Tin mới

Cam Trung Quốc gắn mác Cao Phong: cú lừa dân Hà Thành

Thứ năm, 02/06/2016, 14:07 (GMT+7)

Nhiều gánh hàng rong ở Hà Nội quảng cáo và bán cam Cao Phong với giá chỉ 25.000 – 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sự thật đây chỉ là loại cam được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc.

Nhiều gánh hàng rong ở Hà Nội quảng cáo và bán cam Cao Phong với giá chỉ 25.000 – 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sự thật đây chỉ là loại cam được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc.

Thông tin trên báo Lao động Thủ đô cho biết, hai năm trở lại đây, cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình được người tiêu dùng biết tới và ưa chuộng, số lượng khách mua cam cũng như tìm về tận các vườn cam ở huyện Cao Phong tăng mạnh.

Cam Cao Phong vào mùa có giá bán dao động từ 55.000 - 60.000 đồng/kg. Ảnh: Lao động

Giá bán cam tại vườn và bán lẻ ngoài thị trường hầu như không chênh lệch nhiều. Cụ thể, giá bán sỉ cam Cao Phong rẻ nhất cũng đã 30.000 đồng/kg, loại ngon hơn như CS1 (cam lòng vàng) thì có giá 50.000 đồng/kg. Và mức giá bán lẻ ngoài thị trường cũng dao động từ 55.000 đến 60.000 đồng/kg.

Mặc dù bây giờ đã vào thời gian cuối vụ cam Cao Phong nhưng tại Hà Nội vẫn còn xuất hiện tràn lan loại cam quả to, vỏ vàng, hơi rám nắng và được người bán giới thiệu là cam Cao Phong. Theo tìm hiểu từ báo Vietnamnet được biết, giá bán loại cam này khá rẻ, chỉ từ 25.000-30.000 đồng/kg. Chính vì mức giá quá rẻ so với thời gian trước bán cam Cao Phong chính vụ nên lượng người tiêu dùng mua rất nhiều.

Mặc dù cam Cao Phong đã hết mùa từ tháng 4 nhưng tại Hà Nội vẫn còn bán nhiều với giá chỉ từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Ảnh: Vietnamnet

Hai tuần nay bà Trần Thị Sách (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thường xuyên mua loại cam này về giải nhiệt, tuy nhiên với mức giả rẻ như vậy cũng khiến bà nghi ngờ. Khi bà thắc mắc thì người bán giải thích rằng đây là cam cuối vụ nên mới có mức giá bán rẻ vậy.

Không chỉ các gánh hàng bán hoa quả dạo mà tại các cửa hàng hoa quả ở Hà Nội cũng bán nhiều loại cam này. Chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Xiển chia sẻ, cam chị lấy trực tiếp từ Hòa Bình và bán với giá 25.000 đồng/kg nên khách hàng chị mua một lúc cả 4-5kg, trung bình mỗi ngày chị bán trên 2 tạ cam.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hiến – Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cao Phong cho biết, mùa thu hoạch cam Cao Phong bắt đầu từ tháng 8 cho đến tháng 4, còn bây giờ hầu như đã hết mùa, số lượng còn lại rất ít chỉ còn bán trong thị trấn. Và không có chuyện giá bán cam quá rẻ chỉ 25.000 – 30.000 đồng/kg. Chính vì thế, ông Hiến khẳng định đây chắc chắn không phải là cam Cao Phong của Hòa Bình.

Theo ý kiến của bà Nguyễn Thị Hà – Cục trưởng chi cục kiểm dịch thực vật vùng 7 (Lạng Sơn) thì hiện có hai loại cam Trung Quốc đang được nhập về Việt Nam. Một là loại cam vỏ xanh, có thể bóc vỏ và xuất hiện nhiều vào tháng 9 âm lịch, và hai là loại cam vỏ vàng, kiểu giáng giống cam Cao Phong.

Cam vỏ vàng được chia ra làm hai, một loại có hạt và một không hạt. Thời điểm này loại có hạt được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh khá nhiều, trung bình khoảng 20 tấn/ngày.

Bà Bùi Thị Liên – đầu mối buôn cam đã 25 năm tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) cũng tiết lộ, loại cam giá rẻ mà bây giờ người dân đang mua nhiều đó là cam Trung Quốc, do bề ngoài giống cam Cam Phong nên dân buôn hoa quả thường gắn mác cho nó trở thành đặc sản Hòa Bình.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news