Tin mới

Cách xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

Thứ năm, 30/10/2014, 16:29 (GMT+7)

Kiến ba khoang là một trong những loại côn trùng đáng sợ đối với bất kì ai khi không may bị đốt. Vết thương dù nhẹ hay nặng thì đều gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt. Điều trị kiến ba khoang đốt không đúng cách có thể khiến vết thương nặng hơn và để để lại sẹo.

Kiến ba khoang là một trong những loại côn trùng đáng sợ đối với bất kì ai khi không may bị đốt. Vết thương dù nhẹ hay nặng thì đều gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt. Điều trị kiến ba khoang đốt không đúng cách có thể khiến vết thương nặng hơn và để để lại sẹo.

Thời gian gần đây, kiến ba khoang lại liên tục xuất hiện gây xáo trộn cuộc sống của người dân Hà Nội, đặc biệt là ở khu chung cư Xuất khẩu Bao bì, ngõ 15 An Dương Vương, Tây Hồ, địa điểm này gần vườn đào Phú Thượng, nơi được cho là môi trường sinh sống lý tưởng của kiến ba khoang.

Dù độc tố từ kiến ba khoang rất mạnh song, lượng độc trong kiến nhỏ không đủ làm chết người. Tuy nhiên, vết thương do kiến đốt có thể sưng phồng, tấy đỏ, loét và lâu khỏi. Người dân không nên tự ý mua thuốc điều trị mà nên đi khám để bác sĩ chỉ định dùng thuốc.

                                  

Không tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang đốt khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ (ảnh minh hoạ)

Theo bác sĩ Vũ Mạnh Hùng, Phó giám đốc bệnh viện Da liễu TƯ cho biết, khi bắt đầu có những kiểu hiện viêm da do kiến ba khoang đốt (hoặc các loại côn trùng khác), biểu hiện của bệnh là nổi đỏ lấm tấm, cách  tốt nhất dùng nước muối sinh lý rửa ngày 3 - 4 lần để trung hòa chất tiết của côn trùng. Sau đó, bôi các thuốc làm dịu da như hồ nước, hồ Tetra – pred. Khi tổn thương khô thì bôi kem kháng sinh, hoặc kem kháng sinh kết hợp chống viêm là corticoid…

Tuy nhiên, khi bôi vẫn không giảm nhanh triệu chứng và xuất hiện tổn thương lan rộng, nhiễm trùng toàn thân thì nhất định người bệnh phải đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống dị ứng hợp lý.

Đối với trẻ nhỏ, việc giữ cho vết tổn thương da rất khó bởi trẻ có thể không chịu được ngứa ngáy mà gãi gây ra hậu quả là vùng tổn thương lan rộng, khó điều trị. " Vì thế, khi có dấu hiệu trên, đặc biệt ở trẻ nhỏ tốt nhất nên đưa con tới viện khám để bác sĩ kê đơn và hướng dẫn cách xử lý. Nhưng việc quan trọng đầu tiên là rửa ngay vết đốt dưới vòi nước chảy để loại bỏ bớt nọc độc của côn trùng”, Bs Hùng chia sẻ.

Các chuyên gia côn trùng khuyến cáo, nếu thấy kiến bò trên da người thì không nên đập giết chúng để hạn chế chất độc lan rộng. Người dân cần thổi nhẹ để kiến bay xuống đất, sau đó dùng giấy ăn khô để giết kiến. Bàn tay lỡ đập chết kiến ba khoang cần rửa sạch bằng xà phòng càng nhanh càng tốt để tránh độc tố dính vào.

Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng kiến ba khoang tấn công là giữ gìn vệ sinh nhà cửa, giường, chiếu, chăn màn sạch sẽ để côn trùng không có nơi trú ngụ. Bạn cũng có thể thắp bỏng đèn bên ngoài hành lang để dụ kiến không vào nhà, tắt các thiết bị đèn điện tỏng nhà khi không cần thiết và phun thuốc diệt côn trùng theo chỉ định, hướng dẫn của chuyên gia. 

Theo Thoa Nguyễn (tổng hợp)/Nguoiduatin

Xem thêm video; Cách pha nước chanh đào mật ong trị ho

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news