Tin mới

Cách làm mứt dừa cực ngon đón Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019

Thứ sáu, 11/01/2019, 09:22 (GMT+7)

Mứt dừa là món ăn phổ biến trong dịp Tết Nguyên Đán, dưới đây là cách làm mứt dừa cực ngon và bạn có thể sáng tạo theo ý mình để được thành phẩm bắt mắt.

Mứt dừa là món ăn phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán, dưới đây là Cách làm mứt dừa cực ngon và bạn có thể sáng tạo theo ý mình để được thành phẩm bắt mắt.

Cách làm mứt dừa bánh tẻ

Nguyên liệu làm mứt dừa

Cùi dừa: 1 kgĐường trắng: 400 g (4 lạng)Sữa tươi không đường và vani

Công thức làm mứt dừa là 1 kg cùi dừa tương ứng với 4 lạng đường trắng. Sữa và vani thì tùy theo sở thích của các bạn. 2 nguyên liệu này giúp tăng độ thơm và ngậy của dừa.

Mẹo chọn dừa:

Để miếng mứt làm ra được ngon hơn. Bạn nên chọn loại cùi dừa không quá già hoặc quá non.

Cùi dừa nên còn nguyên hình của cả quả không bị vỡ. Nếu chỗ bạn mua có dịch vụ nạo sẵn thì càng tốt hoặc ra siêu thị mua cho nhanh. Bạn sẽ tiết kiệm được bước nạo dừa (bước 1).

Các bước tiến hành cách làm mứt dừa

- Bước 1 – Nạo cùi dừa: Nạo ngang vòng tròn xung quanh với độ dài và độ mỏng trung bình.

- Bước 2 – Tẩm cùi dừa và đường

Cho tất cả cùi dừa vào 1 bát tô loại to rồi trộn lượng đường trắng như trong phần nguyên liệu đã hướng dẫn vào. Trộn đều tay. Nhớ làm nhẹ nhàng để dừa không bị gãy. Cứ 1 lớp dừa lại rải 1 lớp đường.

Sau đó, đậy lại và ngâm trong vòng từ 6 – 8 tiếng, bạn sẽ thấy dừa có màu trắng trong như trong ảnh.

Lúc ngâm, khi đường tan hết thành nước thì để ý 30 phút đảo 1 lần cho dừa ngấm đều

- Bước 3 – Xao dừa

Đầu tiên bạn dùng 1 chiếc chảo dày (chảo dày sẽ giúp nhiệt độ không quá cao và dừa cũng như đường không bị cháy).

Bật bếp cho chảo nóng già sau đó vặn nhỏ lửa rồi cho dừa vào đảo. Lúc này bạn cần tập trung và đảm bảo được các kỹ thuật đảo như sau:

Đảo đều, để dừa ngấm đều, đường không bị vón cục cũng như không bị cháy

Lưu ý: Để lửa nhỏ và đảo đều tay. Cứ tiếp tục như vậy khoảng 30 đến 45 phút sau đó bạn để ý đến lúc dừa khô lại và sữa cũng cạn dần.

Dàn mỏng và nong nong cho dừa nguội hẳn rồi để ở nơi sạch sẽ (vì lúc này dừa dính đường nên rất dễ bám bụi), thoáng mát gần chỗ nắng cho dừa săn lại và trắng hơn. Phơi cho đến khi mứt dừa khô lại là bạn đã hoàn thành món mứt dừa.

Nếu muốn mứt dừa có thêm màu sắc xinh động, bạn có thể ngâm dừa với các gia vị mình muốn như bột trà xanh, cacao hay siro từ lúc ngâm đường và bỏ qua bước thêm sữa tươi không đường.

 

Cách làm mứt dừa non

Nguyên liệu:

- Cùi dừa non: 1kg

- Đường: 500gr

- Sữa tươi (hoặc sữa đặc): 1 túi 200gr

- Bột trà xanh: 2 thìa cà phê

- Bột cacao: 2 thìa cà phê

Cách làm:

- Bước 1: Dùng dao chặt quả dừa làm 4, lấy 1 chiếc thìa (loại thìa cứng một chút) cạy lấy phần cùi non (vì là dừa non nên khó để nạo được những sợi dừa thật dài và mỏng như dừa bánh tẻ nên không cần phải tách cùi dừa còn nguyên hình dạng như với dừa bánh tẻ).

- Bước 2: Gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài, thái dừa thành miếng hoặc những sợi nhỏ dài cỡ cái đũa ăn cơm (nếu thái thành miếng thì thời gian sên mứt sẽ lâu hơn một chút).

 

- Bước 3: Rửa dừa với nước để loại bỏ phần dầu dừa, rửa lặp đi lặp lại khoảng vài lần cho đến khi nước rửa dừa trong là được.

- Bước 4: Đun sôi 1 nồi nước, cho dừa vào chần nhanh trong khoảng 1 phút. Sau đó chắt bỏ nước, đổ dừa ra rổ cho ráo nước.

- Bước 5: Cho 1/3 lượng đường và sữa tươi vào chảo, đun nhỏ lửa cho sữa ấm lên, dùng đũa quấy đều để đường tan. Cho 1/3 số dừa vào chảo, đun ở mức lửa trung bình, thi thoảng đảo đều. (Ở đây mình sên mứt dừa vị sữa trước vì mình sẽ tận dụng phần đường thừa không bám hết vào mứt cho mẻ sau).

- Bước 6: Khi nước đường cạn sền sệt thì hạ lửa về mức nhỏ nhất, đun liu riu và dùng đũa đảo liên tục để đường kết tinh bám trắng vào mứt. Vì mứt dừa non thái miếng khá dày cho nên nếu không sên cho mứt khô hẳn thì sau vài tiếng có thể mứt sẽ ra nước và ướt nhẹp.

- Bước 7: Khi mẻ mứt dừa vị sữa đã được, các bạn cho mứt ra khay để hong cho mứt nguội và khô hơn. Phần đường thừa trong chảo các bạn cho thêm một ít nước và ½ lượng đường còn lại vào, đun cho đường tan hoàn toàn thì cho tiếp ½ chỗ dừa còn lại vào.

Đun cho đường cạn sền sệt thì rắc cacao vào, dùng đũa đảo đều và hạ lửa liu riu. Tiếp tục làm tương tự như mứt dừa vị sữa.

- Bước 8: Để không bị lẫn mùi vị thì các bạn sên mứt dừa vị trà xanh bằng một chảo khác. Các bước sên mứt vị trà xanh sẽ làm tương tự như với mứt dừa non vị cacao.

Để mứt dừa non được khô hơn nữa thì sau khi sên, các bạn cho ra khay, đợi nguội rồi cho vào tủ lạnh 1-2 ngày.

Chúc các bạn thành công và sẽ có nhiều món ngon cho dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news