Tin mới

Cấm thi tuyển vào lớp 6: "Quyết định quá vội vàng"?

Thứ tư, 15/04/2015, 08:31 (GMT+7)

Ngày mai (16/4) là hạn chốt phương án tuyển sinh của các trường THCS tại Hà Nội. Bàn về vấn đề này, PGS Văn Như Cương nhận định phải chăng đây là quyết định quá vội vàng?

Ngày mai (16/4) là hạn chốt phương án tuyển sinh của các trường THCS tại Hà Nội. Bàn về vấn đề này, PGS Văn Như Cương nhận định phải chăng đây là quyết định quá vội vàng?

Chiều 17/3, văn bản gửi các sở GD-ĐT do ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT kí, nêu rõ: Không tổ chức trường chuyên ở Tiểu học và Trung học cơ sở, trừ các trường năng khiếu về nghệ thuật và thể thao. Đồng thời, thông tư ngày 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng GD &ĐT ban hành quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh THPT theo phương thức xét tuyển.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Các trường tuyển sinh không nhất thiết phải kiểm tra kiến thức ở tiểu học. Để bảo đảm giáo dục toàn diện và khắc phục tiêu cực trong việc dạy học quá tải ở bậc Tiểu học thì tất cả các cơ sở đều không được thi tuyển sinh vào lớp 6. Các trường chuyên hiện nay đã được xóa bỏ. Do đó, phải khắc phục những nơi làm biến tướng hoạt động giáo dục theo kiểu trường chuyên, lớp chọn. Đối với các lớp chất lượng cao được thu học phí cao chứ không phải là nơi tuyển học sinh giỏi vào để có chất lượng cao”.

Cấm thi tuyển vào lớp 6:

Cấm thi tuyển vào lớp 6 phải chăng là quyết định vội vàng của Bộ GD-ĐT

Sau khi đón nhận thông tin không thi tuyển vào lớp 6, PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch hội đồng quản trị Trường THCS Lương Thế Vinh khá lo lắng.

Từng chia sẻ trên Vietnamnet, ông Cương cho rằng: "Đây thực sự là bài toán khó có lời giải. Trường cũng đã nghĩ tới phương án kiểm tra năng lực, IQ, EQ hay phỏng vấn. Nhưng tất cả đều không dễ thực hiện và mất rất nhiều thời gian, nhân lực. Việc xét học bạ, thi phỏng vấn theo ông Cương cũng khó khả thi và đảm bảo tính công bằng cho học sinh".

Mới đây, trả lời phỏng vấn trên Tiền Phong, PGS Văn Như Cương tiếp tục đưa ra nhận định cá nhân: "Phải nói là tôi khá ngạc nhiên vì quyết định vội vàng của Bộ GD&ĐT. Trước hết, lâu nay ở nước ta có tới 90% em học sinh cứ học xong lớp 5 là lên lớp 6, riêng chỉ có một phần rất nhỏ các em có nguyện vọng vào trường chuyên, lớp chọn, trường dân lập có lượng thí sinh đăng ký lớn hơn nhiều lần chỉ tiêu tuyển sinh mới phải thi.

Quyết định “cấm thi” của Bộ GD&ĐT khiến nhiều người không ở trong ngành ngỡ như, lâu nay các em lên lớp 6 phải thi tuyển căng thẳng lắm. Tôi cho rằng, đây là một quyết định vội vàng. Nếu cần giải pháp để xử lý một số trường đặc biệt như thế thì cần nghĩ cách khác mà cũng cần có thời gian chuẩn bị, cần thảo luận chứ không nên đột ngột, phải thực hiện ngay. Tôi biết nhiều người trong ngành giáo dục cũng rất hoang mang vì quy định này".

Với quy định cấm thi của Bộ và trước những phương án tuyển sinh nói trên, nhiều phụ huynh học sinh đang không khỏi hoang mang vì những khó khăn trong việc lựa chọn trường học cho con.

Trước đó, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu, đến ngày mai (16/4), tất cả các trường THCS trên địa bàn Thủ đô chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6 để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. 

Kiều Hương 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news