Tin mới

Cách lựa chọn bánh trung thu ngon, an toàn

Thứ tư, 03/09/2014, 10:19 (GMT+7)

Bánh trung thu là thứ thiết yếu trong mỗi gia đình khi một mùa trung thu nữa lại đến. Để lựa chọn được những chiếc bánh trung thu ngon và an toàn cũng như cách bảo quản bánh được lâu, hãy chú ý những tiêu chí dưới đây.

Bánh trung thu là thứ thiết yếu trong mỗi gia đình khi một mùa trung thu nữa lại đến. Để lựa chọn được những chiếc bánh trung thu ngon và an toàn cũng như cách bảo quản bánh được lâu, hãy chú ý những tiêu chí dưới đây.

Tiêu chí chọn mua bánh trung thu

Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Theo đó, TS. Lâm Quốc Hùng – Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo chọn mua bánh trung thu bảo đảm an toàn thực phẩm, các bà nội trợ tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

                                                          

Bánh trung thu ngon và an toàn phải thơm và có màu đặc trưng (ảnh minh hoạ)

Trong quá trình sử dụng, bánh Trung thu cần được bảo đảm an toàn thực phẩm theo những tiêu chí như bánh mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Khi mua bánh, người tiêu dùng chú ý quan sát cảm quan bên ngoài, nếu bánh ngon màu sắc của bánh phải là màu vàng hơi đậm và đều. Bánh nướng phải có vỏ mềm, mùi thơm đặc trưng, có màu vàng hơi sậm và đều, không bị tươm dầu. Bánh không bị mốc hay có màu sắc lạ khi nhìn từ bên ngoài. Kiểm tra xem bề ngoài bánh có kẽ nứt, có lộ nhân ra không, đồng thời xem có biểu hiện mốc, cháy hay không. Nếu là bánh dẻo, vỏ và nhân bánh phải mềm có mùi vị tự nhiên của đậu xanh và hạt sen.

Khi cắt, nhân bánh phải có độ dẻo, mềm. Các thành phần của bánh phải có độ bám dính, không mốc hay màu sắc lạ. Khi ăn phải có đầy đủ các vị bùi, béo, thơm của những thành phần trong nhân như: Lạp xường, jambon, đậu xanh, hạt sen…; tránh ăn bánh có mùi thiu hay có dấu hiệu chảy nước.

Lưu ý khi bảo quản bánh

Bánh Trung thu khi mua về nếu muốn ăn ngay trong vài tuần thì có thể bỏ trong ngăn mát của tủ lạnh. Với nhiệt đô trong ngăn mát có thể bảo quản bánh khoảng một tháng mà không bị mốc bánh mà vẫn giữ được độ tươi của bánh.

Còn nếu bạn muốn dự trữ bánh từ mùa này qua mùa khác để có bánh trung thu ăn quanh năm thì bạn bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này giúp cho bạn có thể bảo quản bánh lâu mà vẫn tươi ngon.

Tuy nhiên, cả 2 cách trên đều có nhược điểm là làm cho bánh khô, vỏ bánh cứng, các thành phần trong nhân bánh cũng bị khô và cứng. Để khắc phục điều này bạn nên bỏ vào lò vi sóng vài phút trước khi ăn. Làm như vậy bánh sẽ mềm và tươi ngon như bánh mới ra lò. 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news