Tin mới

Cảm nhận ban đầu Nissan Navara NP300 2015

Thứ năm, 12/03/2015, 11:52 (GMT+7)

Nissan Navara NP300 được giới thiệu trong hoàn cảnh thị trường\nlúc này chứng kiến cặp song tấu Ford Ranger và Mazda BT-500 đang làm mưa làm gió trên thị trường về doanh số, vượt xa các đối thủ khác như\nToyota Hilux, Chevorlet Colorado hay chính phiên bản hiện tại của Nissan Navara.

Nissan Navara NP300 được giới thiệu trong hoàn cảnh thị trường lúc này chứng kiến cặp song tấu Ford RangerMazda BT-500 đang làm mưa làm gió trên thị trường về doanh số, vượt xa các đối thủ khác như Toyota Hilux, Chevorlet Colorado hay chính phiên bản hiện tại của Nissan Navara.

 

 

Nissan Navara NP300 không hướng đến việc cạnh tranh bằng giá bán với các đối thủ khi mức giá cho bản thấp nhất của Navara là 645 triệu đồng so với mức 585 triệu đồng cho bản rẻ nhất của Ford Ranger. Điểm mà Nissan nhấn mạnh cho Navara NP300 để cạnh tranh chính là chất lượng hoàn hảo về công nghệ cũng như những trải nghiệm xe mang đến cho người sử dụng.

1. Nội thất



Nissan Navara NP300 đã lột xác hoàn toàn về nội thất so với phiên bản cũ, hay nói như đại diện của Nissan đó là định nghĩa lại phong cách nội thất cho dòng xe bán tải. Nissan đã trang bị cho Navara chìa khóa thông minh I-key kết hợp cùng nút Start/Stop Engine, những “đồ chơi” chỉ xuất hiện trên các mẫu xe SUV hạng sang của Nhật Bản ( không tính đến thế hệ SUV của Hàn Quốc như Sorento hay SantaFe).

Không gian nột thất của Navara được nâng tầm với khoảng lưu không rộng rãi kết hợp cùng với vật liệu da cao cấp và chất lượng hoàn thiện cao. Bảng táp-lô xe dễ quan sát,  các nút điều khiển tích hợp trên vô lăng cho phép sử dụng dễ dàng và an toàn khi đang lái xe.

Màn hình màu TFT hiệu ứng 3D có độ phân giải cao tích hợp chức năng la bàn, hiển thị chỉ số tiêu thụ nhiên liệu, danh sách bài hát và nội dung trên đài phát thanh hệ thống điều hòa hai vùng tự động với bộ lọc bụi bẩn và cửa gió điều hòa cho hành khách phía sau. Các tính năng tùy chỉnh cung cấp giải pháp hỗ trợ cho người lái đa ngôn ngữ, cũng như các chức năng cảnh báo, nhắc nhở bảo dưỡng và nhiều chức năng khác.

Không chỉ có vậy, Nissan Navara NP300 được trang bị ghế lái “không trọng lực”, phỏng theo công nghệ từ NASA. Theo đó, ghế lái được thiết kế để trọng lực từ lưng dồn đều vào lưng ghế, hạn chế tối đa việc đè vào cột sống gây nên cảm giác mệt mỏi cho người lái. Bên cạnh đó, hàng ghế sau được làm nghiêng thêm 5 độ, tránh bị dốc đứng tạo nên cảm giác ngồi dễ chịu hơn cho hành khách ngồi sau.



Navara cũng rất tinh tế khi trang bị giá để cốc được đặt ở dưới chân. Có thể nói những tùy chọn trang bị trên Navara NP300 nếu chỉ nhìn vào danh sách thì ai cũng nghỉ đó là của 1 chiếc SUV chứ không phải bán tải pick-up. Rõ ràng Nissan muốn khẳng định chất lượng Navara từ nội thất bên trong.

2 . Thiết kế

Là một phiên bản hoàn toàn mới, lẽ dĩ nhiên nâng cấp về ngoại thất là điều không thể thiếu. Thiết kế mới của Navara NP300 truyền tải thông điệp về một chiếc xe bán tải thể thao mạnh mẽ và cũng vô cùng giàu cảm xúc.



Mặt trước của Navara tạo dáng chữ V ấn tượng với lưới tản nhiệt vuốt ngược lên nắp capo và chạy dọc đến chắn bùn phía trước. Xe được trang bị đèn pha hình boomerang với dải đèn LED chạy ban ngày kết hợp với đèn pha dạng projector, nẹp thân xe và đèn báo rẽ tích hợp trên gương đều mạ chrome.

Nhìn từ hông xe, Navara NP300 khỏe khoắn với những đường lượn mượt mà nhờ đường gân nổi trên thân xe được đặt ở vị trí cao, cột chữ B màu đen được đặt tại trung tâm. Điểm thú vị của chiếc xe đó chính là chiếc xe bán tải duy nhất hiện tại được trang bị cánh gió lướt sau, tạo nên một phong cách cá tính riêng biệt không thể trộn lẫn.

So với thế hệ trước mang mã hiệu D40, thế hệ NP300 hiện tại mang mã hiệu D23 được nâng cao thêm 7cm, kết hợp cùng lazang 18inch, Nissan Navara NP300 mang dáng vẻ hùng dũng, kiêu hãnh hơn hẳn so với đàn anh của mình.

3. Kết cấu – Động cơ – Vận hành

Điểm mạnh của Nissan so với các thương hiệu khác của Nhật Bản chính là công nghệ động cơ và kết cấu xe luôn được tiên phong đi trước. Thế hệ Navara NP300 này, hãng đã đem đến cho thị trường một sản phẩm rất ấn tượng từ những thông số lí thuyết cho đến vận hành.

Nissan Navara NP300 được trang bị động cơ Diesel I4 2.5 lít 4 DOHC, sản sinh công suất cực đại 161 mã lực tải dải tua máy 3600 rpm cùng momen xoắn 403 Nm tại tua má 2000 rpm cho phiên bản 2WD và 188HP tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450Nm tại 2.000 vòng/phút cho phiên bản 4WWD. Động cơ của Navara trang bị Turbo tăng áp với van điều khiển điện tử tạo ra công suất cao hơn khiến NP300 Navara là mẫu xe có động cơ dẫn đầu về công suất cực đại và mô men xoắn cực đại trong phân khúc bán tải sử dụng động cơ Diesel 2.5 lít.



Các lựa chọn về hộp số của NP300 Navara bao gồm hộp số tự động 7 cấp và hộp số sàn 6 cấp. Hộp số tự động 7 cấp là một trong những trang bị lần đầu tiên có trong phân khúc bán tải, giúp tiết kiệm nhiên liệu khi xe chạy tại vận tốc thấp cũng như khiến khả năng tăng tốc tốt hơn, dải tỷ số truyền được mở rộng cũng khiến dải vận tốc được nâng cao giúp việc chuyển số và tăng tốc mượt mà. Hộp số sàn 6 cấp giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu từ số thấp đến số cao trong khi việc chuyển số nhanh chóng và dễ dàng.

Các công nghệ hiện đại trên Navara NP300 bao gồm nút chuyển cầu điện tử Shift-on-the-fly giúp chiếc xe có thể chuyển cầu trong khi xe đang chạy ở tốc độ dưới 100 km/h. Hệ thống kiểm soát cân bằng động (VDC) cùng với Hệ thống phanh chủ động hạn chế trượt bánh (ABLS), Tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) và Tính năng kiểm soát đổ đèo (HDC) giúp cải thiện khả năng vận hành và độ an toàn cho hệ thống truyền động này.

Trong lễ giới thiệu Navara, Nissan cũng tự hào khi giới thiệu NP300 là mẫu xe tiên phong trên thị trường sử dụng cấu trúc khung gầm dạng hộp kín bằng thép gia cường tại những khu vực trọng yếu cả thiện sự cứng vững của toàn bộ cấu trúc, tạo nên tính an toàn hơn các cấu trúc khung gầm dạng chữ C hay dạng hộp mở khác.

Với những tính năng kể trên, cuộc thử nghiệm Navara NP300 là một trải nghiệm khá thú vị. Ở bài thử nghiệm vượt dốc cao 45 độ, con số vô cùng khó với nhiều mẫu SUV khác, kể cả những mẫu xe cao cấp như BMW X5 thì Navara không gặp nhiều khó khăn. Dừng xe ở chân dốc không cần lấy đà, chỉ cần một cú đạp ga vừa tầm là xe dễ dàng leo lên dù cho mặt dốc lúc đó khá trơn do trời mưa.

Đến bài test chế độ khởi hành ngang dốc HSA, đây là trải nghiệm tương đối thú vị khi xe được đánh lên dốc cao nghiêng gần 40 độ rồi đạp phanh dừng lại. Nhả chân phanh, Nissan Navara cho bạn 3 giây để tìm đến chân ga và tiếp tục hành trình. Phản xạ của xe trong bài test này khá nhanh nhạy và trên thực tế, nó rất hữu ích cho những chuyến hành trình ở cung đường đèo, dốc khó.

Trong bài test kiểm soát đổ đèo HDC, Navara NP300 tỏ ra xuất sắc khi khả năng kiểm soát tốc độ xuống đèo của xe làm việc rất tốt, người lái chỉ việc điều chỉnh chân ga vừa phải chứ không cần đạp phanh. Tính năng này đặc biệt hiệu quả và hữu dụng, nhất là khi gần đây các vụ tai nạn xe khi đổ đèo mất phanh do rà phanh quá nhiều gây nên cháy má phanh.

Ở bài test hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử VDC cùng phanh chủ động hạn chế trượt bánh ABLS, sự khác biệt là rất lớn khi thực hiện đánh lái zigzac lúc tắt và bật 2 công nghệ này. Tại tốc độ 50km/h, khả năng kiểm soát và bám đường của xe tăng lên đến 30-40% khi bật chức năng này lên, khiến người lái dễ dàng vận hành xe trong những tình huống nguy hiểm yêu cầu xử lí tại tốc độ cao.

Có thể nói, khả năng vận hành của Navara NP300 khá là xuất sắc, dù cho sử dụng khối động cơ 2.5L nhưng tính hiệu quả của xe không hề thua kém những cỗ máy khác nhiều “chấm” hơn của các đối thủ. Bản thân sản phẩm đã đạt chất lượng cao, sự thành công của xe hay không hiện tại chỉ còn phụ thuộc vào Chính sách của nhà phân phối và cách thức truyền tải để làm sao khách hàng thấu hiểu được cái hay của sản phẩm và sẵn sàng đưa xe về gara của mình.

Thắng Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news