Tin mới

Cách làm giò tai ngon, giòn đón Tết Nguyên đán 2020

Thứ sáu, 10/01/2020, 15:31 (GMT+7)

Giò tai hay giò thủ là một trong những món ăn truyền thống trong mâm cơm ngày Tết Nguyên đán của người Việt. Giò tai tưởng cầu kỳ nhưng thực ra lại rất dễ làm.

Giò tai là món ngon không thể thiếu trên mâm cơm ngày Tết của người Việt.

Bên cạnh bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, mâm cơm truyền thống dịp Tết Nguyên đán của nhiều gia đình người Việt không thể thiếu món giờ tai ngon, giòn sần sật. Tai lợn lật sật, mộc nhĩ thơm thơm, hạt tiêu cay nồng đã làm nên đặc trưng của món ăn này. Dưới đây là cách làm giò tai cực dễ, ai cũng có thể làm cho mâm cơm ngày Tết.

Nguyên liệu làm giò tai

- 500g tai lợn

- 300g thịt má hoặc mũi lợn

- 500g lưỡi lợn

- Mộc nhĩ, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, hành khô

- Lá chuối, mo cau hoặc khuôn.

Bạn có thể mua một cái thủ lợn, lọc bỏ xương để làm giò tai.

Nguyên liệu cơ bản làm giò tai ngày Tết.

Cách làm giò tai cho Tết Nguyên đán

- Tai, lưỡi, mũi, má lợn các bạn sơ chế sạch, cạo hết lông. Sau đó, đem tất cả những nguyên liệu này chần qua nước sôi để khử mùi hôi, rửa lại bằng nước lạnh rồi để ráo. Nguyên liệu sau đó thái mỏng.

- Mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, thái sợi.

- Cho mắm ngon, bột nêm, hạ tiêu, gia vị vào ướp thịt và mộc nhĩ khoảng 15-20 phút cho ngấm gia vị. Bạn nêm nếm sao cho vừa ăn.

- Bắc chảo lên bếp, cho lượng dầu ăn vừa phải. Cho tất cả những nguyên liệu trên xào chín đều. Trong quá trình xào, bạn hãy đảo đều tay để cho ra bớt mỡ. Khi thịt cháy sém cạnh, mỡ đã chảy ra một phần, bạn có thể nêm nếm thêm gia vị lần cuối trước khi đóng khuôn. Thịt sau khi xào không bị nát, không còn rắn, chín mềm vừa ăn.

- Bước cuối cùng là đóng khuôn. Ngày xưa, các gia đình người Việt thường dùng mo cau để bó giò. Kỹ thuật bó giò bằng mo cau đòi hỏi sự khéo léo và sức khỏe.

Nhưng ngày nay, chúng ta có thể dùng khuôn inox để bó giò. Lấy lá chuối lót quanh khuôn để tạo độ thơm ngon, nếu không có lá chuối thì có thể bỏ qua.

Sau đó, bỏ phần nguyên liệu đã xào chín vào khuôn, dùng đũa ấn đều, gói lá chuối và đậy nắp khuôn lên, ép chặt vừa phải. Lưu ý nguyên liệu khi được bỏ vào khuôn vẫn còn nóng thì giò mới kết thành khuôn.

Để giò nguội rồi bỏ vào tủ lạnh khoảng 2 giờ.

Như vậy là món giò tai thơm ngon cho mâm cơm ngày Tết đã hoàn thành rồi. Mỗi khi ăn bạn chỉ cần cắt giò theo khoanh vừa phải, thái con chì hoặc cắt như pizza, bày lên đĩa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news