Tin mới

Cách làm xíu mại sốt cà chua tuyệt ngon ngay tại nhà

Thứ sáu, 07/08/2015, 11:00 (GMT+7)

Cách làm xíu mại đã trở thành món ăn phổ biến nhất ở Viết Nam bởi đây món ăn dễ làm mà chi phí lại khá rẻ và  là món có tính mềm, dễ ăn, dễ tiêu hoá, hợp cho cả người già và trẻ em. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách làm xíu mại đơn giản nhất.

Cách làm xíu mại đã trở thành món ăn phổ biến nhất ở Viết Nam bởi đây món ăn dễ làm mà chi phí lại khá rẻ và  là món có tính mềm, dễ ăn, dễ tiêu hoá, hợp cho cả người già và trẻ em. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách làm xíu mại đơn giản nhất.

Cách làm xíu mại sốt cà chua tuyệt ngon như ở hàng

Xíu mại là một trong những món ăn điểm tâm (Dim sum) của người Trung Quốc. Ở Việt Nam món xíu mại được chế biến theo phong cách đặc trưng của ẩm thực Việt Nam (với các công đoạn như vo viên, trộn gia vị và hấp), trông giống thịt viên, món này thường được dùng với cơm hoặc kẹp vào bánh mì. 

Nguyên liệu làm xíu mại

Nguyên liệu làm xíu mại cần chuẩn bị

- 200g thịt nạc dăm

– 2 lòng đỏ trứng muối nghiền nhỏ

– ½ củ sắn thái sợi

– 1 trái cà chua băm nhuyễn

– 3 tép hành lá: đầu hành trắng băm nhuyễn, phần hành xanh thái mỏng

– 01 quả trứng

– 03 muỗng canh hành tím bằm nhuyễn phi thơm

– 2 muỗng bột năng

– Nửa chén cơm tương cà ketchup

– 2 muỗng canh dầu màu điều

– Gia vị nêm muối, tiêu, đường phèn và dầu ăn 

Cách làm xíu mại sốt cà chua

Bước 1: 

Đầu tiên bạn luộc củ sắn, sau đó vắt ráo nước và cắt ngắn dài cỡ 1-2cm như hình bên dưới :

 

Bước 2:  Bạn trộn củ sắn cùng với thịt bằm, lòng đỏ trứng muối, trứng gà tươi, hành phi, đầu hành lá băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê bột năng. Sau đó bạn nêm nếm gia vị cho vừa ăn bao gồm : 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu xay, ½ muỗng cà phê đường. Tiếp theo bạn đeo găng tay nylon nhồi trộn cho hỗn hợp đều và kết dính.

Trộn hỗn hợp đã chuẩn bị 

Bước 3 : Sau đó bạn vo thành từng viên kích cỡ to hay nhỏ tuỳ ý thích. Khi trình bày nếu bạn cho vào từng chén nhỏ thì nên vo vừa cỡ lòng bàn tay, nếu ăn kiểu xíu mại khô nhồi vào bánh mì thì vo từng viên nhỏ cỡ đầu ngón tay cái. 

Vo xíu mại thành từng viên vừa miếng ăn

Bước 4 : Sau đó đem hấp khoảng 15-20 phút. Xíu mại sau khi hấp sẽ ra nước, chắt riêng phần nước này ra chén để làm nước sốt.

Cách làm nước sốt cà chua cho xíu mại

- Cho dầu màu điều vào chảo đun nóng và cho cà chua băm nhuyễn vào đảo cho cà chín mềm. Cho thêm chén nước chắt ra từ xíu mại hấp vào om cho cà thật nhừ.

Cách làm nước sốt cà chua 

 – Cho thêm nửa chén tương cà ketchup vào chung, nêm nếm muối đường tuỳ theo khẩu vị. Món này thường sẽ có vị chua chua của cà, mặn mặn từ muối và đặc biệt sẽ có vị ngọt thanh từ đường phèn. Bạn có thể gia giảm gia vị theo khẩu vị riêng của mình.

– Để cho hỗn hợp sốt sánh nhìn đẹp mắt thì ta hoà tan 1 muỗng canh bột năng với 1 muỗng canh nước lọc rồi cho vào nồi nước sốt, giảm nhỏ lửa cho đến khi nồi sốt sánh lại.

Chế nước sốt vào từng chén đem hấp thêm 10 phút .

Cách trình bày xíu mại :

Bạn dọn kèm từng chén xíu mại với bánh mì nóng giòn. Trên mỗi chén cho một ít lá ngò/mùi . Viên xíu mại sẽ đặc biệt thơm ngon hơn nhờ hành băm phi vàng và vị beo béo từ trứng muối. 

 
.
Món xíu mại sau khi đã hoàn thành

Ngoài ra để thay đổi cho món ăn đa dạng bạn có thể làm món xíu mại chay sau đây

Nguyên liệu làm xíu mại chay

300g đậu hũ cứng 

200g bắp cải thái chỉ
1 củ cà rốt bào sợi, 1 củ boa rô, 1 củ sắn dây
200g  đậu Hà Lan
50g nấm đông cô 
10 miếng da hoành thánh thuần chay
Gừng băm nhuyễn, 
Dầu ăn, bột năng, muối, nước, tương hoisin, ngũ vị hương, nước tương lạt làm nhân
Nước tương, giấm táo, đường, tương ớt chưng, dầu mè làm nước chấm.

Cách làm xíu mại chay

Đậu hũ cứng đem tán nhuyễn rồi bọc vào một cái khăn khô cho ráo nước. Nêm vào đậu hũ 2 muỗng muối, 3 muỗng bột năng cho đậu kết dính với nhau.

 


Nấm đông cô ngâm nước cho nở rồi cắt chân nấm rửa sạch bằng nước chanh và xả sạch lại bằng sạch cho hết mùi thảo dược khô sau đó thái chier rồi băm nhỏ.
Đậu Hà Lan rửa sạch cho vào luộc thêm chút muối cho đậu có màu xanh.
Củ sắn gọt vỏ cắt thái sợi rồi bọc vào khăn vắt cho khô nước.
Bắc chảo lên bếp cho nóng sau đó cho 3 muỗng boa rô cùng dầu ăn vào phi thơm lên rồi cho gừng thái sợi và đậu hủ vào đảo đều tay khoảng 4 phút cho thêm 4 muỗng nước tương cùng bột ngũ vị hương vào. Tiếp theo cho bắp cải, cà rốt, sắn thái sợi vào xào khoảng 2 phút thì tắt bếp.
Vo tròn thành các viên lại rồi cho vào giữa miếng hoành thánh rồi gói lại.
Cà chua rửa sạch, bỏ núm, cắt miếng nhỏ. Vì bạn sẽ nghiền cà chua nên kích cỡ của các miếng cà chua không nên quá to và nếu cắt nhỏ quá thì sẽ rất mất thời gian.
Chuẩn bị một chiếc chảo nóng, cho thêm 1 thìa dầu ăn, chờ cho dầu nóng lên cho cà chua đã bỏ hạt vào xào. Khi thành hỗn hợp sền sệt cà chua là được. Chúng ta cho ra một chiếc bát khác. Sau đó cho tỏi băm vào phi thơm lên, cho cà chua thái hạt lựu vào xào lên, cho xíu mại đã hấp vào. Đảo nhẹ nhàng. 
Sau đó đổ bát sốt cà vừa làm vào, nêm nếm cho vừa ăn. Sắp xếp các viên xíu mại ra đĩa rưới nước sốt cà chua lên trang trí một chút ngò cho món ăn hấp dẫn rồi mời cả gia đình cùng thưởng thức.

Chúc các bạn thành công!

H. Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news