Tin mới

Cách kiểm tra công tơ mét bị tua lùi khi mua xe ô tô cũ

Thứ hai, 21/09/2020, 14:44 (GMT+7)

Khi mua xe cũ, chỉ số quãng đường xe chạy chính là yếu tố để xác định được giá trị xe. Vì vậy, hãy bỏ túi ngay những mẹo dưới đây để kiểm tra xem công tơ mét chiếc xe có bị tua lại hay không.

Ngay cả một chiếc xe trông còn "ngon nghẻ", động cơ êm ru thì không có nghĩa là bạn có thể an tâm. Chỉ số công tơ mét là yếu tố chính để xác định giá trị chiếc xe. Hầu hết mọi người nghĩ rằng nhìn vào số liệu hiện trên đồng hồ công tơ mét là biết được xe đã đi bao nhiêu km nhưng ít ai tính đến khả năng đồng hồ bị tua ngược. Vì vậy, khi đi mua xe ô tô cũ, bạn hãy kiểm tra các dấu hiệu của việc tua công tơ mét.

Việc tua ngược công tơ mét khá phổ biến, bạn cần cẩn trọng khi mua xe ô tô cũ. Ảnh: Internet

Tua lùi công tơ mét là gì?

Bất cứ bộ phận nào trên chiếc xe cũng có thể thay đổi, công tơ mét cũng có thể được tua lùi để làm giảm hàng trăm, thậm chí hàng nghìn km so với con số hiển thị. Số liệu này là một dữ liệu quan trọng đối với những người mua xe tiềm năng và thật không may là việc tua công tơ mét lại là thủ thuật mà mọi người đã sử dụng trong nhiều thập kỷ.

Ngày trước, tua công tơ mét được thực hiện một cách thủ công. Nhưng khi đồng hồ công tơ mét hiển thị kỹ thuật số thì việc tua lại được thực hiện bằng cách tháo các bảng mạch để thay đổi hoặc sử dụng thiết bị tua ngược được gắn ngay vào mạch điện tử của xe.

>> Xem thêm: Hàng loạt mẫu xe của các hãng Toyota, KIA, Mitsubishi vội vàng giảm giá hậu 'cô hồn'

Các xác định công tơ mét bị tua lùi

Để kiểm tra điều này, bạn cần kiểm tra trước khi mua và nhận các báo cáo về lịch sử của chiếc xe trước khi mua và sử dụng nó. Báo cáo lịch sử không chỉ cảnh báo cho bạn biết về những hư hỏng của xe, tình trạng triệu hồi được khắc phục, tình trạng thế chấp... mà còn cung cấp những thông tin đăng ký, trong đó có chỉ số đo quãng đường. So sánh những con số này với những gì bạn nhìn thấy trên công tơ mét và đảm bảo rằng các số liệu là hợp lý.

So sánh độ hao mòn của xe với số liệu trên công tơ mét. Liệu nó có phù hợp với tình trạng hiện tại của xe hay không, chẳng hạn như độ mòn của vô lăng, cần hộp số và chân phanh hay không. Ví dụ, một chiếc xe chạy được ít km thì lốp và phanh có thể vẫn gần như còn mới.

Tại Việt Nam, trung bình một chiếc xe gia đình dòng phổ thông có thể chạy được khoảng 10.000-15.000 km/năm. Đối với những dòng xe sang hay xe thể thao thì con số này sẽ thấp hơn. Xe dịch vụ thì quãng đường sẽ dài hơn, gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Dựa trên số liệu này bạn có thể so sánh xem số km hiển thị trên công tơ mét của chiếc xe có hợp lý không.

Có nhiều cách để kiểm tra xem xe ô tô cũ có bị tua lùi công tơ mét hay không. Ảnh: Internet

Làm gì khi công tơ mét bị tua lùi

Phát hiện công tơ mét bị tua lùi là điều quan trọng vì có nhiều lý do. Người mua xe cũ muốn một chiếc xe đáng tin cậy để gắn bó lâu dài. Biết một chiếc xe đi được bao nhiêu km là chỉ số tốt để biết nó còn dùng được trong bao lâu nữa. Ngoài ra, giá trị một chiếc xe đã qua sử dụng ảnh hưởng nhiều bởi quãng đường nó đã đi. Mua một chiếc xe bị tua lùi công tơ mét tức là bạn đang phải trả nhiều hơn cho giá trị thật của nó.

Quãng đường trên những chiếc ô tô hiện đại được theo dõi qua công tơ mét vật lý và module điều khiển. Trong một số trường hợp gian lận, số km trên công tơ mét bị thay đổi nhưng ở module vẫn giữ nguyên số chính xác. Hầu hết các đại lý đều có công cụ để kiểm tra module. Nếu bạn nghi ngờ chiếc xe bị tua công tơ mét thì hãy yêu cầu đại lý cho kiểm tra module điều khiển.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news