Tin mới

Cách làm tinh dầu dừa nguyên chất nhanh nhất và an toàn tại nhà

Thứ hai, 20/07/2015, 14:32 (GMT+7)

Cách làm tinh dầu dừa không hề khó nhưng làm muốn làm được lọ tinh dầu dừa nguyên chất mà an toàn thì ít người biết đến. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn làm tinh dầu dừa tinh khiết nhất.

Cách làm tinh dầu dừa không hề khó nhưng làm muốn làm được lọ tinh dầu dừa nguyên chất mà an toàn thì ít người biết đến. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn làm tinh dầu dừa tinh khiết nhất.

Cách làm tinh dầu dừa nguyên chất nhanh nhất và an toàn tại nhà

Tinh dầu dừa có Công dụng rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp của mọi người. Để có được loại dầu dừa vừa nguyên chất tinh khiết vừa bảo đảm được đầy đủ dưỡng chất vốn có của dầu dừa thì thật là khó, từ khâu chọn dừa đến khâu lấy nước cốt dừa và tinh chế phải bảo đảm sao cho đúng chuẩn để cho ra tinh dầu dừa tinh khiết nhất. Chính vì vậy bạn có thể áp dụng cách làm tinh dầu dừa nguyên chất nhất.

Nguyên liệu làm tinh dầu dừa

3 quả dừa
300-400 ml nước ấm
Máy xay sinh tố
Rây và túi lọc
Xoong, chảo, lọ đựng tinh dầu dừa

Cách làm tinh dầu dừa

Cách chọn mua dừa

Mua dừa khô (dừa già) về nạo hoặc mua loại dừa khô đã được nạo sẵn bằng máy được bán ở chợ. Để cho ra được nhiều dầu và đảm bảo dầu tốt nên chọn làm sao những quả dừa khô, cứng và phải trắng sạch. Nếu mua loại nạo sẵn ở chợ thì về nhà nên xay kỹ lại bằng máy xay sinh tố để cho dừa được mịn và vắt được nhiều nước cốt hơn.
Khi mua dừa ở chợ, người ta đã lột bỏ lớp xơ bên ngoài, về nhà,  phải dùng dao nạo hết lớp vỏ mỏng còn lại. Sau khi gọt lớp vỏ mỏng bên ngoàichú ý nhẹ tay để đỡ mất nhiều cùi dừa vì chính cùi dừa được dùng để tạo dầu dừa.
Rửa sạch dừa, thái nhỏ (tốt nhất là dùng nạo – tuy nhiên nạo thì khá vất vả), rồi cho vào máy xay sinh tố kèm một ít nước nóng. Vì cùi dừa khá cứng nên cần cắt càng nhỏ càng tốt để máy xay quay được nhanh và dễ dàng. Sau khi xay xong sẽ thấy hỗn hợp dung dịch trắng như sữa, mùi thơm đặc trưng.

Lấy nước cốt dừa

Rửa tay thật sạch để tránh nhưng vi khuẩn còn dính trên tay bám vào dầu dừa không nhưng không có tác dụng làm đẹp mà còn khiến cho vi khuẩn xâm nhập gây tổn thương cho da.
Tiếp theo lấy cái xoong để bên dưới cái rây lọc để bên trên đổ hỗn hợp từ trong máy xay sinh tố ra, đổ hỗn hợp vào túi lọc rau đó vắt thật sạch nước cốt dừa, nên vắt từng chút một thì tinh dầu dừa sẽ ra hết. Vì tinh dầu dừa vẫn còn bám vào cùi dừa vụn nên bạn phải vắt hết nên nhờ những người khỏe vắt hộ.
Nếu không có máy xay sinh tố, bạn dùng nạo để nạo dừa cho thật nhỏ, đổ vào chậu rồi cho nước nóng vào ngâm khoảng 20 phút, phải nhào trộn nhồi bóp thật mạnh với nước ấm để nước cốt dừa được chiết ra. Sau đó, vắt lấy nước cốt vào một chậu khác, bạn phải chuẩn bị sẵn một miếng vải the màu trắng sạch sẽ để đựng cơm dừa mà vắt cho dễ và để lấy được hết nước cốt có trong dừa mà không cho xác dừa rơi vào chậu nước cốt. 

Nấu tinh dầu dừa

Cho nước cốt dừa này vào một cái nồi hoặc cái chảo và đặt nó lên bếp. Để lửa vừa cho nước cốt dừa nhanh sôi, khi nước cốt sôi bùng lên một lúc bạn phải giảm nhỏ lửa để cho độ sôi vừa phải, liên tục khuấy đều và cà sát vào dưới đáy nồi để nước cốt không bị cháy bên dưới.Cứ để như vậy cho đến khi nước dần bay hơi hết, càng về sau bạn sẽ thấy một lớp hơi giống váng đậu, màu trắng ngà dần dần kết lại và trông rõ ràng hơn.
Canh cho lớp váng trên mặt nồi hơi ngả vàng là bắc nồi ra, nếu lấy sớm hơn thì tinh dầu sẽ chưa đủ độ, còn lẫn nước, lấy muộn hơn thì quá giàlàm cho dầu không được nguyên chất nữa. Khi đun xong bạn sẽ ngửi được mùi thơm lừng như kẹo dừa khi mới ra lò. Sau đó tắt bếp và để nguội.
Lưu ý: 
Không được tự ý cho bất kỳ gia vị gì như muối đường vào. Đặc biệt, khi nấu nước cốt dừa, bạn phải ngồi canh bên lửa thật lâu và khuấy đều liên tục, mất khoảng 5 – 6 tiếng đồng hồ, cho đến khi nước được bốc hết và bạn thấy nồi cạn dần xuống. Khi vừa mới tắt bếp, bạn phải dùng mui để gạn bỏ phần xác dừa đã bị cháy vàng ra khỏi nồi để sau này dầu dừa của bạn không có mùi khét.

Bảo quản tinh dầu dừa

Tùy vào nhiệt độ đun mà chúng ta sẽ có dung dịch dầu dừa với màu sắc hơi khác nhau, thường nó trông khá giống dầu ăn nhưng vàng nhạt hơn, nếu bạn đun nhiều lửa sẽ có màu vàng đậm.
Dụng lọ thủy tinh đã rửa sạch và lau khô.
Khi dầu dừa thật nguội, bạn rót dầu dừa qua một cái phểu có màng lọc, và cho vào chai rồi đậy nắp kín lại và bảo quản nơi thoáng mát khô ráo, điều đó sẽ đảm bảo chất lượng của dầu dừa trên nữa năm. Không nên để dầu dừa trực tiếp dưới ánh mặt trời. Bảo quản trong tủ lạnh thì thời gian dùng được lâu hơn, khi dầu dừa dưới 24 độ C thì tự nhiên sẽ đông lại thành một khối màu trắng, khi dùng bạn phải múc ra ngoài không khí và để nó tan chảy ra rồi dùng như bình thường.

Công dụng của tinh dầu dừa

Trong việc dưỡng tóc hiệu quả: Hãy nhúng chiếc lược chải tóc của bạn (đảm bảo là một chiếc lược sạch sẽ nhé) vào tinh dầu dừa, sau đó chải đều nhẹ nhàng lên tóc hoặc có thể trùm khăn hoặc đội mũ tắm để tinh dầu dễ hấp thụ vào tóc hơn, sau một giờ hãy gội lại với dầu gội như bình thường.Thường xuyên áp dụng cách này, khoảng một tuần một lần, đảm bảo bạn sẽ sở hữu một mái tóc bóng mượt, chắc khỏe mà không cần phải tốn kém như ở các salon tóc. 
Trong việc dưỡng ẩm cơ thể: dầu dừa có thể tăng tốc độ chữa lành vết thương, và một nghiên cứu khác lại nhận ra nó có hiệu quả trong việc tăng hydrat hóa và làm giảm sự mất nước đối với những trường hợp da khô nghiêm trọng.Vì vậy, hãy sử dụng dầu dừa da cho cơ thể được mịn màng và tươi trẻ.
Ngoài ra tinh dầu dừa còn có tác dụng như: tẩy chết tế bào cho da mặt,  làm sạch và kháng viêm cho da mặt . Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng, bạn hoàn toàn có thể gặp tác dụng ngược như phản ứng phụ của thuốc.
Đối với những người có làn da nhạy cảm, việc sử dụng dầu dừa không đúng cách và nhất là không rõ nguồn gốc có thể gây nên tình trạng kích ứng da, làm da nổi mụn, ngứa ngáy, nổi mề đay
Bản thân dầu dừa chứa chất nhờn cao là một trong những nguyên nhân gây mụn hàng đầu. Mụn là bệnh do nang lông – tuyến bã ở da hoạt động thái quá làm tiết nhiều bã nhờn, trong khi miệng nang lông lại bị bít kín do lớp dầu dừa trên mặt, chất bã nhờn ứ đọng lại ở lỗ chân lông tạo thành nhân mụn.

Chúc các bạn thành công và sử dụng dầu dừa an toàn!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news