Tin mới

Cách muối dưa hành ngon cho ngày Tết

Thứ ba, 10/02/2015, 15:03 (GMT+7)

Món hành củ muối là món ăn truyền thống từ bao đời trong mâm cơm của người Việt, nhất là vào ngày Tết thì món hành muối càng được ưa thích. Cách làm món hành muối cũng đơn giản, dễ làm.

Món hành củ muối là món ăn truyền thống từ bao đời trong mâm cơm của người Việt, nhất là vào ngày Tết thì món hành muối càng được ưa thích. Cách làm món hành muối cũng đơn giản, dễ làm.

Trong mâm cơm ngày Tết, đĩa dưa hành muối là một món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình, ăn kèm với bánh chưng hay các món như thịt đông, chân giò hầm măng..., bạn sẽ thấy bớt “ngấy” hơn, đưa cơm hơn trong những ngày cỗ bàn này.

Cách muối hành củ không quá khó, nhưng bạn nên muối sớm để món dưa hành ăn ngon vào đúng dịp Tết. Bên cạnh những món ăn truyền thống như dưa muối, giò chả, giò xào thì đĩa dưa hành củ muối là món ăn dân dã, bình dị không thể thiếu trong mâm cơm Tết.

                               

Nguyên liệu:

- 1kg hành củ (bạn có thể chọn hành bánh tẻ, sẽ nhanh được ăn hơn, đỡ hăng hơn, hoặc chọn hành già, thì thời gian muối sẽ lâu hơn)

- 1.5l nước - 70gr muối (hoặc gia giảm tùy khẩu vị, nhưng k nên quá nhạt, hành dễ bị hỏng)

- 1 thìa canh đường trắng

- 2 thìa dấm hoặc rượu trắng (tùy thích)

Thực hiện:

Hành củ cắt bỏ rễ, bóc vỏ già, cắt bỏ lá xanh. Rửa sạch hành để ráo nước. Nước, đường, muối đun sôi, gạn bỏ cặn (nếu có) rồi để nguội bớt, khi nước còn hơi ấm bạn cho dấm/rượu vào.

Cho hành củ đã rửa sạch vào hũ rồi đổ nước muối ngập hành. Có thể dùng vỉ tre hay vật nặng để chặn cho hành luôn chìm trong nước muối. Nếu hành nổi, nước sẽ bị nổi váng và hành sẽ hỏng.

Muốn món hành củ muối ngon, bạn nên đợi trong khoảng 7 - 10 ngày là ăn được. Nếu trời lạnh hay hành già thì thời gian muối lâu hơn.

Khi hành đã được muối chua, vớt hành ra và ngâm vào nước muối loãng hơn sẽ để hành được lâu hơn và không bị nát. Trước khi ăn, bạn có thể bóc bớt vỏ, cắt đầu và cuống hành để nhìn đẹp mắt hơn rồi trộn với chút ớt bột và nước mắm cho đậm đà.

Món hành muối có thể ăn kèm với bất cứ món ăn nào trong bữa cơm ngày Tết, với vị chua chua, cay cay đậm đà sẽ khiến món ăn ngày tết bớt ngán ngấy.

Chúc các bạn thành công!

Xem video: Clip tỏ tình siêu lãng mạn ngày Valentin của chàng trai nghèo

 

 

Thoa Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news