Tin mới

Cách khử sạch độc tố trong măng trước khi chế biến

Thứ bảy, 06/09/2014, 09:08 (GMT+7)

Măng tươi là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ tốt cho cơ thể và được sử dụng để nấu cùng với nhiều món ăn. Tuy nhiên, măng cũng chứa nhiều độc tố rất nguy hiểm cho sức khoẻ nếu không được khử sạch. Vì vậy bạn cần phải biết cách để khử độc trong măng.

Măng tươi là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ tốt cho cơ thể và được sử dụng để nấu cùng với nhiều món ăn. Tuy nhiên, măng cũng chứa nhiều độc tố rất nguy hiểm cho sức khoẻ nếu không được khử sạch. Vì vậy bạn cần phải biết cách để khử độc trong măng.

Măng có tính độc do có chứa nhiều chất glycocid, là chất có khả năng biến đổi thành acid cyanhydric gây độc hại cho cơ thể khi sử dụng. Kinh nghiệm của nhiều bà con miền núi cho thấy: không phải măng nào cũng độc; măng đắng độc hơn măng thường; măng tươi độc hơn măng khô. Những người ăn phải măng độc thường có triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn hô hấp, khó thở.

Mỗi cân măng củ có khoảng 230mg cyanide, có thể gây tử vong ngay tức thì cho hai đứa trẻ hơn một tuổi. Khi luộc sôi khoảng 12 giờ, hàm lượng cyanide vẫn còn khoảng 160mg trong mỗi cân. Nhưng nếu luộc và ngâm nước lâu ngày, khi măng đã ngả màu vàng và mùi chua, thì hàm lượng Cyanide chỉ còn chưa đầy 9mg trong mỗi kg. Để tránh ngộ độc khi ăn măng, cách tốt nhất là phải luộc măng thật kỹ, khi luộc thay nước nhiều lần, ngâm măng đủ thời gian trước khi sử dụng.

Để khử độc tố trong măng tươi, các bà nội trợ có thể sử dụng các phương pháp sau đây.

Măng tươi cần phải được khử sạch độc tố trước khi chế biến (ảnh minh hoạ)

- Bóc hết bẹ lá (vỏ măng), rửa sạch đất cát rồi tùy theo từng loại măng độc nhiều hay ít, măng thường hay măng đắng mà có cách xử lý khác nhau. Có thể cắt thành lát mỏng hoặc xé nhỏ thành sợi đem ngâm vào nước sạch qua đêm cho bớt độc rồi rửa lại trước khi chế biến thành các món ăn.

- Măng tươi để cả vỏ rồi xếp gọn vào trong nồi. Cho thêm vài trái ớt đã bỏ hạt, cho nước gạo vào ngập gần hết măng. Đun lửa vừa, khi thử thấy măng mềm thì tắt lửa. Chờ măng nguội, vớt ra lột vỏ, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch. Măng sẽ không còn vị đắng, bạn có thể đem chế biến món ăn.

- Với các loại măng độc, măng đắng nên ngâm bằng nước vôi trong; luộc bỏ vài lượt để bỏ bớt những nước đầu cho tới khi thấy nước trong rồi mới đem chế biến. Trong khi luộc, nấu nên mở vung cho chất độc bay hơi.

- Măng mua về bóc vỏ, cắt thành từng lát nhỏ, bỏ thêm nắm lá rau ngót rồi cho vào nồi luộc qua một lần. Khi măng đã chín, nhấc xuống chắt hết nước nóng đi, rồi đổ nước lạnh vào, vớt bỏ lá rau ngót và xả lại với nước lạnh một lần nữa là có thể đem chế biến món ăn.

- Hoặc bạn có thể khử độc măng bằng cách thái nhỏ măng thành từng lát mỏng rồi ngâm với muối để dùng dần. Đây cũng là cách để hạn chế độc tố của măng.

Lưu ý: Uống nước măng tươi để hạ sốt và chữa bệnh, không nấu kỹ măng vì sợ mất chất, măng ngâm giấm chưa đủ thời gian đã ăn là quan niệm vô cùng sai lầm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Không cho người bệnh sốt rét, những người suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể ăn măng vì măng độc làm bệnh tăng thêm. Không nên lạm dụng ăn nhiều măng và cần chú ý chế biến kỹ trước khi ăn.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem video: Toàn cảnh lễ ăn hỏi của cá sấu chúa Quỳnh Nga

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news