Tin mới

Cách nấu cơm hạt sen tuyệt ngon cho bữa tối ấm áp

Thứ sáu, 19/06/2015, 17:00 (GMT+7)

Cơm hạt sen là món ăn được kết hợp bởi hương vị  bùi bùi của hạt sen và hương vị đậm đà của xúc xích chay đã tạo nên món cơm đầy hấp dẫn. Với cách nấu món cơm hạt sen đơn giản đã giúp thực đơn trong gia đình thêm phong phú.

Cơm hạt sen là món ăn được kết hợp bởi hương vị  bùi bùi của hạt sen và hương vị đậm đà của xúc xích chay đã tạo nên món cơm đầy hấp dẫn. Với cách nấu món cơm hạt sen đơn giản đã giúp thực đơn trong gia đình thêm phong phú.

 

Cách nấu cơm hạt sen tuyệt ngon cho bữa tối ấm áp

Theo tài liệu cổ thì hạt sen (liên nhục) vị ngọt, sáp (làm cho chặt lại, kín lại), tính bình (không nóng, không lạnh), có tác dụng chữa di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước. Hạt sen và củ hạt sen có chứa một loại enzyme đặc biệt có tác dụng "hàn gắn, phục hồi" protein trong cơ thể con người bị tổn thương và cuối cùng làm cho làn da luôn trẻ trung.
 Bên cạnh đó, hạt sen còn giàu hàm lượng kaempferol, một chất flavonoid tự nhiên rất hữu ích, có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, đặc biệt là tác dụng chống viêm các mô lợi, nhất là ở nhóm người cao niên.
Với lợi thế về mùi vị, màu sắc và dưỡng chất nên hạt sen được con người sử dụng khá phổ biến để làm thực phẩm và thuốc chữa bệnh. Hạt sen có tác dụng bổ dưỡng an thần, đặc biệt là dùng để chữa tiêu chảy kéo dài và bệnh suy dinh dưỡng, chữa chứng mất ngủ, giảm khát mùa hè, chữa thiếu máu, kém ăn bồi dưỡng cho phụ nữ sau khi sinh.
Từ lâu trong dân gian người ta đã chế biến hạt sen thành nhiều món ăn có giá trị bổ dưỡng cao như chè sen, mứt sen, chè hạt sen long nhãn, chè hạt sen đậu xanh, thịt gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen... vừa ngon miệng, hấp dẫn lại có giá trị dinh dưỡng cao mà không gây hại cho cơ thể.

Dưới đây là cách nấu cơm hạt sen

Nguyên liệu nấu cơm hạt sen

300g gạo dẻo
50g hạt sen
50g đậu que
50g cà rốt
50g xúc xích chay
Nấm hương
Hạt nêm, muối, đường, lá sen tươi

Cách nấu cơm hạt sen

Muốn có nồi cơm hạt sen ngon thì nên dùng gào nếp đặc biệt là nếp cái hoa vàng. Chọn loại gạo có hạt tròn, màu trắng đục, có mùi thơm khi ngửi.
Sau đó mang ra nhặt sạch rồi vo qua nước sạch và ngâm qua đêm với nước. Đến sáng hôm sau vo sạch lại rồi để ráo, xóc gạo với muối, dầu ăn, hạt nêm, đường rồi cho vào nồi hấp chín.
Ngâm hạt sen khô qua đêm như gạo rồi rửa sạch hấp chín để nấu cơm hạt sen được nhanh và chín đều hơn.
Cà rốt, đậu que, xúc xích thái hạt lựu.
Hành tím lột vỏ rồi thát lát mỏng cho vào phi thơm lên khi nào hành có màu vàng thì cho cà rốt, xúc xích, đậu que, hạt nêm xào cho săn lại.
KHi cơm đã hấp chín thì cho ra rá để bay hơi sau đó cho cơm và các nguyên liệu còn lại cho vào trong chảo xào lên đảo đều tay. Nêm nếm gia vị cho vừa với khẩu vị của gia đình. Lưu ý không nên đảo cơm khi còn nóng vì khi đó các hạt cơm sẽ dính vào nhau và không quyện với hạt sen và các nguyên liệu trên.
Trình bày cơm hạt sen lên lá sen tươi cho cơm hấp dẫn và đem ra thưởng thức.

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news