Tin mới

Cách ly tại nhà: Italy đang lặp lại sai lầm của Vũ Hán

Thứ ba, 31/03/2020, 09:29 (GMT+7)

Italy cần cách ly tập trung các bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ thay vì để họ ở nhà, một nhóm chuyên gia Trung Quốc tư vấn.

Liang Zong'An, trưởng khoa hô hấp bệnh viện Tây Trung Quốc thuộc ĐH Tứ Xuyên cho biết các bác sĩ tại Vũ Hán đã mắc sai lầm tương tự trong những ngày đầu đại dịch Covid-19 bùng phát. Trong khi những bệnh nhân nặng được nhập viện, các bác sĩ lúc đó khuyên những người bệnh nhẹ hãy tự cách ly tại nhà để giảm tải cho hệ thống y tế của Vũ Hán.

Trước đó, người ta không hiểu virus lây nhiễm như thế nào ngay cả ở những người không biểu hiện bệnh nặng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu giờ đây biết rằng kể cả những người biểu hiện nhẹ cũng có nguy cơ truyền virus cho các thành viên trong gia đình và người khác ở bên ngoài nhà khi có người vẫn di chuyển tự do. Nhật báo Corriere della Sera của Italy ngày hôm qua cho biết nhà chức trách đã đàn áp khoảng 50 người vi phạm lệnh phong tỏa. Những người này đã đi ra đường chứ không ở nhà theo yêu  cầu.

Một chiếc xe bảo vệ dân sự đi tuyên truyền cho người dân ở nhà tại Bari, Italy. Ảnh: Reuters

Vũ Hán bắt đầu cách ly tất cả những ca nhiễm Covid-19 nhẹ tại những bệnh viện tạm thời được chuyển đổi từ văn phòng, sân vận động, phòng tập gym vào đầu tháng 2. Động thái này đã giúp làm chậm sự lây lan của virus. Giờ đây, Vũ Hán, nơi Covid-19 lần đầu xuất hiện đã ngăn chặn thành công ổ dịch. Trong khi số ca nhiễm và tử  vong tại các nước khác vẫn tăng lên từng ngày thì số liệu chính thức cho thấy có rất ít ca nhiễm mới tại đây.

Ông Liang nói rằng nhóm của mình khuyên Italy nên đi theo sự dẫn dắt của Trung Quốc, bắt buộc cách ly những bệnh nhân nhẹ khỏi gia đình. Xiao Ning, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, thành viên của nhóm chuyên gia nói rằng khoảng 80% các ca nhiễm tại nước này có nguồn gốc từ những người được yêu cầu cách ly tại nhà.

Các gia đình Italy thường sống trong những căn hộ rộng rãi hơn người dân tại Vũ Hán. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy cả gia đình đang lây nhiễm từ một người bệnh mặc dù họ đã cố cách ly người này trong những căn phòng riêng biệt. "Chúng tôi không thể nói việc cách ly kiểm dịch tại nhà của Italy là đúng hay sai bởi mỗi nước có cơ chế riêng, nhưng chúng tôi đã phát hiện một số vấn đề", Xiao nói. Các chuyên gia người Italy mà họ gặp không thể nói có bao nhiêu cụm lây nhiễm phát sinh từ việc cách ly tại nhà, theo ông Liang.

Milan đã bắt đầu dùng khách sạn để cách ly những bệnh nhân nhẹ. Khách sạn đầu tiên với 306 phòng sẽ sẵn sàng trong tuần này và sẽ được chỉ định để cách ly bệnh nhân khỏi gia đình trong quá trình kiểm dịch.

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Italy đã vượt 10.000 vào cuối tuần vừa rồi, cao nhất thế giới. Tỷ lệ tử vong tại đây cao hơn gấp đôi so với Trugn Quốc, nơi virus khởi phát vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news