Tin mới

Cách làm bài thi đạt điểm cao môn Văn

Thứ sáu, 26/06/2015, 15:54 (GMT+7)

Để viết được bài văn đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, ngoài việc tổ chức luận điểm sáng rõ mạch lạc, còn cần có kết cấu sáng tạo, từ mở bài đến kết bài.

Để viết được bài văn đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, ngoài việc tổ chức luận điểm sáng rõ mạch lạc, còn cần có kết cấu sáng tạo, từ mở bài đến kết bài.

>>>Lịch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2015

Cô giáo Nguyễn Thị Ninh, giáo viên tổ Văn Trường THPT Hà Nội - Amsterdam từng chia sẻ với thí sinh cách ôn tập và làm bài văn đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo cô Ninh, đối với phần Nghị luận văn học, các sĩ tử ôn thi tốt nghiệp - đại học phải nắm rõ xuất xứ, chủ đề tác phẩm văn học ra đời trong hoàn cảnh nào. Đối với văn xuôi thì nắm vững cốt truyện, nhân vật, chi tiết, nội dung nghệ thuật, những sáng tạo độc đáo trong tác phẩm.

Để viết được bài văn đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, ngoài việc tổ chức luận điểm sáng rõ mạch lạc, còn cần có kết cấu sáng tạo, từ mở bài đến kết bài. Ảnh: Internet

Với tác phẩm thơ, học sinh cần nắm chắc hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Đối với đề thi Văn “mở”, tạo khoảng rộng cho chủ thể sáng tạo. Thí sinh không nhất thiết phải theo thứ tự A,B,C giải thích vấn đề tại sao, như thế nào. Tất nhiên, về mặt cốt lõi bên trong phải tuân theo lôgic nhưng làm mới vấn đề đó bằng cách đặt một câu chuyện nhập vào bài luận, từ vấn đề đó mình bàn luận ra.

Cùng mục đích giúp thí sinh đạt điểm cao môn Văn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, thầy Phạm Hữu Cường, giảng viên môn Văn, Trường đại học Sư phạm Hà Nội từng chia sẻ: "Khi nhận đề thi, thí sinh nên đọc thật kỹ đề bài thi, chú ý đến các từ ngữ quan trọng trong đề để từ đó xác định đúng yêu cầu, nội dung trong đề bài. Khi làm bài, thí sinh nên làm đủ các câu trong đề, bởi nội dung dù sơ sài một chút thí sinh vẫn được điểm cao hơn nhiều so với việc bỏ bớt đi một câu và tập trung làm quá chi tiết những câu khác”.

Đặng Thị Dinh, thủ khoa 26,5 điểm, Đại học Sư phạm Hà Nội 2009  chia sẻ bí quyết đạt điểm cao môn Văn là không nên ôn thêm kiến thức mới mà hãy lấy một tờ giấy, nhắm mắt lại và tự tái hiện kiến thức trong đầu mình.

Mỗi một chủ đề, ví dụ, chiến tranh, hòa bình, các bạn sẽ nhẩm lại tất cả tác phẩm, tác giả, năm sáng tác, tư tưởng chủ đạo... trong đó.

Riêng nghị luận xã hội là phần rất dễ ăn điểm, thí sinh nên ôn theo từ khóa. Các bạn tự đặt ra vấn đề như sự giả dối, thói ích kỷ, lòng ham học... và tự vạch ý ra giấy xem mình nên có những ý như thế nào. Đó là cách tập làm quen với môn thi. Có thể hai bạn cùng hỏi nhau theo cách trên cũng là một cách rèn phản xạ nhanh khi đọc đề thi.

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news