Tin mới

Cách nấu lẩu mắm thơm ngon đúng vị miền Tây Nam Bộ

Thứ sáu, 07/08/2015, 09:20 (GMT+7)

Cách nấu lẩu mắm là món ăn dân dã được rất nhiều người yêu thích vì vị ngon và dân dã . Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn nấu lẩu mắm ngon và đơn giản.

Cách nấu lẩu mắm là món ăn dân dã được rất mọi người ưa thích nhưng nghĩ vì cách làm rất khó. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn nấu lẩu mắm ngon và đơn giản nhất tại nhà.

Nguyên liệu nấu lẩu mắm

1kg bún
200g mắm cá linh
100g mắm cá sặc
200g phi lê cá lóc
200g mực ống
200g tôm tươi
400g xương heo
200g thịt heo quay
Các loại rau sống như: rau rút, rau đắng, đọt rau muống, bông súng...
Gia vị: 1 trái cà tím, 1 cây sả, 50g sả băm, 60g bột nêm, 60g đường, dầu ăn.

Cách nấu lẩu mắm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

-Mực: Để khử mùi tanh mực, các bạn cho một nhúm chè khô vào nước lạnh, không cần quá nhiều nước vì mực sẽ tiết ra. Đun sôi đều, cánh chè nở ra, bạn thả mực tươi vào luộc nhanh, sôi lại là được.
Ngoài ra, để hết mùi tanh, có thể ướp mực với vài giọt dầu mè. Bạn rửa mực bằng cách ướp đường, để một thời gian khoảng 3-5 phút. Sau đó rửa lại thật kỹ bằng nước sạch mực sẽ không còn mùi tanh nữa, bạn có thể cho thêm chút rượu. Mùi rượu sẽ khử hết mùi tanh của mực, khiến món ăn thơm ngon hơn.

Cách khử tanh mực


-Tôm: tôm nếu không được làm sạch, lấy hết phần gân lưng (chỉ đen) và chất thải của tôm trên đầu thì tôm không phải tanh mà là khai Vì thế, bạn lưu ý, tôm sau khi cắt bỏ râu, đuôi, rửa sạch, bạn cũng có thể ngâm tôm trong nước  có pha muối, đường và chút rượu trắng, tôm sẽ bớt tanh. Rồi vớt ra để ráo nước. Làm như thế, khi chế biến thành món ăn, tôm sẽ dai giòn và mất mùi tanh

Cách khử tanh cho tôm


-Cá biển: chỉ có thể làm giảm mùi tanh chứ không làm hết hẳn mùi tanh đặc trưng được, do đó, khi làm cá, bạn phải lấy hết máu trong lòng cá, nhất là phần máu đọng ở xương sống cá vì nếu không lấy hết thì cá sẽ rất tanh. Bỏ mang cá, cắt vây, làm thật sạch cả màng đen trong bụng.Nên rửa cá kỹ vài ba lần, nếu là cá có mùi tanh nhiều có thể ngâm cá trong nước vo gạo hoặc nước muối 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch, để ráo trước khi nấu.
Cắt nhỏ, rửa sạch các loại rau sống ăn kèm.

Rửa sạch các loại rau

Bước 2: Chế biến lẩu

1/ Cà tím rửa sạch, cắt khoanh tròn vừa ăn. Sau đó, bạn cho dầu ăn vào chảo, phi thơm sả băm, khi sả tỏa mùi thơm, thả cà tím vào đảo đều khoảng 3 phút rồi tắt bếp.

Xào cà tím lên


2/ Cho mắm cá linh và cá sặc cùng 400ml nước vào, mở lửa vừa nấu sôi. Nấu khoảng 10 phút để cá mềm, dẻo thì tắt bếp.

Đun sôi cá linh và cá sặc


3/ Sau đó lọc toàn bộ nước và cá qua một cái rây, lấy toàn bộ phần nước, loại bỏ cá.

Lọc mắm qua rây

4/ Xương heo chặt miếng. Sau đó rửa sạch rồi cho lên bếp đun sôi để xương ra hết cặn bẩn. Đổ xương ra rồi rửa sạch, tiếp tục cho thêm 2 lít nước sạch vào, mở lửa nhỏ, tiếp tục hầm xương trong 20 phút.

Cho xương vào nồi hầm


5/ Đập dập cây sả. Cho hỗn hợp nước mắm, sả cây, cà tím sả băm cùng 60g bột nêm và 60g đường vào nồi nước dùng, nấu thêm 10 phút nữa thì tắt bếp.

xếp các nguyên liệu ra 

Bước 3: Cách ăn lẩu mắm

Cho các loại hải sản vào trong nồi lẩu. Trong khi đợi hải sản chín thò cho các loại rau vào vì rau dễ chín hơn các loại hải sản. Khi ăn thi dùng kèm với bún sẽ ngon hơn.

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news