Tin mới

Cấm cản vợ về nhà ngoại ăn Tết, chồng có thể bị phạt tiền

Thứ hai, 07/01/2019, 14:46 (GMT+7)

Theo Luật Hôn nhân và gia đình, hành vi ngăn cản, cấm đoán vợ về thăm bố mẹ đẻ trong dịp Tết có thể khiến người chồng bị phạt lên đến 300.000 đồng.

Theo Luật Hôn nhân và gia đình, hành vi ngăn cản, cấm đoán vợ về thăm bố mẹ đẻ trong dịp Tết có thể khiến người chồng bị phạt lên đến 300.000 đồng.

Ngày Tết Nguyên đán 2019 đang cận kề, và như thường lệ câu chuyện muôn thuở về ăn Tết, Chúc Tết gia đình nhà ngoại lại được nhắc đến. Nhiều nàng dâu than thở cả năm đã sống xa nhà, chỉ được vài ngày Tết về thăm bố mẹ nhưng lại không được chồng, gia đình chồng tạo điều kiện, thậm chí còn ngăn cản, cấm đoán.

Ảnh minh hoạ từ bộ phim ngắn “Xuân không màu 2”.

1001 lý do các ông chồng đưa ra để người vợ không thể về ăn Tết nhà ngoại có thể kể đến như đường xá xa xôi, con còn nhỏ, gia đình nhà nội bận rộn... Dẫu biết là "xuất giá tòng phu", những người vợ thường im lặng chiều ý chồng cho ngày Tết tránh mâu thuẫn, tuy nhiên trong lòng không tránh khỏi tủi thân, buồn bực.

Còn nhớ, dịp Tết Nguyên đán 2018, sau khi bộ phim “Xuân không màu 2” công chiếu, cư dân mạng tranh luận trái chiều về việc Tết nhà nội, Tết nhà ngoại.

Bộ phim đã lấy nước mắt của nhiều người phụ nữ khi đi làm dâu. Họ mong muốn được về ăn Tết với bố mẹ đẻ nhưng không dám nói ra. Còn những ông chồng, một phần vì vô tâm, tư duy cổ hủ, không dám vượt qua truyền thống gia đình, vì kinh tế khó khăn vẫn ngăn cản hoặc gây áp lực để vợ không về ngoại ăn Tết.

Liên quan đến vấn đề trên, ít người biết rằng hành vi của người chồng ngăn cấm vợ về nhà ngoại ăn Tết đã vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình.

Cụ thể, theo Luật Hôn nhân và gia đình, đối với hành vi cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh nhằm mục đích cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên đó sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng - 300.000.

Theo đó, nếu người chồng có hành vi cấm đoán, ngăn cản vợ về thăm bố mẹ đẻ, kể cả trong dịp Tết nhằm gây áp lực tâm lý thường xuyên đối với người vợ sẽ chịu mức phạt nêu trên.

Ngược lại, nếu vợ cấm đoán chồng gặp gỡ người thân, bạn bè cũng với mục đích gây áp lực tâm lý đến người chồng thì cũng sẽ chịu mức phạt tương tự.

Trong các trường hợp trên, người vợ (chồng) phải chứng minh được việc cấm đoán đó bằng các hình thức như có thể ghi âm, quay phim, nhờ người làm chứng hoặc khi người chồng thừa nhận hành vi.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news