Tin mới

Cách phân biệt rau sạch, bẩn cực đơn giản

Thứ ba, 30/12/2014, 09:21 (GMT+7)

Sử dụng rau sạch cho bữa ăn hàng ngày là mong muốn của mọi gia đình. Tuy nhiên, làm sao để mua được rau sạch, rau an toàn đảm bảo cho sức khoẻ lại là việc không dễ khi mà các loại thực phẩm chứa hoá chất tràn lan ngoài thị trường. Dưới đây là một số cách để bạn nhận biết rau sạch, rau bẩn và đưa ra sự lựa chọn thông minh cho gia đình mình.

Sử dụng rau sạch cho bữa ăn hàng ngày là mong muốn của mọi gia đình. Tuy nhiên, làm sao để mua được rau sạch, rau an toàn đảm bảo cho sức khoẻ lại là việc không dễ khi mà các loại thực phẩm chứa hoá chất tràn lan ngoài thị trường. Dưới đây là một số cách để bạn nhận biết rau sạch, rau bẩn và đưa ra sự lựa chọn thông minh cho gia đình mình.

Rau giá (giá đỗ xanh)

Đây là loại thực phẩm được ưa chuộng và dùng trong nhiều món ăn khác nhau, nhất là vào mùa hè nóng nực, loại rau này có tính thanh nhiệt, cực tốt cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, giá đỗ cũng là loại rau được người trồng ngâm ủ hoá chất kích thích nảy mầm rất khó tránh khỏi.

 Khi hạt đỗ nảy mầm, người ta dùng phân bón lá trộn với các loại thuốc trừ sâu, đem pha loãng tưới lên mầm giá rồi ủ kín, thuốc có tác dụng thúc giá đỗ nảy mầm nhanh và phát triển hơn bình thường.

Vì vậy, những cây giá đỗ sẽ có kích thước mập mạp hơn bình thường, cọng giá tròn lẳn, không có rễ hoặc rễ rất ngắn. Khi xào nấu lên, nước có màu đục trắng.

Vì vậy, bà nội trợ thông thái khi chọn mua giá đỗ nên chọn những loại giá thân nhỏ, dàu, nhiều rễ và có lá mầm trắng. Đây là những loại giá được ủ nảy mầm tự nhiên không có háo chất, an toàn cho sức khoẻ.

                             

Bạn nên chọn những cọng giá dài, mỏng và có rễ dài, lá mầm là loại rau sạch được ngâm ủ tự nhiên

Đậu các loại

Những quả dài, bóng, ít lông tơ, phân đốt rõ, hầu như không có quả nào có vết sâu bệnh thì đó là đậu có bón nhiều phân bón lá, các chất vô cơ thấm vào quả chưa được chuyển hóa thành hữu cơ, có phun thuốc hóa học trừ sâu vào thời gian sát khi thu hoạch, ăn loại đậu này dễ bị độc hại.

Khi chọn mua, bạn đừng ngại ngần lựa những quả đỗ có bề ngoài không đẹp, màu xanh tự nhiên để đảm bảo an toàn cho bữa ăn của gia đìn bạn nhé.

Cà chua

Những quả cà chua sạch thường không có màu đồng đều mà thường chỗ vàng chỗ đỏ do được để chín tự nhiên, những chỗ ít ánh mặt trời hơn sẽ chín chậm. Trong đống cà chua, cũng có những quả xanh hơn quả khác. Do không qua quá trình dấm nên phần cuống cà chua sạch thường vẫn cứng.

Rau muống

Khi dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá thì thân rau thường to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen. Khi luộc rau, nước luộc khi nóng có màu xanh nhạt, khi nguội nước biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen. Những loại rau này khi ăn xong, nếu tinh ý ta nhận thấy có vị chát.

Rau muống ngon nhất vào khoảng tháng 4, 5, 6. Những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng hơn nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn hơn hẳn. Nếu ngắt cuống sẽ có vệt nhựa loãng

Rau cải

Đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Điều này rất nguy hiểm vì khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Khi bạn cầm trên tay bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn sống.

Xem video: Cách nấu cháo tía tô trứng gà giải cảm

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news