Tin mới

Cách hạn chế 2 pha xòe nguy hiểm trên xa lộ

Thứ ba, 15/11/2016, 15:51 (GMT+7)

Nếu là một người đam mê tốc độ hẳn bạn sẽ không tránh khỏi những pha xòe khi đang đi với tốc độ cao. Vậy làm sao để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho cả xế yêu của mình

Nếu là một người đam mê tốc độ hẳn bạn sẽ không tránh khỏi những pha xòe khi đang đi với tốc độ cao. Vậy làm sao để hạn chế những pha xòe này để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho cả xế yêu của mình. Hãy đọc những kinh nghiệm xương máu dưới đây nhé.

1. Trượt bánh và “xoè”

Từ “xoè” có vẻ rất hợp để mô tả cú ngã này trong trường đua. Tên chính xác của cú ngã do trượt bánh này là Low Side. Khi thực hiện khúc cua ở tốc độ cao, bánh xe sau không bám đường sẽ dẫn đến cú ngã Low Side.

Cú ngã Low Side nguy hiểm

Người lái mô tô lúc này nghiêng xe quá sâu ở khúc cua đồng thời vít ga cao. Chiếc xe nếu ở tình huống này sẽ bị xước xát khá nhiều nếu không được trang bị đồ bảo hộ. Dàn áo và chống đổ là hai bộ phận sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp trước những cú ngã Low Side.

Để hạn chế những cú trượt này, hãy giảm ga khi cua, không đè quá sát để không dẫn tới tình huống xe mất thăng bằng và mất độ bám đường.

2. Lộn nhào với High Side

Nếu bánh trước bị khoá đột ngột, bánh sau không abms đường rồi lại có độ bám trở lại sẽ xảy ra hiện tượng “lộn nhào” High Side. Khi đang chạy bình thường, nếu gặp vật cản bất ngờ, những tay đua có kinh nghiệm sẽ không bóp phanh tay đột ngột mà sẽ kết hợp phanh số cùng nhẹ nhàng kéo phanh tay. Tuy nhiên với những người mới tập lái thì họ thường kéo phanh gấp nhằm dừng xe lại một cách nhanh nhất.

Cú ngã High Side

Bánh trước bị khoá hết cỡ và đột ngột: nếu khoá bánh đột ngột khi xe di chuyển ngưỡng 100km/h thì bánh xe trước sẽ mất độ bám đường, xỉa sang một bên kéo theo đít xe chổng lên, đây là một cú High Low.

Bánh sau bị khoá hết ỡ và nhả ra bất thình lình: nếu xe đang chạy với tốc độ cao, đạp phanh sau nhanh và mạnh sẽ làm bánh xe mất độ bám và trượt theo hướng di chuyển. Tuy vậy, đuôi xe lúc này bị lắc qua lắc lại, người lái nên bình tĩnh giữ thăng bằng và cho xe đi đúng đường, nhưng nhiều trường hợp lái mất bình tĩnh, nhả phanh, khiến bánh sau lại bám đường. Nếu hai bánh thăng bằng sẽ không xảy ra tình huống gì nguy hiểm. Tuy nhiên nếu hai bánh ở hai phương khác nhau, lái sẽ té nhào về phía trước.

Do đó, lời khuyên là đừng khoá hết bánh và nhả ra đột ngột, hãy nhớ là bánh sau khoá và đang trượt theo phương thẳng thì không nhả gấp nếu không muốn hỏng hết các phụ tùng của xe.

Anh Tú (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news