Tin mới

Cách làm bánh dẻo nhân đậu xanh và thập cẩm thơm ngon

Thứ tư, 12/08/2015, 10:00 (GMT+7)

Cách làm bánh dẻo là món bánh truyền thống có từ lâu đời dành cho Tết Trung thu được rất nhiều người ưa thích nhưng ngại làm vì nghĩ nó phức tạp. Dưới đây là cách làm bánh dẻo đơn giản nhất tại nhà.

Cách làm bánh dẻo là món bánh truyền thống có từ lâu đời dành cho Tết Trung thu được rất nhiều người ưa thích nhưng ngại làm vì nghĩ nó phức tạp. Dưới đây là Cách làm bánh dẻo đơn giản nhất tại nhà.

Cách làm bánh dẻo Trung thu thơm ngon 

1/ Cách làm bánh dẻo nhân đậu xanh 

Nguyên liệu làm bánh dẻo

500g bột nếp rang chín
200g đậu xanh
Bột trà xanh
Nước đường
Nước hoa bưởi 

Cách làm bánh dẻo 

Bước 1: Cách làm nhân bánh dẻo

Trước hết đem đậu xanh vo sạch ngâm với nước. Có thể mua đậu xanh đã tẩy vỏ hoặc đậu xanh nguyên chất về rồi ngâm chp vỏ đậu nở ra sau đó đãi sạch vỏ, khi đậu đã mềm cho đậu xanh vào đồ như đồ xôi. Khi ngâm đậu xanh cho thêm một chút xíu muối vào sẽ làm cho đậu xanh đậm đà hơn.

Ngâm đỗ xanh trong nước cho nở


Sau khi đồ đậu xanh xong mang ra đánh nhuyễn, nên đánh khi còn nóng thì đậu xanh dễ nhuyễn hơn. 

Đánh nhuyễn đỗ xanh


Tiếp theo, bắc chảo và xào đỗ xanh đã xay đường và 1 thìa dầu ăn, chút bột bánh dẻo đến khi đỗ xanh dẻo lại là được. Với nhân bánh trà xanh, các bạn chỉ cần trộn bột trà xanh cùng đỗ xanh để có hỗn hợp nhân bánh màu xanh.

Cho dầu ăn vào xào với đõ xanh đến khi dẻo lại

Vo tròn  đậu xanh lại thành những viên bi lớn hay nhỏ tùy thuộc vào vỏ bánh, không nên làm nhân quá to so với vỏ bánh như vậy khi làm bánh sẽ bị tách ra sẽ không hấp dẫn nữa.

Vo thành từng viên tròn

Bước 2: Cách làm vỏ bánh dẻo

Cho nửa lượng bột bánh vào bát đựng nước đường, khuấy đều tay để các nguyên liệu hòa quyện, cho thêm nước hoa bưởi để bánh có mùi vị thơm hơn. Lưu ý nước đường nên nấu trước 1 tuần thì bánh sẽ thơm và ngon hơn.

Cho bột vào trộn với nước đường


Tiếp theo, lấy ra 3 thìa lớn bột bánh, trải đều ra mặt phẳng, sau đó cho khối bột vừa trộn vào và nhào đều tay, nên nhào bột nhẹ nhàng nhưng dứt khoát cho đến khi được một khối bột mềm mịn, không bị dính tay là được.

Nhào bột đều tay đến khi thành khối bột mịn


Sau khi bột đã được nhào mịn thì lăn bột thánh 1 dải lớn và cắt ra những phần bột bằng nhau cán từng miếng bột mỏng khoảng 3-4mm, không cán mỏng quá dễ làm cho nhân bị vỡ ra, tỷ lệ giữa vỏ và nhân bánh là 2:1.Sau khi trải mỏng vỏ bánh, cho nhân vào giữa và dùng tay kéo các mép bột lên sao cho khối bột bao tròn bên ngoài phần nhân.

Cho nhân vào giữa bánh và gập lại


Tiếp theo đặt khối bột vào khuôn, cho thêm chút bột bên ngoài để bánh không bị dính tay rồi úp khuôn xuống và ấn mạnh tay để khối bột đóng lại thành hình.

cho bánh ra đĩa để úp khuôn


Sau đó nhẹ nhàng gõ khuôn thì bánh sẽ rời ra, ta sẽ được những chiếc bánh dẻo cực kỳ hấp dẫn. Nên bọc bánh lại bằng giấy bóng kính hoặc màng bọc thực phẩm để tránh bánh bị khô.

Chiếc bánh dẻo đã hoàn thành


Nhân bánh dẻo rất đa dạng nếu không thích nhân đậu xanh có thể chuyển thành những nhân ưa thích như nhân thập cẩm, nhân đậu xanh, nhân sữa dừa, nhân trà xanh, nhân khoai môn, …

2/ Cách làm bánh dẻo nhân thẩm cẩm 

Nguyên liệu làm nhân thập cẩm cho 12 chiếc bánh dẻo 150g

– 100g hạt dưa tách vỏ, rang chín

– 100g mứt sen, tách đôi

– 100g mứt bí

– 50g mứt gừng

– 100g vừng rang

Cách làm bánh dẻo nhân thập cẩm :

Cách làm nước đường bánh dẻo để cho vào vỏ rất đơn giản. Đầu tiên bạn cho 1 kg đường cát vào 1 lít nước lọc rồi khuấy đều.Sau đó bạn bắc lên bếp đun sôi thì tắt bếp nhưng bạn nên chú ý không quấy hoặc đảo trong quá trình nấu. Cách nấu nước đường dễ làm, nhưng nhược điểm là dùng cho bánh ăn ngay trong vài ngày.

Nếu bạn muốn để bánh được lâu thì khi đun nước đường được 20 phút, bạn vắt nước cốt của 1 quả chanh vào nồi, để sôi lại 5 phút rồi tắt bếp.

 Cách làm vỏ bánh dẻo nhân thập cẩm :

Để có nhân bánh thập cẩm thơm ngon bạn hãy tham khảo bí quyết sau nhé :

Đầu tiên bạn lấy nước đường trộn với nước hoa bưởi. Rồi sau đó bạn cho bột bánh dẻo ra bát lớn, đổ từ từ nước đường vào.

Tiếp theo bạn dùng đũa khuấy từ trung tâm của bát ra ngoài đến khi bột ướt đều. Sau đó dùng tay nhào tới khi bột mịn và dẻo và để bột nghỉ 30 phút.

Tiếp theo bạn rắc bột áo ra mâm, cho khối bột lên mâm để nhào tiếp. Tiến hành nhào tới khi thấy bột không dính tay thì dừng lại. Bạn chia bột thành từng cục nhỏ, đều nhau, chú ý chia bột tùy theo khuôn, theo tỷ lệ 2 phần bột 1 phần nhân.

 Cách làm nhân thập cẩm cho bánh dẻo 

Cách làm bánh dẻo nhân thập cẩm 

Bạn đem trộn các loại nhân đã chuẩn bị vào nhau. Về trứng muối đập lấy lòng đỏ, để vào rổ, rửa sạch dưới vòi nước rồi để ráo.

Tiếp theo bạn ngâm lòng đỏ trứng muối với rượu trắng và vài lát gừng. Sau đó bạn vớt trứng muối ra để ráo, hấp trong vòng 10 – 15 phút. Lấy từng phần bột đã chia, dàn mỏng, cho nhân và trứng muối vào giữa, túm bột, cho vào khuôn để tạo hình. Cuối cùng bánh để 1 ngày sau là có thể ăn được.

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news