Tin mới

Cách xử lý dứt điểm khi trẻ bắt đầu bị sổ mũi

Thứ sáu, 14/02/2014, 15:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trẻ sổ mũi là do bị viêm VA mũi cấp. Nguyên nhân là do thời tiết thay đổi đột ngột gây viêm mũi ở trẻ. Nếu trẻ mới bị sổ mũi thì bạn có thể xử lý nhanh và dứt điểm bằng cách sau.

(Tinmoi.vn) Trẻ sổ mũi là do bị viêm VA mũi cấp. Nguyên nhân là do thời tiết thay đổi đột ngột gây viêm mũi ở trẻ. Nếu trẻ mới bị sổ mũi thì bạn có thể xử lý nhanh và dứt điểm bằng cách sau.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này: nhiễm vi khuẩn, virus, do thời tiết quá lạnh... Khi trẻ bị sổ mũi, đờm trên mũi sẽ chảy xuống họng gây cảm giác vướng đờm và gây ho để đẩy đờm ra ngoài.

Để tránh cho trẻ bị bệnh này, bạn cần giữ ấm cho trẻ, tránh để con tiếp xúc với người bị bệnh (vì bệnh này lây nhiễm qua đường hô hấp).

Tuy nhiên, nếu trẻ mới bị sổ mũi thì bạn có thể xử lý bằng cách sau:

- Để bé nằm ngữa, đầu ngữa nhẹ ra sau.

- Nhỏ nước muối sinh lý ấm vào mỗi mũi. Trẻ dưới 1 tuổi nhỏ 2 đến 3 giọt, trẻ lớn hơn nhỏ 4 đến 5 giọt.

- Để khoảng 30 giây đề nước thấm vào làm loãng đàm nhớt trong hốc mũi.

Làm sạch hốc mũi: nếu trẻ lớn biết xì mũi thì cho bé ngồi dậy và xì mũi ra một khăn sạch. Nếu trẻ nhỏ không xì mũi được thì dùng bóng hút hút đàm nhớt trong hốc mũi. Bóp xẹp bóng hút, đưa đầu hút vào trong cửa mũi, lấy tay bít mũi bên kia rồi đột ngột buông bóng phình ra, khi đó chất đàm nhớt trong hốc mũi sẽ được hút vào trong bóng hút.

Cách xử lý dứt điểm khi trẻ bắt đầu bị sổ mũi

Trẻ bắt đầu bị sổ mũi chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý và vệ sinh sách sẽ (Ảnh minh hoạ)

Rửa bóng hút mũi: bóp mạnh bóng hút mũi để đàm nhớt trong bóng xì vào cái khăn hoặc miếng giấy. Sau khi hút hết cả hai hốc mũi bóng hút được làm sạch bằng cách hút xả nhiều lần dưới vòi nước.

Có thể thực hiện việc nhỏ mũi và hút mũi mỗi ngày 4 lần cho đến khi bé không còn dấu hiệu của nghẹt mũi. Cũng có thể thực hiện nhiều lần trong ngày khi bé có dấu hiệu nghẹt mũi và tình trạng tiết nước mũi nhiều.

Khi trẻ đã bị sổ mũi dai dẳng thì đó là dấu hiệu của bệnh và cần phải có sự thăm khám, can thiệp của bác sĩ.

Bạn cũng có thể vệ sinh mũi cho trẻ tại nhà với các bước sau:

Khi trẻ bị bệnh, bạn cần vệ sinh sạch mũi cho trẻ bằng cách sau:

Bước 1: Đặt trẻ nằm nghiêng đầu sang một bên. Đặt vòi phun chai nước muối biển vào sát vách lỗ mũi, xa vạch an toàn.

Bước 2: Ấn nhẹ dứt khoát liên tục trong 2-3 giây. Bạn nên chọn lọ nước muối biển mà khi bạn ấn liên tục vào vòi xịt thì bình xịt vẫn hoạt động.

Bước 3: Lặp lại động tác trên với đầu trẻ nghiêng về bên còn lại.

- Sau khi xịt mũi 5 phút, dùng dụng cụ hút mũi hút sạch dịch nhầy ở 2 lỗ mũi. Sau khi hút sạch dịch mũi bạn mới cho trẻ ăn.

 - Vệ sinh mũi cho trẻ lớn hoặc người lớn cũng gồm 3 bước như trên. Nhưng trẻ lớn có thể ngồi, nghiêng đầu sang một bên để xịt. Sau đó thì xì sạch mũi.

 Bạn có thể thay thế bình xịt bằng cách dùng lọ nước muối sinh lý 0,9% và 1 xylanh 10 ml. Bạn dùng bơm tiêm 10 ml bơm nước muối vào mũi theo các bước như trên sau đó xì sạch mũi ra.

 Nếu bé bị nhiễm virus, bạn chỉ cần vệ sinh mũi, giữ ấm cho bé, bệnh sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày. Nếu bé bị nhiễm vi khuẩn, ngoài vệ sinh mũi bạn cần điều trị bằng kháng sinh trong 5-7 ngày (theo đơn của bác sĩ sau khi khám cho bé). Ngoài ra nếu con bạn bị sổ mũi liên tục, kéo dài mặc dù đã điều trị đúng và đủ, bé có thể phải cần nạo VA để loại bỏ ổ nhiễm khuẩn.

Thoa Nguyễn (Th)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news