Tin mới

Yêu cầu cách chức TGĐ công ty đề xuất mua hơn 100 toa tàu cũ

Thứ tư, 03/02/2016, 19:37 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN thay người đại diện đơn vị đề xuất mua hơn 100 toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN thay người đại diện đơn vị đề xuất mua hơn 100 toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Thông tin được báo Giao thông vận tải, Tuổi trẻ, Dân Việt đăng tải. 

Tin tức trên các báo cho hay, ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội. 

"Sau khi xem xét Văn bản số 283 ngày 29/01/2016 của Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT về việc "mua, nhập khẩu toa xe hàng C31 đã qua sử dụng của Trung Quốc"; căn cứ Nghị định số 106 ngày 23/10/2015 của Chính phủ "về quản lý người đại diện phần vốn nhà nước giữ các chức danh quản lý tại doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ", Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442 ngày 03/6/2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 04/02/2016. Đồng thời tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc", báo Giao thông vận tải trích nội dung văn bản của Bộ GTVT gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội; đề nghị HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với với ông Nguyễn Viết Hiệp và xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do: Trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung trong văn bản nêu trên và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 12/02/2016.

Trước đó, nhiều trang báo đưa tin: công ty vận tải đường sắt Hà Nội (trước đây là công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội) đề xuất mua hơn 100 toa tàu của Trung Quốc đã qua sử dụng. 

Cụ thể, báo Tuổi trẻ đưa tin: ngày 29/1, Công ty Đường sắt Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ GTVT hướng dẫn doanh nghiệp này việc mua, nhập khẩu lô toa xe chở hàng 164 chiếc chạy trên khổ đường sắt 1m đã qua sử dụng có tuổi từ 12 đến 22 năm từ Cục đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) để phục vụ sản xuất kinh doanh vận tải.

Lô toa xe  chở hàng mà công ty Đường sắt Hà Nội muốn mua bao gồm: 75 xe sản xuất từ năm 1994 (22 năm), 43 xe sản xuất từ năm 1995 (21 năm); 27 xe sản xuất từ 1997 (19 năm) và 19 toa xe sản xuất năm 2004 (12 năm).

Theo công ty Đường sắt Hà Nội, việc mua lô toa xe này đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đồng ý về chủ trương bằng văn bản từ giữa tháng 6-2015 gửi Cục đường sắt Côn Minh về việc giao cho hai Công ty Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt trực tiếp thương thảo ký hợp đồng, làm các thủ tục cần thiết để mua.

Tờ Vnexpress cũng đưa tin Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Những toa xe này trước đó được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm nên theo ngành đường sắt là phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước. Hiện doanh nghiệp đang xin ý kiến của hai bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để được hướng dẫn về thủ tục.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news