Tin mới

Campuchia: Cảnh sát đụng độ nhóm biểu tình, ít nhất 3 người thiệt mạng

Thứ bảy, 04/01/2014, 09:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lực\nlượng an ninh Campuchia đã nổ súng vào những công nhân dệt may biểu tình tại thủ\nđô đất nước ngày hôm qua (3/1) làm ít nhất 3 người chết.

(Tinmoi.vn) Lực lượng an ninh Campuchia đã nổ súng vào những công nhân dệt may biểu tình tại thủ đô đất nước ngày hôm qua (3/1) làm ít nhất 3 người chết.

Campuchia: Cảnh sát đụng độ nhóm biểu tình, ít nhất 3 người thiệt mạng

Cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và những công nhân dệt may biểu tình vào hôm 3/1

Cuộc biểu tình của các công nhân dệt may đã bắt đầu từ cuối tuần trước đòi tăng lương, với các cuộc xung đột biến thành bạo động với cảnh sát quân đội ở bên ngoài công viên công nghiệp của Canada. ở Đông Nam Phnom Penh, nơi đặt rất nhiều trụ sở của các nhà máy dệt may.

 Những người biểu tình đã ném đá, dùng súng cao su và lập những rào chắn bằng cách thu thập những phế liệu giữa đường và đốt cháy.

Lực lượng an ninh đã đáp trả lại bằng nhiều hồi nổ súng, theo các nhân chứng cho biết. Tiếng súng đại bác đã nổ ra trong vùng.

Chuon Narin, phó cảnh sát trưởng của Phnom Penh cho biết ba người đã bị giết và hai người khác bị thương trong các cuộc đụng độ.

Tuy nhiên, theo nhóm nhân quyền địa phương, Licadho, ít nhất bốn người đã bị chết và hàng chục người khác bị thương.

Tại bệnh viện Khmer-Soviet Friendship nơi một vài người bị thương được đưa tới, bác sỹ Chin Kosal cho biết các nhân viên đang xử lý một ca nặng, các nạn nhân bị trúng 6 phát đạn và một người khác bị thương.

Các công nhân may mặc đang đấu tranh đòi Tăng lương tối thiểu từ 80 USD lên 160 USD một tháng. Họ cũng từ chối mức lương mà chính phủ đưa ra là 95 USD và 100 USD.

Biểu tình xảy ra thường xuyên trong ngành công nghiệp chủ chốt của Camphuchia là may mặc., với ước tính có khoảng 400.000 nhân công và chiếm khoảng 5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.

Một vài vụ ẩu đả đã xảy ra trong những cuộc biểu tình, nhưng cuộc đụng độ leo thang thứ Năm vừa rồi (2/1) đã làm một vài người biểu tình bị bắt giữ.

Những người biểu tình được lên động cơ bởi vấn để tiền lương nhưng đứng đằng sau là Đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập gần đây đã dẫn dắt những cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại chính phủ tại thủ đô Phnom Penh.

Bên đối lập tuyên bố có sự lừa dối trong cuộc bầu cử quốc gia vào tháng Bảy, với người thắng cử là Thủ tướng Hun Sen của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP).

Nhiều nhà phân tích tại Phnom Penh lo ngại tình hình sẽ diễn biến phức tạp trong những ngày tới, trong bối cảnh Đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập phát động biểu tình lớn vào ngày 5/1 tới.

W2 (Theo CNN)

Tin mới/Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news