Tin mới

Cách giữ hoa đào, quất cảnh tươi lâu ngày Tết

Thứ ba, 03/02/2015, 16:02 (GMT+7)

Hoa đào, quất cảnh là những thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt vào những ngày Tết, không chỉ mang tính trang trí mà còn có ý nghĩa về mặt phong thuỷ rước tài lộc về nhà trong năm mới. Tuy nhiên, làm sao để giữ cho hoa đào, quất cảnh được tươi lâu thì có thể bạn vẫn chưa biết.

Hoa đào, quất cảnh là những thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt vào những ngày Tết, không chỉ mang tính trang trí mà còn có ý nghĩa về mặt phong thuỷ rước tài lộc về nhà trong năm mới. Tuy nhiên, làm sao để giữ cho hoa đào, quất cảnh được tươi lâu thì có thể bạn vẫn chưa biết.

Đối với loại đào chơi cành, nên tìm mua đào tơ, thân to mập, nhiều cành dăm, mắt dầy, nhiều nụ. Loại đào này không mang lá, nên sự mất nước qua lá không có hoặc rất ít. Do đó khi cắm đào vào bình chỉ cần đổ một ít nước giữ cân đối trọng lượng để bình khỏi đổ.

Theo TS Đặng Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hoa, cây cảnh, Viện Nghiên cứu Rau quả choa sẻ trên Kiến Thức, để giữ hoa đào tươi lâu, sau khi mua cành đào mang về nhà nên đốt gốc, đốt cành hay nhúng ngay vào chậu nước nóng già 70 - 80 độ C để nhựa của cành đào không chảy và các chất dinh dưỡng dự trữ nuôi hoa trong cành không thẩm thấu được ra ngoài.

                                       

Để đào tươi lâu ngày Tết, theo kinh nghiệm dân gian là đốt gốc đào (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, khi đốt cũng chỉ đốt vừa phải, “Nếu đốt quá lâu, quá nhiều sẽ gây tổn thương mạch, tắc mạch, sẽ lại làm cành đào chóng tàn” - TS Đông thông tin trên báo Dân Việt.

Khi cắm cành đào vào lọ nên thay nước sạch 2 - 3 ngày/lần và mỗi lần thay nước cho 1 viên aspirin nhằm hạn chế vi khuẩn gây thối cành, tàn hoa. Nếu muốn đào nở nhanh hơn thì để trong phòng kín, thắp điện, đốt hương. Nếu muốn đào nở chậm lại cho nước đá vào bình, đặt ở chỗ thoáng khí, ban đêm mang ra ngoài ban công.

Nếu cành đào cắm trong nhà nở quá nhanh, ta có thể dùng dao sắc cứa một vòng quanh thân, cách gốc cành đào 1 gang tay để hạn chế chất dinh dưỡng lên thân nuôi hoa. Một cách khác thường được người dân sử dụng là cho sỏi vào trong bình giữ lạnh, đào sẽ nở chậm. Ngược lại, với thời tiết giá rét như năm nay, muốn kích đào nở nhanh, người chơi có thể dùng một nắm vôi đắp quanh gốc, làm như vậy thì chỉ sau một đêm đào sẽ nở tung. Ta cũng có thể tưới nước ấm, nếu thấy nụ còn nhỏ thì ta nên tưới sớm hơn.

Đối với quất cảnh, phải chọn cây còn bầu nguyên vẹn và đem trồng ngay vào chậu có miệng rộng hơn bầu, tạo khe hở cho để nhồi đất bột mà không làm ảnh hưởng tới vầng đất nguyên trong bầu. Trồng xong, phải tưới ẩm ngay và thường xuyên giữ ẩm. Trong quá trình trưng bày nên thường xuyên phun ướt lá bằng bình xịt. Ngày nắng nóng có thể phun tới hai lần. Nếu có điều kiện, cứ 5-6 ngày lại phun cho cây một lần phân bón lá có tỷ lệ P, K cao.

Cây có bộ tán tròn đều, các chùm quả khoe đều về các phía. Lá phải to, xanh đậm và bóng. Quả đều, to căng mọng. Đa số các quả trên cây đã chín, nhưng còn các mảng hay các vân xanh, đây là loại quả mới chín, trưng bầy được lâu. Đẹp và chơi bền hơn nữa là những cây có nhiều lộc non, tươi, trên đó còn có đủ búp, quả non, hoa và nụ.

Xem video: Cách làm mứt xoài dẻo ăn tết

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news