Tin mới

Cách ngâm mơ đường thơm ngon không bị váng thanh nhiệt mùa hè

Thứ năm, 25/06/2015, 10:00 (GMT+7)

Cách ngâm mơ với đường khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Bí quyết ngâm mơ với đường trở nên thơm ngon được khá nhiều phụ nữ nội trợ quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu cách ngâm mơ đường ngon nhất dưới đây nhé! 

Cách ngâm mơ với đường khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Bí quyết ngâm mơ với đường trở nên thơm ngon được khá nhiều phụ nữ nội trợ quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu cách ngâm mơ đường ngon nhất dưới đây nhé! 

Nước ngâm mơ được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị chua chua ngọt ngọt, là thứ đồ uống tốt nhất để giải khát trong mùa hè. Cách ngâm mơ đường đơn giản các bà nội trợ có thể ngâm mơ tại nhà giúp các thành viên trong gia đình có những ly nước mát lạnh trong ngày nắng nóng. Ngoài ra, mơ là loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa nhiều vitamin và những chất chống oxy hoá mạnh, không những được dùng làm thuốc, món ăn mà còn có Công dụng làm đẹp.
Thịt quả mơ có chứa một số axit như axit citric, axit tartric, 27% đường, tinh bột và nhiều chất chống oxy hoá cao trong mơ có tác dụng kháng viêm, bảo vệ màng tế bào, tăng cường hệ miễn dịch và chống lão hoá, phòng chống bệnh ung thư, tim mạch.

Cách ngâm mơ đường thơm ngon không bị váng trong mùa hè 

Dưới đây là cách ngâm mơ đường thơm ngon không bị váng.

Nguyên liệu ngâm mơ

2kg quả mơ tươi
2kg đường
Một ít muối hạt
Bình thủy tinh sạch

Cách ngâm mơ đường

Chọn mơ ngâm mua loại quả tròn trịa mượt mà, vẫn còn lớp lông tơ phủ xung quanh, căng mọng, và có màu đỏ ửng hay vàng  rộm đều, không bị dập hay bị sâu và quả mơ phải có vị chua ngắt chứ không bị đắng. Nếu bị đắng mơ ngâm sẽ không ngon và chọn những quả vừa chín tới còn hơi cứng thì mơ sẽ thơm hơn.

Chọn mơ tròn trịa đầy lông mượt mà 

Lọ thủy tinh rửa sạch, tráng qua với nước nóng rồi úp xuống cho khô.

Rửa sạch mơ bằng nước lạnh đã ngâm với muối cho mơ rụng hết phần lông bên ngoài quả mơ và để khử những vi khuẩn và tạp chất còn lại trên mơ. Có thể ngâm mơ với nước vôi trong để làm mơ giòn hơn sau đó vớt ra để ráo.

Trước khi ngâm mơ cần rửa sạch mơ sau đó để ráo 


Sau khi bình thủy tinh đã khô thì lót một lớp đường dưới đáy bình rồi cho mơ vào và cứ một lớp mơ cho vào thêm một lớp đường, cứ như vậy đên khi hết rồi đậy nắp bình lại.

Sếp mơ vào bình thủy tinh đã rửa sạch và để khô trước đó 


Không nên xếp mơ và đường đầy kín lọ mà để cách miệng lọ chừng 5cm, đậy nắp không nên kín quá mà có thể tạo một khe hở rất nhỏ để trong quá trình mơ lên men sẽ không tạo bọt hay khí ga. Khi đường đã tan và quả mơ đã bắt đầu tóp lại hãy đậy thật kín nắp lọ và để nơi thoáng mát.

Phủ lớp đường vào lớp mơ vừa sếp vào bình 


Lưu ý muốn cho mơ không bị váng thì cho vào một ít muối khi ngâm nhưng không nên cho nhiều vì nhiều muối quá nước mơ sẽ bị lợ.Mơ ngâm khoảng 1 tháng khi quả mơ quắt lại và nổi lên là đã có thể dùng được, nếu trong quá trình ngâm mà đường vẫn còn đọng lại dưới đáy bình thì có thể lấy muôi khuấy lên cho tan đường. Mơ ngâm càng lâu thì nước càng ngon.

Ngâm mơ đã dần hoàn thành


Khi uống cho một chút nước mơ ngâm và cho thêm nước lọc để pha cùng nếu muốn mát thì cho thêm đá vào thưởng thức thế là đã co ly nước mư mát lạnh giải khát trong mùa hè.

Một vài công dụng từ nước ép của mơ :

Mơ chín có nhiều vitamin A, C và các nguyên tố vi lượngvừa là loại nước giải khát tốt trong những ngày hè, vừa có lợi cho hệ tiêu hóa. Nước quả mơ tươi pha đường hoặc nước mơ ngâm đường pha nước uống giải khát rất tốt, tăng sức bền bỉ, chống mệt mỏi, giảm mất mồ hôi, đỡ mệt mỏi, ăn ngon miệng, ít bị rối loạn tiêu hóa.

Nước mơ ngâm thanh nhiệt giải khát cho mùa hè 


Rượu mơ có tác dụng tốt cho sức khỏe như kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, điều trị bệnh đường ruột, cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh, có tác dụng giảm chứng lo âu và căng thẳng tinh thần, trị bệnh mất ngủ, nhờ có hàm lượng axit acitric hữu cơ và axit amin khá cao, rượu mơ còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm mệt mỏi, suy nhược...
Không chỉ làm đò uống từ mơ mà mơ còn được chế biến thành các món như ô mai mơ, mứt mơ, siro mơ,…và mơ còn có tác dụng làm đẹp giúp các chị em có một vẻ đẹp tự nhiên đầy tự tin.
Dùng nước ép quả mơ tươi, phần thịt quả và dầu mơ được chắt lọc từ hạt quả mơ trong có thể làm mặt nạ mỹ phẩm. Mặt nạ mỹ phẩm từ nước mơ có tác dụng rất tốt, làm cho da trở nên tươi trẻ, làm giảm nếp nhăn, làm cho da mịn màng, tính đàn hồi cao, bảo vệ da không bị khô quá. Dầu mơ được làm nguyên liệu chính để chế biến cao dán và kem bôi mặt cũng như mặt nạ trái cây.
Uống nước mơ có tác dụng chống mệt mỏi, sinh tân, chỉ khát, chống khô miệng, giảm mồ hôi, giảm mất muối qua mồ hôi và giảm được lượng nước uống. Khi nóng sốt lâu ngày, uống nước mơ vừa có tác dụng thanh nhiệt, lại chống được tình trạng môi khô, miệng háo do nhiệt độ cơ thể tăng cao. 

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news