Tin mới

Cách phòng trĩ cho dân văn phòng

Thứ tư, 14/01/2015, 15:57 (GMT+7)

Bệnh trĩ được cho là căn bệnh "khó nói" mà người làm việc văn phòng thường mắc phải bởi môi trường làm việc cũng như đặc thù công việc ít vận động. Vì vậy, để tránh mắc trĩ, các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên áp dụng những biện pháp sau.

Bệnh trĩ được cho là căn bệnh "khó nói" mà người làm việc văn phòng thường mắc phải bởi môi trường làm việc cũng như đặc thù công việc ít vận động. Vì vậy, để tránh mắc trĩ, các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên áp dụng những biện pháp sau.

Theo BSCK II Hoàng Đình Lân chia sẻ trên báo Sức khoẻ Đời sống,  bệnh trĩ là tình trạng giãn quá mức đám tĩnh mạch ở vùng hậu môn- trực tràng. Chỉ cần có chèn ép, cản trở lâu dài sự lưu thông mạch máu ở đây là bệnh trĩ có thể xuất hiện. Bệnh thường biểu hiện qua các triệu chứng như đau rát, chảy máu, sa búi trĩ và ngứa hậu môn.

Bệnh trĩ khiến cho người bệnh có cảm giác khó chịu, đau đớn và gây bất tiện cho sinh hoạt cũng như làm việc.

Bệnh gặp ở nhiều người, không phân biệt lứa tuổi, nhất là người phải ngồi nhiều, đứng nhiều, ít vận động và mắc các vấn đề về hệ bài tiết như táo bón.

Người làm việc văn phòng là đối tượng mắc bệnh nhiều nhất bởi môi trường làm việc ngồi lâu dài suốt cả ngày.

Người làm việc phải ngồi nhiều nên đứng dậy và vận động, đi lại sau mỗi giờ (ảnh minh hoạ)

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên có một chế độ làm việc cũng như sinh hoạt lành mạnh để phòng bệnh trĩ như:

Vận động cơ thể hàng ngày khoảng 30 phút như đi bộ, bơi lội,…. Tránh đứng nhiều, ngồi lâu hoặc ngồi xổm. Người làm việc ngồi nhiều nên đứng dậy, đi lại khoảng 5-10 phút sau mỗi giờ đồng hồ làm việc.

Tập thói quen đi cầu hàng ngày bằng cách xoa bụng vòng theo khung đại tràng vào một giờ nhất định.

Chế độ ăn nhiều rau xanh quả tươi, uống đủ nước (>1.5 lít nước/ngày), hạn chế đồ ăn cay, nóng như rượu bia, cà phê, ớt, hạt tiêu để tránh táo bón và suy mạch.

Uống nhiều nước, bạn nên uống trên 1.5 lít nước một ngày, hạn chế đồ ăn cay và nóng nhưu rượu bia, cà phê, ớt, hạt tiêu để tránh táo bón và suy mạch.

Đối với phụ nữ có thai,  trong thời gian bầu bí, các Bà bầu nên tăng cường hoạt động thể chất thích hợp, tránh ngồi hay đứng quá lâu, đồng thời chú ý giữ cho đại tiện được thông suốt. Mỗi ngày sau khi đại tiện xong dùng nước ấm vệ sinh để tăng tuần hoàn máu.

Theo Dược sĩ Lê Lan chia sẻ trên báo VnExpress, bạn nên duy trì thói quen vệ sinh sau khi đại tiện,Sau đi cầu, bạn nên vệ sinh bằng nước sạch, tránh dùng xà phòng hoặc giấy vệ sinh. Bạn nên đi đến các chuyên khoa hậu môn trực tràng để có chẩn đoán chính xác. Nếu xác định bệnh trĩ thì sẽ có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, từ điều trị nội khoa, ngoại khoa hay y học cổ truyền, thuốc nam.

Xem video: Cách làm sạch lòng lợn và luộc lòng trắng ngon

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news