Tin mới

Cách chức Phó Viện trưởng phê chuẩn truy tố vụ quán cà phê Xin Chào

Thứ bảy, 13/08/2016, 14:47 (GMT+7)

VKSND Tối cao đã ra quyết định cách chức ông Lê Thanh Tòng, người phê chuẩn truy tố vụ quán cà phê Xin Chào ở huyện Bình Chánh (TP.HCM).

VKSND Tối cao đã ra quyết định cách chức ông Lê Thanh Tòng, người phê chuẩn truy tố vụ quán cà phê Xin Chào ở huyện Bình Chánh (TP.HCM).

Theo thông tin trên VTV, Người lao động, VKSND Tối cao vừa ra quyết định cách chức Phó Viện trưởng VKSND quận 6 (nguyên Phó viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh) đối với ông Lê Thanh Tòng và cách chức chức danh tư pháp kiểm sát viên đối với ông Huỳnh Văn Son, hai người này liên quan đến những sai phạm xảy ra tại VKSND huyện Bình Chánh (TP HCM) trong vụ án quán cà phê Xin Chào.

Ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào. (Ảnh: NLD)

Cụ thể, trong quá trình công tác tại VKSND huyện Bình Chánh, ông Lê Thanh Tòng đã ký cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, chủ quán cà phê Xin Chào) về tội kinh doanh trái phép. Ông Tòng phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra cáo trạng truy tố ông Tấn dựa trên những quyết định sai lầm nghiêm trọng của đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh, khi ký quyết định khởi tố và kết luận điều tra đề nghị truy tố ông Tấn.

Sau khi công luận lên tiếng, hôm 21/4 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm rõ vụ chủ quan cà phê Xin chào bị truy tố và sau đó cả hai vụ án đã bị đình chỉ, các bị can được xác định là không có tội. Đây là một trong những vụ điển hình về hình sự hóa các hoạt động kinh tế.

Bên cạnh đó, Đại tá Nguyễn Văn Quý cũng đã bị tạm đình chỉ công tác và đang bị kỷ luật do những sai phạm nghiêm trọng do mình gây ra. Ngoài vụ quán cà phê Xin Chào, đại tá Quý còn ký quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ (chủ lô đất cho ông Tấn thuê mở quán cà phê Xin Chào) về tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” theo điều 270 Bộ Luật Hình sự. 

Mộc Phong (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news