Tin mới

Cải tạo hố sình lầy cổ, vô tình 'gọi dậy' cả đàn 'quái thú' bị niêm phong

Thứ sáu, 21/08/2020, 15:07 (GMT+7)

Một hố sình lầy đã biến thành khu căn cứ quân sự và giờ đây được cải tạo để xây sân bay. Tuy nhiên quá trình này đã phải hoãn lại khi nhóm thợ phát hiện một bí mật lớn tại đây.

Vừa qua, Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) cho biết họ đã phát hiện ra một thông tin chấn động tại khu vực phía Bắc thành phố Mexico. Đó là nghĩa địa voi ma mút khổng lồ từ thời Kỷ Băng Hà.

Hiện trường nơi phát hiện gần 60 con voi ma mút Kỷ Băng Hà (ảnh internet)

Địa điểm tìm thấy là một căn cứ quân sự đã bị bỏ không tên Santa Lucia. Hàng chục năm trước, nơi đây từng là một hồ nước cổ đại rộng lớn mang tên Xaltocan, đã biến mất theo các thay đổi địa hình tự nhiên.

>> Xem thêm: Gạt lớp băng vĩnh cửu phát hiện con vật nhe răng 18.000 năm tuyệt vọng

Tại đây, các nhà khoa học đã tìm thấy rất nhiều xương ma mút, ước tính phải lên tới 60 con, không hiểu vì sao chúng đều bỏ mạng tại cùng một vị trí này. Lời giải đáp của tiến sĩ Pedro Sánchez Nava - một trong những thành viên nhóm khảo cổ cho rằng rất có thể những con "quái thú' này đã bị mắc kẹt dưới bùn và bị niêm phong cho đến tận bây giờ.

Voi ma mút (ảnh internet)

Những vết tích cổ xưa cho thấy đã có 2 chiếc hố trong khu hồ cổ đại này là nhân tạo, tức được người cổ đại dựng lên. Các nhà khoa học tin rằng đó là những chiếc bẫy dành cho loài "quái thú" khổng lồ này.

Và cũng vì ma mút vốn là sinh vật mạnh mẽ và có kích thước lớn so với các sinh vật cùng thời, nên rất có thể giả thuyết vững vàng nhất vẫn là chúng bị con người -  thông minh và có kỹ năng săn bắt - dồn xuống khu vực bùn lầy này, mắc kẹt và chết. Sau đó, chúng đã bị lấy thịt, riêng bộ xương dần bị "niêm phong" trong bùn cổ đại.

Khá nhiều hài cốt voi ma mút được tìm thấy từ các cuộc đào bới vô tình (ảnh internet)

Hiện chưa rõ số tuổi đời của đàn "quái thú" khổng lồ này là bao nhiêu, nhưng chúng phải ít nhất 10.000 tuổi. Bởi có một giai đoạn lịch sử ghi chép lại rằng khoảng 10.000 năm về trước, loài ma mút đã sụt giảm nghiêm trọng rồi tuyệt chủng, nguyên nhân chính là do sự săn bắt của con người. Nguyên nhân lớn thứ hai là số lượng cá thể ít ỏi còn lại cũng dẫn đến tình trạng giao phối cận huyết, gây thoái hóa giống loài.

>> Xem thêm: Bắt được cục đá thối ở bờ biển, cặp vợ chồng được định giá bán 3,5 tỷ đồng

(ảnh internet)

Đàn ma mút được phát hiện bất ngờ khi người ta đang cải tạo khu căn cứ quân sự cũ để xây một sân bay. Hiện công trình đang bị tạm dừng để phục vụ công tác khai quật những bộ hài cốt "quái thú" quý giá này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news