Hà Nội đang mất mỗi ngày tới 41 tỉ đồng vì kẹt xe. Chỉ 5 năm nữa thôi, người dân TP.HCM sẽ chỉ di chuyển được với tốc độ trung bình 10km/ giờ. Trước khi với tới những mục tiêu vĩ đại, cách mạng 4.0 ở Việt Nam nên bắt đầu từ việc giảm thiểu bức xúc và thiệt hại trên đường phố.
Những con số đáng sợ từ Hà Nội và TP.HCM
Điều quan trọng nhất mang lại từ cách mạng công nghiệp 4.0 là tháo bỏ những ách tắc, trì trệ, khiến guồng quay cuộc sống và công việc trơn tru hơn, dễ chịu hơn và hiệu quả hơn.
Ở Việt Nam, nhiều giải pháp công nghệ đang được áp dụng khá hiệu quả để cải cách những ác tắc về thủ tục hành chính, nhưng lĩnh vực gây ách tắc nhất, ách tắc mỗi ngày, thì lại dường như chưa được quan tâm đúng mức.
Người dân đô thị lớn đang phải cam chịu, nhưng bất lực trước sự hỗn loạn của ma trận giao thông.
Nhưng điều quan trọng nhất phải kể đến, là hhi giao thông bị ùn tắc, huyết mạch nền ninh tế và đời sống sẽ ứ trệ.
Boston Consulting Group mới đây đã dự đoán, với tốc độ tăng hiện tại của lượng phương tiện lưu thông, chỉ 5 năm nữa, xe cộ ở Tp. Hồ Chí Minh sẽ phải di chuyển với tốc độ 10km/h.
Còn tại Hà Nội, kết quả khảo sát về hành vi đi lại và sử dụng các phương tiện của người dùng Việt 2017 do Audience Project phối hợp với Uber thực hiện đã chỉ ra một con số đáng sợ mỗi ngày người dân Hà Nội mất trung bình tới 58 phút tại các điểm kẹt xe.
Thời gian là tiền bạc, cơ hội. Lãng phí gần 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày/ mỗi người, để mua lấy bực bội và ô nhiễm, là một cái giá rất đắt.
Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, những sản phụ sống ở đô thị có không khí bị ô nhiễm có nguy cơ sinh non cao hơn sản phụ bình thường đến 30%. Ở những thành phố hay bị kẹt xe, tỉ lệ bệnh về hô hấp cũng tăng cao hơn bình thường.
Tác hại của kẹt xe đối với cá nhân thì như vậy, còn đối với đất nước thì sao? Theo tính toán của các cơ quan chức năng năm 2016, mỗi năm người dân và ngân sách Hà Nội đang mất khoảng 15.000 tỷ đồng vì ùn tắc giao thông, bình quân mỗi ngày mất trên 41 tỷ đồng.
Cho nên, nếu lĩnh vực nào cần áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 đầu tiên ở Việt Nam, thì đó chính là để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Áp dụng tốt, chúng ta hoàn toàn có thể theo kịp thế giới về hiệu quả.
Giải pháp quan trọng chống ùn tắc từ Cách mạng 4.0: Giảm số lượng xe chạy rỗng
Trên thế giới, đã có rất nhiều giải pháp công nghệ đi từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để chống ùn tắc giao thông.