Tin mới

Cách phòng tránh sét đánh và sơ cứu khi bị sét đánh

Thứ hai, 25/04/2016, 15:33 (GMT+7)

Thời điểm bắt đầu vào mùa mưa giông tại Việt Nam khiến nhiều người cảm thấy lo lắng khi hiện tượng sét đánh thường xuyên xảy ra. Một vài thông tin dưới đây sẽ giúp bạn bảo vệ an toàn cho mình và người thân khi gặp hiện tượng sấm sét. 

Thời điểm bắt đầu vào mùa mưa giông tại Việt Nam khiến nhiều người cảm thấy lo lắng khi hiện tượng sét đánh thường xuyên xảy ra. Một vài thông tin dưới đây sẽ giúp bạn bảo vệ an toàn cho mình và người thân khi gặp hiện tượng sấm sét. 

Chia sẻ trên Vnexpress, chuyên gia an toàn Vũ Văn Hoàng cho biết mọi người nên lưu ý một vài điều dưới đây. 

Vị trí đứng

Khi có hiện tượng sét đánh nên tránh những nơi rộng rãi như cánh đồng, bãi đỗ xe... Ảnh: Internet

Tránh đứng những nơi rộng rãi thoáng đãng như cánh đồng, bãi đỗ xe, gốc cây... khi có dấu hiệu mưa báo. Nếu có thể nên tìm một rãnh hoặc hố gần đó và nhảy xuống. Trong trường hợp nguy cấp hãy ngồi thụp xuống, cúi đầu giữa hai chân và thu mình nhỏ lại hết mức có thể. Tuyệt đối lưu ý không được nằm thẳng dưới đất. 

Tránh xa vật thể kim loại

Sét là dòng điện cực mạnh và loại dẫn điện rất tốt. Do đó, khi thấy hiện tượng sấm sét nên rút dây cắm, dây sạc của các thiết bị điện ra. 

Tránh xa sông, suối

Cũng giống như kim loại, nước là chất dẫn điện cực tốt. Do đó, khi có hiện tượng sấm sét tuyệt đối không được đi rửa tay, chân hay tiếp xúc với nước.

Không che dù, ô

Các chuyên gia khuyên khi có hiện tượng sấm sét nên thu ô và trú mưa ở những nơi an toàn. 

Đứng tránh xa cửa sổ

Khi ở trong nhà nên đứng tránh xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện...hay những chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước...

Không đứng dưới cây to

Đây là một trong những điều tối kị, khi ở ngoài trời gặp hiện tượng sét đánh không nên trú dưới những tán cây to, nếu bất đắc dĩ nên tìm những cây có tán cực thấp, nhón chân sao cho phần tiếp xúc với mặt đất là ít nhất. Cũng không nên đứng túm tụm thành nhóm nhiều người trú mưa cùng với nhau. 

Cách sơ cứu người bị sét đánh

Người sơ cứu cần can đảm và tiến hành sơ cứu nhanh để đảm bảo an toàn cho mình và nạn nhân. Ảnh: Internet

Người sơ cứu cần can đảm và tiến hành sơ cứu với những động tác nhanh, gọn để đảm bảo an toàn cho cả mình và nạn nhân. 

- Kiểm tra những dấu hiệu gãy xương và nếu có nhanh chóng cố định chắc chắn trước khi di chuyển nạn nhân.  Đối với trường hợp gãy cột sống không được tự ý di chuyển nạn nhân khi chưa có sự cho phép của đội y tế chuyên môn. 

- Đối với những vết bỏng do bị sét đánh không được sờ mò và bôi những loại thuốc mỡ, lá cây dân gian để hạn chế nhiễm trùng. 

- Đối với trường hợp nạn nhân có dấu hiệu tim ngừng đập, ngừng thở nên thực hiện những động tác hô hấp nhân tạo. Tìm nơi bị gãy để cố định chắc chắn xương trước khi di chuyển. 

- Nếu có mảnh quần áo bị cháy xém nên nhanh chóng tách ra khỏi vết thương để hạ nhiệt. 

- Không cho uống hoặc ăn nếu nạn nhân bị nôn hoặc trong tình trạng không tỉnh táo. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news