Tin mới

Cách sơ cứu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Thứ sáu, 21/11/2014, 15:50 (GMT+7)

Thời gian qua, rắn lục đuôi đỏ thường xuyên xuất hiện ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và mới đây nhất là khu vực miền Trung nước ta.

 

Thời gian qua, rắn lục đuôi đỏ thường xuyên xuất hiện ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và mới đây nhất là khu vực miền Trung nước ta.

Từ khi loài rắn này xuất hiện nhiều một cách bất thường thì số vụ người dân bị loài rắn này cắn cũng tăng lên. Vậy, phải làm thế nào nếu như không may bị loài rắn độc này cắn?.

Với người bị rắn cắn, quan trọng nhất là khâu xử lý ban đầu.

Rắn lục đuôi đỏ có nhiều nọc độc hơn rắn lục thường. Khi bị rắn cắn, vết thương chảy máu nhiều và sưng rất nhanh. Người bị rắn cắn thường bị rối loạn đông máu. Nếu không xử trí kịp sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Hình ảnh 856 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở Đồng bằng sông Cửu Long số 1

Rắn lục đuôi đỏ có nhiều nọc độc hơn rắn lục thường.

Trong nọc rắn có hơn 20 thành phần khác nhau, gây ra các hiện tượng tan máu, phù nề, nhiễm độc thần kinh, liệt hô hấp, trụy tim mạch. Sai lầm trong sơ cứu rắn cắn có thể khiến nọc độc mau đến tim và nạn nhân bị sốc tâm lý.

Khi bị rắn cắn, nạn nhân và những người xung quanh phải giữ bình tĩnh. Trước tiên cần giải quyết vấn đề đau nhức, sưng nề, xuất huyết, tán huyết, hoại tử.

Lưu ý trong trường hợp này, không cần garô, rạch rộng, hút nọc độc. Đó là bởi vì garô sẽ làm bệnh nhân dễ hoại tử hơn, rạch rộng sẽ làm chảy máu không cầm được. Chỉ cần băng ép, tẩy nọc và chuyển nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Nếu nạn nhân còn tỉnh táo, nên đưa đến bệnh viện lớn, nơi có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu vì huyết thanh kháng nọc rắn nên dùng sớm, tốt nhất trong 4 giờ đầu. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân lơ mơ, hôn mê hay yếu liệt nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Video: Cận cảnh rắn lục đuôi đỏ đẻ 12 con cùng lúc

 

 

Đề phòng bị rắn cắn, cần phát quang bụi rậm quanh nhà, giữ môi trường, nhà cửa sạch, không nên cho trẻ ngủ dưới nền đất. Khi làm vườn nên mang ủng và bao tay. Đi qua bụi rậm cần dùng gậy khua trước.

Trong y khoa, rắn độc thường được chia thành 2 nhóm chính. Nhóm gây rối loạn đông máu và xuất huyết như họ rắn lục (rắn lục xanh, rắn lục đuôi đỏ, rắn chàm quạp). Nhóm ảnh hưởng đến thần kinh trung ương, gây liệt, suy hô hấp, ngưng thở như họ rắn hổ (rắn hổ mang chúa, hổ đất, cạp nong, cạp nia, hổ mèo,...).

Rắn lục đuôi đỏ thuộc họ Rắn lục (Viperidae), bộ Có vảy, có ba phân loài được công nhận, kể cả loài được chỉ định ở đây.

Rắn lục đuôi đỏ là loài cực độc trong số các loại rắn lục, mình xanh và đuôi có màu nâu đỏ. Chúng có chiều dài tối đa khoảng 60 cm và trọng lượng khoảng 300 gram. Tổng chiều dài con đực 600 mm, con cái dài 810 mm; chiều dài đuôi con đực 120 mm, con cái 130 mm.

856 trường hợp bị rắn lục cắn

Từ đầu năm 2014 đến nay, Trung tâm nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu Quân khu 9 đã tiếp nhận và điều trị cho 1.236 trường hợp bị rắn cắn; trong đó có gần 70% là rắn độc các loạn như: rắn hổ, rắn lục, rắn chàm quạp, rắn cạp nia....Riêng số nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn là 856 trường hợp.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news