Tin mới

Cách hấp cơm nguội ngon nóng sốt, đảm bảo sức khỏe

Thứ hai, 02/11/2015, 16:14 (GMT+7)

Những mẹo hấp cơm nguội dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm được phần cơm còn thừa mà vẫn ngon như mới nấu vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình.

Những mẹo hấp cơm nguội dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm được phần cơm còn thừa mà vẫn ngon như mới nấu vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình.

Mới đây thông tin dùng cơm nguội là một thói quen nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân gây ung thư đã khiến nhiều người hoang mang.

Tuyệt đối không được để cơm nguội quá 24 giờ và hấp lại 2 lần tránh gây hại cho sức khỏe. Ảnh Internet

Cụ thể, trao đổi trên VTC, Thạc sĩ  - Bác sĩ  Trần Quốc Hùng - Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội cho biết: "Trong cơm nguội có chứa vi khuẩn bacillus cereus có sẵn trong gạo bị nhiễm từ đất, quá trình nấu cơm qua nhiệt vẫn không thể tiêu diệt loại vi khuẩn này mà chúng lại phát triển thành một dạng bào tử khác để thích nghi) sẽ sản sinh ra một loại độc tố rất có hại cho đường ruột."

Tuy nhiên,  PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định trên Vietnamnet: " “Cơm nguội hoàn toàn an toàn và không có nguy cơ ung thư hay gây ngộ độc nếu được nấu chín và bảo quản đúng cách trong vòng một ngày (24 giờ)”.

“Tất nhiên, cũng phải nhấn mạnh một vấn đề rằng, ăn cơm nguội dù vẫn an toàn và được hâm nóng lại, nhưng chắc chắn chất dinh dưỡng sẽ không được bằng cơm mới nấu”.

Vì vậy việc bảo quản cơm nguội, và chế biến cơm nguội đúng cách sẽ giúp tiết kiệm mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho gia đình:

1. Bảo quản cơm nguội đúng cách

- Cơm nguội còn thừa phải làm nguội nhanh, có thể để cả ruột nồi cơm vào nước lạnh rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh bằng hộp kín.

- Tuyệt đối không bảo quản cơm quá 24 giờ, không hâm nóng cơm quá 2 lần.

2. Cách hâm cơm nguội ngon như cơm nấu

- Hấp cơm bằng nồi cơm điện

+ Đợi cơm mới nấu sôi và bắt đầu cạn nước, cho phần cơm nguội vào (thao tác này phải làm nhanh tay) sau đó để nồi cơm nấu như bình thường.

+ Cho chút nước xuống đáy nồi cơm điện rồi cho cơm nguội vào, dàn đều mặt nồi. Cắm điện nấu như nấu cơm bình thường, khoảng 10 phút sau bạn sẽ thấy hơi bốc lên và nồi cơm bật nút ủ như bình thường. Khoảng 5 phút sau mang cơm ra ăn nóng.

- Cách hấp cơm nguội bằng bếp ga

cho cơm vào nồi rồi dàn đều. Cho nước vào phun đều mặt cơm, ước chừng ướt đều số cơm và còn lắng một chút nước ở đáy nồi là được. Nếu không bạn có thể cho cơm vào giá rồi sóc qua nước sau đó cho vào đun. Đun cho tới khi thấy nồi cơm nổ lẹt đẹt và hơi bốc lên thì vặn nhỏ lửa, đun nhỏ lửa như vậy 5 – 10 phút là cơm nóng ngon và dẻo xốp.

- Nấu cơm bằng lò vi sóng

 cho cơm vào bát chuyên dùng, rắc vài hạt nước như sương bay lên bát cơm đó. Cho vào và bật nút nấu khoảng 10 phút.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news