhất cúng ông Công ông Táo. Ảnh: Internet

Tục cúng ông Công ông Táo còn mang ý nghĩa cầu mong cho sự ấm no, đủ đầy...

Chính vì thế việc lựa chọn cá chép cúng ông Công ông Táo đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Cá chép được xem là loài vật không thể thiếu trong lễ cúng ông Công ông Táo.

Tuy nhiên, ngày nay nhiều người lựa chọn cá chép giấy để cúng.

Các nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam lại cho rằng nên mua cá chép sống vì ngoài nghĩa thờ cúng dâng lên các Táo quân để lấy phương tiện đi lại, thì tục lệ phóng sinh cá chép cũng là nét văn hóa quý báu.

Tục lệ phóng sinh cá chép thể hiện tinh thần nhân đạo của người Việt. Ảnh: Internet

Tục lệ này thể hiện tinh thần nhân đạo của người Việt. Ngoài ra, việc mua cá sống còn có ý nghĩa khác là tạo công ăn việc làm cho những người nuôi cá chép, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.

Lưu ý khi chọn cá chép: Bạn nên chọn những con cá khỏe mạnh, khi chạm nhẹ tay vào mặt nước thấy cá bơi nhanh và quẫy mạnh.

Cá chép khi mua về phải để trong bát sạch, dùng nước sạch để đổ vào, nên xin nước giếng vì nước máy có nhiều clo có thể làm chết cá.

Khi phóng sinh cần chọn những ao, hồ nước sạch với không gian rộng và không quá ô nhiễm. 
Khi thả không đứng trên cao đổ xuống hay vứt cả túi cá xuống mà nên chọn mép nước gần, nghiêng túi hoặc bát để cá tự quẫy xuống nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news