Tin mới

Campuchia bắt giữ 10 kẻ khủng bố âm mưu lật đổ chính phủ Việt Nam

Thứ sáu, 24/10/2014, 15:09 (GMT+7)

10 thành viên của nhóm “Mặt trận dân tộc giải phóng Khơ me”  (KNLF) bị cảnh sát hoàng gia Campuchia bắt giữ vì theo đuổi mục tiêu lật đổ chính phủ Campuchia và chính phủ Việt Nam.

10 thành viên của nhóm “Mặt trận dân tộc giải phóng Khơ me”  (KNLF) bị cảnh sát hoàng gia Campuchia bắt giữ vì theo đuổi mục tiêu lật đổ chính phủ Campuchia và chính phủ Việt Nam.

Theo tin tức từ Phnompenh Post ngày 24/10, các nhà chức trách Campuchia đã bắt giữ 10 phần tử khủng bố người Khmer thuộc tổ chức khủng bố "Mặt trận giải phóng quốc gia" (KNLF) lập ra nhằm lật đổ chính phủ Campuchia và chính phủ Việt Nam.

Những thành viên KNLF này bị bắt hôm 23/10 tại trung tâm Chamkarmon và quận Daun Penh (Campuchia) khi đang phát hàng trăm truyền đơn, tài liệu, mũ nón kêu gọi tụ tập biểu tình trước đại sứ quán Việt Nam tại Phnompenh, nhân kỉ niệm 23 năm ký kết Hiệp định hoà bình Paris 1991.

 

Các thành viên KNLF bị dẫn giải đến một tòa án ở Thủ đô Phnom Penh

Những người này có tuổi từ 28 đến 57, ở đủ các ngành nghề như giáo viên, nông dân, sinh viên…và hiện đang bị tạm giữ để điều tra tại trụ sở cảnh sát Campuchia. 

“Chúng là những thành viên tích cực của KLNF mà lãnh đạo của chúng đang ở Đan Mạch. Cảnh sát và quân đội đã điều tra và truy lùng họ hàng tháng nay”,  Kheng Tito, đại diện cảnh sát quân đội Campuchia cho hay.

“KNLF là một tổ chức khủng bố có vũ trang, nhằm mục đích lật đổ chính quyền Campuchia và chính quyền Việt Nam. Những hoạt động của nhóm này ảnh hưởng đến sự ổn định và an toàn của đất nước. Người cầm đầu KNLF là Sam Serey, hiện đang ở Đan Mạch và Campuchia đã phối hợp với cảnh sát nước sở tại để bắt giữ”, Chhay Sinnarith, Phó giám đốc Cảnh sát quốc gia Campuchia cho biết.

Trong khi đó, Sam Serey cho biết ông vẫn an toàn tại Đan Mạch. Serey và Phó giám đốc tổ chức Quan sát nhân quyền Châu Á, Phil Robertson cho rằng hành động bắt giữ những thành viên KNLF đã vi phạm đến quyền con người và quyền tự do bày tỏ ý kiến.

Được biết, tháng 4/2014, 13 thành viên của KNLF bị tuyên án 5-9 năm tù giam vì lên kế hoạch cho những hành động chống đối chính quyền.

KLNF tuyên bố tổ chức này có hàng ngàn thành viên bí mật ở Campuchia và Thái Lan. Thủ tướng Hun Sen năm ngoái tuyên bố, các phần tử khủng bố của KLNF đang lẩn trốn trong phe đối lập (đảng Cứu quốc Campuchia CNRP của Sam Rainsy - Kem Sokha).

 

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news