Tin mới

Cảm nhận Nokia X sau một thời gian sử dụng

Thứ hai, 17/03/2014, 09:19 (GMT+7)

Nokia X có thực sự đáng để chúng ta chờ đợi, hãy cùng Techz trả lời câu hỏi đó qua bài cảm nhận nhanh về chiếc điện thoại này.

Nokia X có thực sự đáng để chúng ta chờ đợi, hãy cùng Techz trả lời câu hỏi đó qua bài cảm nhận nhanh về chiếc điện thoại này.

 

Giữa tuần vừa rồi Nokia X – chiếc Smartphone chạy Android đầu tiên của Nokia đã chính thức được bán ra trên thị trường. Với danh tiếng và sự cảm tình của người dùng Việt Nam với thương hiệu Nokia cùng sức hút đến từ hệ điều hành Android và một mức giá vô cùng dễ chịu, Nokia X đã tạo ra một sức hút và sự tò mò không nhỏ đối với người tiêu dùng. Vậy chiếc điện thoại này có thực sự đáng để chúng ta chờ đợi, hãy cùng Techz trả lời câu hỏi đó qua bài cảm nhận nhanh về chiếc điện thoại này.

Cảm nhận Nokia X sau một thời gian sử dụng

Vẻ ngoài nổi bật, thiết kế ưa nhìn

Có thể nói rằng nếu xét riêng về mặt thiết kế, Nokia đã phần nào đó có được sự thành công trong việc tạo ra những ấn tượng bước đầu đối với người tiêu dùng. Nếu chỉ đơn giản là cầm máy trên tay, chiếc điện thoại của Nokia thực sự đã xóa nhòa đi cảm giác đây chỉ là một chiếc smartphone giá rẻ.

Dù với mức giá bán ra chỉ hơn 2.5 triệu đồng, chất lượng nhựa và chất lượng gia công của Nokia là tương đối tốt. Máy tạo ra độ nặng nhất định khi cầm, dù rằng vỏ ngoài của chiếc điện thoại này chỉ được làm bằng nhựa. Tuy nhiên, thiết kế có phần vuông vắn quá của Nokia X cũng khiến tay có cảm giác cấn và khó chịu nhất định khi cầm, đặc biệt là khi sử dụng trong một khoảng thời gian dài để chơi game hay lướt web.

Giao diện gốc giật, phức tạp và rối mắt

Cảm nhận Nokia X sau một thời gian sử dụng

Có một điều đáng buồn khi phải nói về Nokia X, đặc biệt là khi cảm giác hài lòng lúc mới cầm máy trên tay đã nhanh chóng bị xóa nhòa khi bật màn hình lên và tiếp xúc với giao diện người sử dụng. Thay vì giao diện thuần Android như đa phần các thiết bị thông thường, Nokia lại đem đến cho người dùng cảm giác của một chiếc điện thoại nửa nọ nửa kia khi giao diện của máy là sự trộn lẫn của hệ điều hành Windows Phone và Android, dù Android mới là nền tảng hệ điều hành được sử dụng trên máy.

Ở Windows Phone, dù tất cả các ứng dụng đều được biến thành các ô Live Tile và được bày ra hết trên màn hình nhưng việc giữ cho chúng cùng một font màu đem lại cho người ta một cảm giác về sự đồng bộ. Tuy nhiên với Nokia X, việc cố gắng giữ nguyên trạng giao diện của Windows Phone bằng cách đẩy giao diện tập hợp các ứng dụng ra thành màn hình chính nhưng lại không có sự gắn kết hợp lý về mặt bố cục giữa các icon đã khiến cho nó phá vỡ đi sự đồng bộ này. Chưa kể, cảm giác giật lác dù cấu hình không phải quá yếu cũng khiến cho người dùng ít nhiều cảm thấy bị ức chế.

Tuy nhiên thật may là yếu tố mở của hệ điều hành Android khiến người sử dụng máy có thể dễ dàng can thiệp vào giao diện chiếc điện thoại của mình. Techz đã thử cài đặt GO Laucher – một Laucher tương đối phổ biến để thay thế cho giao diện gốc của Nokia X và kết quả đạt được là tương đối ấn tượng, máy trở nên đỡ lác và giật hơn rất nhiều.

Cảm nhận Nokia X sau một thời gian sử dụng

Giao diện Nokia X sau khi được chuyển qua GO Laucher

Camera là một điểm trừ

Trong quá trình thử nghiệm camera của Nokia X, Techz đã tiến hành test ở khá nhiều điều kiện môi trường, hoàn cảnh khác nhau và kết quả thu được không nằm ngoài dự đoán: camera của Nokia X chỉ dừng lại ở mức chấp nhận được.

So với một chiếc điện thoại cùng tầm giá khác là Lumia 520, ảnh chụp từ camera của Nokia X có chi tiết kém hơn, có độ tương phản và khả năng chống lóa kém hơn, đặc biệt là khi chụp các vật thể ở vùng tương phản mạnh (như chuyển sắc độ từ màu trắng qua màu tối) thì xuất hiện hiện tượng ám xanh khá nặng.

Cảm nhận Nokia X sau một thời gian sử dụng

Cảm nhận Nokia X sau một thời gian sử dụng

Chất lượng ảnh của Nokia X tỏ ra khá tệ, ảnh bị noise nhiều và ám xanh khá nặng

Đặc biệt, máy không có cơ chế lấy nét tự động (AF) mà chỉ có cơ chế lấy nét cố định (Fixed Focus - FF) với mục đích giảm giá thành. Điều này khiến cho chúng ta rất khó can thiệp để chỉnh điểm nét theo mong muốn. Tính năng nhận diện khuôn mặt do đó cũng gần như "không còn tác dụng". Bên cạnh đó, tốc độ chụp ảnh của Nokia X cũng không được như ý muốn. Chúng ta không thể yêu cầu một chiếc điện thoại có giá chỉ hơn 2 triệu đồng chụp liên tục hay chụp nhanh như những chiếc iPhone nhưng rõ ràng, tốc độ 3 – 5s cho một tấm hình của Nokia X khiến cho nhiều người phải nhăn nhó.

Với tầm giá chỉ hơn 2 triệu đồng, Nokia X là một sự lựa chọn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên trong vai trò là chiếc điện thoại Android đầu tiên của Nokia, rõ ràng đây không phải là thiết bị mà phần đông người dùng đang mong chờ. Để có thể làm chủ thị trường smartphone giá rẻ vốn đang rất cạnh tranh, những mẫu điện thoại Android đến từ Nokia chắc chắn sẽ cần phải làm được nhiều hơn thế.

Có lẽ, 2 phiên bản còn lại của bộ 3 smartphone Android đến từ Nokia là XL và X Plus sẽ phần nào khỏa lấp được sự kỳ vọng này. Còn với riêng Nokia X, đây là một sự lựa chọn nhiều hơn là một niềm hy vọng đến từ Nokia.

Xem thêm: Cận cảnh giao diện khác lạ của Nokia X

Theo Techz/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nokia X android