Tin mới

Cảm phục những giáo viên xả thân cứu học trò

Thứ năm, 20/11/2014, 11:39 (GMT+7)

Không quản tính mạng của bản thân để cứu giúp những học trò thoát khỏi hiểm nguy, tên tuổi của các thầy cô mãi là những tấm gương sáng được mọi người ngợi ca và thán phục.

Không quản tính mạng của bản thân để cứu giúp những học trò thoát khỏi hiểm nguy, tên tuổi của các thầy cô mãi là những tấm gương sáng được mọi người ngợi ca và thán phục.

 

Nghề giáo - nghề cao quý nhưng cũng không ít những nhọc nhằn, những hi sinh thầm lặng của thầy cô. Vì vậy, hãy đối tốt với thầy cô khi còn cơ hội. Dưới đây là những câu chuyện cảm động về thầy cô cho thấy sự hi sinh cao cả và thiêng liêng của thầy cô - người cha, người mẹ thứ 2 của chúng ta.

Cô giáo trẻ lao mình khỏi 2 học trò khỏi bánh xe buýt

Vụ tai nạn xảy ra vào một ngày tháng 5/2012, khi cô Zhang Lili, 29 tuổi, một giáo viên trung học ở tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc Trung Quốc đang đi qua đường và chứng kiến cảnh tượng một chiếc xe buýt mất phanh đang lao thẳng vào hai học sinh.

Cô giáo trẻ đã dũng cảm xông tới đẩy hai em ra khỏi đường đi của chiếc xe. Các em thoát chết nhưng cô giáo trẻ thì bị chiếc xe cán qua người. Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã phải cắt bỏ cả hai chân của cô giáo Zhang.

Cô giáo Zhang Lili buộc phải cắt bỏ hai chân khi liều mình cứu học trò.

Câu chuyện về sự dũng cảm của cô giáo được đăng tải trên mạng, gây xôn xao trong cộng đồng. Những trang blog cá nhân đầy dòng chia sẻ quan tâm và cảm phục hành động của cô giáo trẻ. Cô ấy vẫn còn quá trẻ, mới kết hôn và chưa có con.

Cô giáo hiến thận cứu học trò

Cô bé Nicole (8 tuổi) - học trò của cô giáo Wendy Killian, 39 tuổi, giáo viên mẫu giáo ở Trường Mansfield Christian (bang Ohio, Hoa Kỳ) mắc chứng bệnh Branchiootorenal, một rối loạn di truyền ảnh hưởng đến thính giác và thận. Bé sinh ra với một quả thận. Chính điều này khiến tình trạng sức khỏe của em ngày càng xấu đi.

Đau lòng khi phải chứng kiến trò mình nghỉ học mất 2 tuần học và tình trạng bệnh diễn biến ngày càng tệ, cô giáo đã tình nguyện hiến thận cứu học trò của mình.

Hành động của cô giáo khiến nhiều phụ huynh của trường sửng sốt. Còn gia đình của Nicole vô cùng cảm động, họ không thể thốt lên lời. Riêng cô giáo Killian lại cho rằng hành động của mình hết sức bình thường, cô cũng bày tỏ mong muốn được nhìn thấy học trò của mình sớm khỏe mạnh và quay trở lại lớp học.

Lấy thân mình che cho học sinh trong vụ thảm sát

Vụ thảm sát tại trường Tiểu học Sandy Hook, Mỹ có lẽ sẽ được lưu lại là ngày đen tối nhất trong lịch sử giáo dục Mỹ khi một thanh niên mới 20 tuổi đã nã súng vào trường học khiến 28 học sinh thiệt mạng.

Tuy nhiên, cũng trong vụ thảm sát đau thương đó, hình ảnh nữ hiệu trưởng Dawn Lafferty Hochsprung liều mình cứu học sinh mãi được nhiều người tưởng nhớ. Khi nghe tiếng súng nổ và tiếng học sinh la hét trong trường, cô Dawn Hochsprung chạy vội ra khỏi phòng. Tại một căn phòng, do cửa không có ổ khóa, cô dùng thân mình để chèn cho cửa khép chặt, chặn tên sát nhân xông vào giết hại học sinh. Cô bị bắn vào chân, tay và thiệt mạng. Tấm lòng đối với học trò và sự hi sinh của cô vẫn mãi được các phụ huynh, học sinh nhắc đến.

Bà Dawn Hochsprung, hiệu trưởng Trường tiểu học Sandy Hook.

Thầy giáo bảo vệ học sinh trước nòng súng

Câu chuyện xảy ra vào lúc 9 giờ sáng hôm 10/1/2013 tại trường Taft Union (cách Los Angeles 193 km về phía Tây Bắc). Một tay súng 16 tuổi vốn là học sinh bị đình chỉ học vào năm ngoái của trường ngang nhiên chĩa nòng súng vào 2 học sinh, song một người may mắn tránh được.

Khi nghe thấy tiếng la hét ở ngoài sân, giáo viên Ryan Heber của trường đã cùng một giám thị giúp đưa 28 học sinh ra khỏi lớp bằng cửa sau và bắt đầu trò chuyện với tay sát thủ. Sau một hồi lâu, thầy giáo Ryan Heber đã khiến cậu học sinh này buông vũ khí và nhanh chóng giao nộp cậu cho cảnh sát. Trong quá trình giúp đỡ học sinh trốn thoát an toàn, thầy giáo bị một vết thương ở đầu nhưng từ chối điều trị. Học sinh bị thương đã được đưa tới bệnh viện và trong tình trạng nguy kịch.

Thầy Ryan Heber và vợ.

Thầy hiệu trưởng hy sinh vì học trò

Trường tiểu học Bắc Độ thuộc trấn Thượng Hải, huyện Tân Hóa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc từ lâu đã được biết đến như một trường điểm với chất lượng giáo dục tốt và đội ngũ giảng viên giảng dạy có tâm huyết, trách nhiệm. Đó là một phần nhờ công gây dựng của thầy giáo hiệu trưởng Dương Kiến.

Hiệu trưởng Dương Kiến không chỉ là một tấm gương mẫu mực trong giảng dạy, quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục tại trường, thầy còn là người cha, người bạn của học sinh, qua nhiều lần giúp đỡ, cưu mang các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Chính thầy Dương là người đã đích thân đi xin trợ cấp cho các em. Nhiều phụ huynh học sinh thừa nhận rằng: nhờ có khoản trợ cấp này mà con em họ mới duy trì được việc đến lớp.

Vào một ngày đầu năm 2011, trong khi các em học sinh đứng tập thể dục trên sân thì bỗng một kẻ lạ mặt ngang nhiên đột nhập vào trường. Hắn cầm trên tay chiếc kéo sắc nhọn và điên cuồng lao đến tấn công các em nhỏ. Một trong những em này đã bị trọng thương.Khi nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh của học trò, thầy Dương từ trên tầng 2 chạy xuống, tri hô báo động cho các thầy cô giáo khác. Tên cướp thấy người đến liền bỏ chạy ra phía cổng chính để thoát thân.

Trong khi đó, thầy Dương vẫn kiên trì bám theo vì lo sợ tên này sẽ tiếp tục gây án mạng.Trong lúc giằng co hung khí với kẻ cuồng loạn thầy đã bị hắn đâm trúng phần đầu và bỏ chạy khiến thầy ngã gục xuống mảnh ruộng gần đó, thầy đã trút hơi thở cuối cùng.

Sự ra đi của người thầy tận tâm đã khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối. Trong lúc dọn dẹp đồ đạc, người ta còn phát hiện ra cuốn nhật kí cá nhân đề cao sự nghiệp giáo dục, sẵn sàng hi sinh cả cuộc đời vì các thế hệ học sinh của thầy. Rất nhiều người đã không kìm được nước mắt và tiếc thương cho một người thầy với tấm lòng vĩ đại.

D. Hoàng (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news