Cái chết của Mặt trời và kết cục "bi thảm" mà loài người sẽ hứng chịu đằng sau đó

Thứ ba, 08/05/2018, 20:42 (GMT+7)

Các chuyên gia nhận định rằng, Mặt trời sẽ chết, loài người sẽ diệt vong... thế nhưng viễn cảnh này còn cách chúng ta khoảng 5 tỷ năm nữa.

Không có điều gì tồn tại mãi mãi cả và Mặt trời cũng thế. Các nhà khoa học đã ước tính rằng, Mặt trời có tuổi thọ khoảng 10 tỷ năm, và chúng ta còn khoảng 5 tỷ năm nữa trước khi chứng kiến cảnh Mặt trời "chết" vì cạn kiệt nhiên liệu.

Cụ thể theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature Astronomy, trong vòng 5 tỷ năm tới, Mặt trời sẽ cháy hết, và biến thành quầng khí gas, bụi phát sáng.

Cái chết của Mặt trời và kết cục bi thảm mà loài người sẽ hứng chịu đằng sau đó - Ảnh 1.

Cái chết của Mặt trời và kết cục bi thảm mà loài người sẽ hứng chịu đằng sau đó - Ảnh 2.

Hay nói cách khác, sau khi chết đi, Mặt trời sẽ biến thành các vân tinh rực rỡ, phát sáng suốt hàng chục nghìn năm sau đó. Tuy nhiên, kết cục chính xác của Mặt trời ra sao thì vẫn chưa hoàn toàn sáng tỏ.

Để đưa ra những phác thảo về cái chết của Mặt trời, giới nghiên cứu đã sử dụng mô hình vi tính và phát hiện thay vì mờ nhạt và biến mất dần như suy đoán trước, thì Mặt trời sẽ dần biến thành tinh vân tuyệt đẹp, và có thể nhìn rõ trong hàng triệu năm ánh sáng.

Giáo sư vật lý thiên văn Albert Zijlstra thuộc ĐH Manchester (Anh) chia sẻ: "Tinh vân hành tinh là vật thể đẹp nhất trên bầu trời và ngay cả khi Mặt trời chỉ còn là ngôi sao tàn lụi thì nó vẫn dễ thấy từ những thiên hà lân cận". Được biết, tinh vân hành tinh này sẽ tỏa sáng trong khoảng 10.000 năm.

Xét ở nhiều mặt, Mặt trời là ngôi sao trung bình, có kích thước thuộc tầm trung. Kết thúc Mặt trời sẽ ập đến khi lõi của ngôi sao cạn kiệt hydro, khiến phần tâm của Mặt trời sụp vào trong.

Cái chết của Mặt trời và kết cục bi thảm mà loài người sẽ hứng chịu đằng sau đó - Ảnh 3.

Khi điều này xảy ra, phản ứng hạt nhân sẽ bắt đầu bên ngoài lõi, làm Mặt trời phồng lên thành ngôi sao đỏ khổng lồ, nuốt chửng sao Thủy và sao Kim.

Nghiên cứu của nhà thiên văn Albert Zijlstra cũng đã mô tả thêm những sự kiện xảy ra sau đó.

Sau khi trở thành ngôi sao đỏ khổng lồ, Mặt trời sẽ mất khoảng 1/2 khối lượng. Phần lớp ngoài của Mặt trời sẽ bị thổi bay với tốc độ 20km/h.

Phần lõi sẽ nóng lên, "xả" ra 1 lượng lớn tia cực tím và tia X tới lớp ngoài và biến chúng thành quầng plasma phát sáng rực rỡ.

Khi phần lõi đạt tới nhiệt độ 30.000 độ C, lớp ngoài đã biến mất hoàn toàn, phân tán thành khí gas và bụi bay giữa những ngôi sao.

Các chuyên gia nhận định dù Mặt trời hoàn toàn biến mất , Trái đất vẫn có thể tồn tại nhưng sự sống trên hành tinh sẽ diệt vong.

Bóng tối bao trùm, nhiệt độ trung bình trên bề mặt Trái đất sẽ giảm xuống 0 độ C, và rồi xuống đến âm 100 độ C trong 1 năm sau đó. Các loài động thực vật sẽ chết và loài người sẽ chỉ có thể tồn tại nếu ẩn náu trong ống thủy nhiệt dưới đáy đại dương mà thôi.

Và trước khi đạt đến giới hạn chết chóc, Mặt trời sẽ dần già đi. Lúc này nó sẽ trở nên sáng hơn, và trong 2 tỷ năm tới, Mặt trời có thể nóng đến mức đun sôi được các đại dương và điều này đem đến ảnh hưởng không nhỏ tới sự sống nhân loại trên Trái đất.

Nguồn: The Guardian, Dailymail