Tin mới

Cách tàu ngầm Mỹ thống trị các đại dương trên thế giới

Thứ tư, 18/05/2016, 17:25 (GMT+7)

Mặc dù Nga tiếp tục phát triển và xây dựng các tàu ngầm tấn công hạt nhân mới hơn, có khả năng hơn như Dự án 885M lớp Yasen, Hải quân Mỹ tiếp tục duy trì thế mạnh công nghệ của mình bằng cách từng bước cải tạo các tàu tấn công lớp Virginia.

Mặc dù Nga tiếp tục phát triển và xây dựng các tàu ngầm tấn công hạt nhân mới hơn, có khả năng hơn như Dự án 885M lớp Yasen, Hải quân Mỹ tiếp tục duy trì thế mạnh công nghệ của mình bằng cách từng bước cải tạo các tàu tấn công lớp Virginia.

Tại hội thảo Navy League’s Sea, Air and Space hôm 17/5, đại úy Mike Stevens, giám đốc chương trình tàu lớp Virginia của Bộ chỉ huy Các hệ thống trên không Hải quân Mỹ nói: "Tôi nghĩ chúng tôi có một chương trình tập trung chủ yếu vào sự vượt trội về âm thanh để đảm bảo rằng chúng ta thực sự duy trì sự thế mạnh công nghệ này - lợi thế về âm thanh - và đó là một trọng tâm trong số những chương trình phát triển của chúng ta".

"Chẳng có lợi lộc gì để sản xuất những chiếc tàu ngầm không tốt, vì thế một phần chính mà chúng tôi tập trung đó là đảm bảo cho những chiếc tàu ngầm đó duy trì lợi thế âm thanh của mình - không chỉ bây giờ mà còn 10, 20 năm nữa".

Một tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ. Ảnh National Interest

Thật vậy, trong khi sự phát triển đáng chú ý nhất đối với các tàu lớp Virginia là bổ sung thêm một module tải trọng mới, có thể nâng tăng số lượng tên lửa Tomahawk của tàu lên đến 40 chiếc, thì Mỹ cũng đang tiến hành cải tiến âm thanh các tàu ngầm của mình. "Âm học là yếu tố thiết yếu của một tàu ngầm", ông Stevens nói. "Tàng hình là khía cạnh chính mà chúng tôi tập trung vào, vì vậy, chúng tôi luôn kiểm tra khả năng âm thanh và chắc chắn tôi đang làm những gì có thể cải thiện nó".

Những cải biến đó thường được trang bị thêm cho những tàu cũ hơn trong lớp này nhưng không thường xuyên. Tuy nhiên, ông Stevens đã giải thích rằng Hải quân Mỹ không tìm thấy bước đột phá về âm thanh đáng kể, lực lượng này sẽ thực hiện mọi nỗ lực để trang bị thêm cho những tàu cũ hơn. Thật vậy, trong khi Hải quân Mỹ từng sử dụng tàu lớp Virginia như một căn cứ cho Chương trình Thay thế lớp Ohio, nhiều công nghệ được phát triển cho các tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới cuối cùng sẽ tìm cách trở lại các phiên bản tàu lớp Virginia mới đây.

Thiết kế tàu ngầm hiện đại là một quá trình tiến hóa. Các tàu lớp Virginia phiên bản Block V mới nhất sẽ dài hơn so với phiên bản cũ. Những tàu này sẽ được xây dựng trong năm tài chính 2019. Cùng với chiều dài tăng lên đáng kể, hiệu suất giảm tối thiểu, con tàu sẽ đáp ứng được yêu cầu về băng thông của Hải quân Mỹ dù cho không có sự thay đổi về động cơ cũng như các hệ thống khác. "Nó đáp ứng được yêu cầu băng thông của chúng tôi. Chúng tôi đã khiến nó vượt trội hơn so với phiên bản cũ", ông Stevens nói.

Nhưng đó mới chỉ là cải thiện rõ ràng nhất. Ngoài ra còn có một loạt những sửa đổi khác khó thấy hơn, giúp con tàu duy trì được lợi thế kỹ thuật của nó. Thật vậy, các phiên bản tàu Virginia trong tương lai cuối cùng sẽ hình thành cơ sở để thay thế cho các tàu hiện tại, ông Stevens nói. Đó là mô hình được đặt ra cho nhiều thập kỷ. Ông Stevens lưu ý rằng các tàu lớp Los Angeles được cải tiến gần đây đã truyền lại nhiều công nghệ cho tàu lớp Virginia và ông hy vọng điều này còn tiếp tục.

Tuy nhiên, trong khi hạm đội tàu ngầm của Mỹ duy trì lợi thế công nghệ của mình thì nó lại quá nhỏ. Hải quân Mỹ cần nhiều tàu ngầm tấn công hơn để đối phó với hạm đội tàu ngầm đang hồi sinh của Nga và một hạm đội của Trung Quốc đang trỗi dậy.

Bảo Linh (National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news